คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 28 เมษายน 2558

เรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ

ผมอายุ 50 ปี แต่งงานแล้ว ภรรยาของผมสิ้นชีวิตไปเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา เรามีบุตรด้วยกัน 2 คน หลังจากภรรยาของผมเสียชีวิตไปได้ไม่นานก็ได้มีเพื่อนหญิงที่คุ้นเคยกันมาก่อนเข้ามาติดต่อสัมพันธ์ใกล้ชิดและเข้ากับลูก ๆ ของผมได้เป็นอย่างดี ประกอบกับความเหงาที่ไร้คู่เคียง จึงทำให้ผมตัดสินใจที่จะมีคู่ชีวิตใหม่กับเพื่อนหญิงคนนี้ ซึ่งเธอก็พยายามเร่งรัดผมมาก และตกลงใจร่วมกันว่าจะครองชีวิตคู่ร่วมกันแบบเงียบ ๆ ในช่วงปลายปีนี้ แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมกังวลมาก ๆ เลยก็คือ ผมมีปัญหาในเรื่องอาการอ่อนตัวและอวัยวะสำคัญแข็งตัวได้ไม่เต็มที่

ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นมาก่อนที่ภรรยาผมจะเสียชีวิต แต่เราก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข และตัวผมก็พยายามแก้ไขอาการดังกล่าวทั้งตามคำเพื่อนแนะนำและตามคำโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณ กินยากระตุ้นก่อนร่วม 30 นาที ตอนแรก ๆ ก็พอไปได้ แต่นาน ๆ เข้าจะมีอาการแน่นจมูก ร้อนไปตามใบหน้า บางครั้งก็มีอาการปวดศีรษะด้วย ทำให้กังวลและสับสนเกรงจะเกิดอันตรายได้ ผมได้อ่านพบคำแนะนำของคุณหมอเกี่ยวกับเรื่องการรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ มีหลากหลายวิธีเหมาะสมกับแต่ละคนไม่เหมือนกัน จึงตัดสินใจเขียนจดหมายมาขอรับคำแนะนำในเรื่องนี้ว่าสำหรับตัวผมนั้นควรจะใช้ยาชนิดไหนที่เหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดผลร้ายข้างเคียงด้วย หรือจะรักษาด้วยวิธีการไม่ต้องใช้ยาก็ได้ และจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ผมขอรับคำแนะนำด้วยอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ชีวิตคู่ครั้งสองของผมมีความสุขเสพสมความปรารถนาจริง ๆ ครับ

ด้วยความนับถือ
ส.สมปรารถนา

ตอบ คุณ ส.สมปรารถนา

คนส่วนใหญ่เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ มักซื้อยากินเอง ถ้าโชคดีได้ยาที่เหมาะกับอาการกินแล้วก็หายป่วยแต่ถ้าโชคร้ายได้ยาที่ไม่ตรงกับอาการที่เป็นก็จะทำให้อาการป่วยหนักขึ้น อาจจะต้องหามเข้าโรงพยาบาลนอนพักฟื้นเป็นเวลาหลายวัน สิ้นเปลืองเงินทองมากมาย หากการเจ็บป่วยได้รับการวินิจฉัยหาสาเหตุที่ถูกต้องได้รับยาที่ตรงกับโรค อาการป่วยก็จะหายได้เร็ว และผลข้างเคียงจากการใช้ยาก็จะน้อย หรือแทบไม่มีอาการแสดงให้เห็น ชายวัย 50 ปี ป่วยเป็นโรคอีดีมาหลายปี ต้องการจะฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศด้วยการซื้อยากินเองแล้วอาการแทรกซ้อนจากการใช้ยามาตลอดเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน อันตรายมากจึงหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นด้วยการเข้ารับการแนะนำรักษาจากแพทย์ สารซิลเดนาฟิล เป็นชื่อยาที่มีฤทธิ์ไปยับยั้งเอนไซม์ฟอสไฟไดเอสเทอร์เรส (พีดีอี 5) เนื่องจากสารพีดีอี 5 เป็นตัวไปทำลายลดสารไซคลิก จีเอ็มพี ในกล้ามเนื้อเพศ สารซิลเดนาฟิล คือ ยาเฉพาะกิจจึงทำให้เกิดการสะสมของสารไซคลิกจีเอ็มพี มากขึ้นเพราะไม่ได้ถูกพีดีอี 5 ทำลาย ผลจึงทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวนานขึ้นปกติแต่ (ไซคลิกจีเอ็มพี) จะไม่ทำงานหากไม่มีการเล้าโลม

ดังนั้นซิสเดนาฟิส ไม่ได้ทำให้อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวเองได้ ต้องอาศัยการเล้าโลมกระตุ้นทางเพศ ยาทาดาลาฟิล และวาร์เดนาฟิล ก็มีหลักการทำงานเช่นเดียวกัน ยาทั้ง 3 ชนิด ไม่ได้ถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (อีดี) ที่ไม่สามารถมีการแข็งตัวได้ในเวลามีเพศสัมพันธ์ แต่ผลข้างเคียงที่ยอมรับได้คือการปวดเมื่อยตามตัว คืออาการคล้ายเป็นหวัด ตามีแสงสว่าง ปวดศีรษะ เวียนหัว อาการดังกล่าวถ้าเป็นแล้วเทียบกับความแข็งตัวที่เกิดขึ้นได้ ความสุขทางเพศเพิ่มอาการข้างเคียงก็จะไม่ใช่อุปสรรคเพราะไม่มีอันตรายเป็นอาการข้างเคียงเกิดขึ้นชั่วคราว คนไข้บางรายตกใจจากอาการข้างเคียงกลัวเกินเหตุ จึงไปโรงพยาบาลฉุกเฉินเวลาตี 2 ถูกแพทย์รับไว้รักษาดูอาการเพราะไม่ได้บอกแพทย์ฉุกเฉินว่ากินยาเฉพาะกิจมาก่อน

ยาแต่ละชนิดเหมาะกับคนไข้ไม่เหมือนกัน เพราะสาเหตุและอาการรุนแรงของโรคแตกต่างกัน การที่จะบอกได้ว่ายาชนิดไหนเหมาะกับตัวคุณนั้น คุณต้องเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อน แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยว่าควรให้ยารักษาด้วยยาชนิดไหน บางครั้งอาการของคุณอาจจะไม่เหมาะกับการใช้ยากินได้ ให้ใช้ยาฉีดฟื้นฟูกล้ามเนื้อก็จะเหมาะกับคุณมากกว่า เป็นต้น ดังนั้นการเข้ารับการรักษาจากแพทย์นับว่าเหมาะสมกับคุณมากที่สุด

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068, 08-1814-5441 และ 09-9494-3336 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com

ดร.โอ สุขุมวิท 51