คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 17 กันยายน 2563

กราบเรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
ผมมีเรื่องอยากให้คุณหมอโอ ช่วยให้คำปรึกษาด้วยครับ ผมอายุ 38 ปี มีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ตลอดมา จนเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา อวัยวะที่สำคัญของผมแข็งตัวได้ไม่เต็มที่ เวลาตื่นนอนตอนเช้าก็ไม่แข็งตัวเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้แข็งตัวได้ดีมาก ทำให้ผมเกิดความสับสนและข้องใจมากว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้ง ๆ ที่ตัวผมเพิ่งจะอายุแค่ 38 ปีเอง คุณหมอโอโปรดช่วยผมด้วย มีวิธีการใดบ้างหรือไม่ที่จะรักษาให้หายขาด จะด้วยการใช้ยาหรือจะต้องทำอย่างไร ผมพร้อมที่จะปฏิบัติตามที่คุณหมอโอแนะนำ ผมไม่อยากให้มันเป็นแบบนี้
 
ด้วยความนับถือ
พนม 38

ตอบ พนม 38

พลังทางเพศอ่อนแออ่อนตัว พบได้ในวัยต่าง ๆ กัน ตามจดหมายวัย 38 ปีก็มี และวัย 80 ปีก็มี ตามวัยอาวุโส 80 ปีถือว่าปกติที่อ่อนแอตามวัย เป็นได้ถึง 80% เป็นไปตามอายุที่มากขึ้น คงต้องตรวจละเอียดก่อนให้ยารักษา ส่วนอายุ 38 ปี ก็มีอีดีแล้วเป็นเรื่องผิดปกติรวดเร็วไป การตรวจเลือดจึงละเอียดเป็น 2 เท่าของการตรวจในคนไข้วัยสูงอายุ 80 ปี วัยหนุ่มเป็นอีดีแล้วตั้งใจรักษา จัดได้ว่าเป็นชายที่มองการณ์ไกล รักสุขภาพของตนเอง มักจะติดตามอ่านปัญหาทางเพศศึกษาสม่ำเสมอ การอ่านจึงเปิดประตูกว้างสู่โลกของความเป็นจริง

การรักษาอีดีต้องรักษาถึงต้นเหตุ ปัจจุบันชายอีดีจำนวนหนึ่งจะดูแลตัวเองอย่างลวก ๆ รักษาทางโทรทัศน์ด้วยตนเองด้วยหูฟัง เห็นโฆษณาอะไรซ้ำ ๆ เชื่อแล้วก็ซื้อมาลองกินเปรียบได้กับการทดสอบยาที่ให้ยาและแป้งเป็นส่วนผสมหรือยาหลอกมาทดลอง พบว่ายามีประสิทธิภาพดีได้ผล 50% และยังพบว่ายาหลอกที่ใช้ทดลองเรียกว่า Placebo ยาหลอกก็ได้ประสิทธิภาพได้ผลถึง 30% เช่นกัน

ฉะนั้นเมื่อรวมจำนวนคนที่ใช้ยาที่โฆษณาสื่อจึงมีผู้ได้ผล 30% จากยาหลอก เป็นผลสืบเนื่องมาจากพลังจิตใจอ่อนแอ เชื่อใจง่าย เสียงผ่านหู ภาพผ่านตาก็รับไปเต็มร้อย อันตรายจากการใช้ยาและยาหลอก โดยไม่ได้ตรวจรักษากับแพทย์ ไม่ได้ตรวจหาสาเหตุด้วยวิธีตรวจร่างกาย ตรวจเลือดลงลึกถึงสมมุติฐานของโรค จึงเป็นการเสี่ยงอย่างยิ่ง เปิดโอกาสให้โรคที่มีอยู่เพราะสะสมความรุนแรงเพิ่มขึ้นจนถึงจุดแตกหักได้

การเสี่ยงแบบนี้จึงทำลายสุขภาพวัยหนุ่มอย่างแรง และน่าเสียดายหากยังฝืนกินยาโดยไม่ได้ตรวจร่างกาย จะอ้างไม่มีเวลา อยู่ไกลมาก เช่น 1 กิโลเมตรจากคลินิกแพทย์ เป็นต้น เป็นข้ออ้างแก้ตัว เป็นเพราะยังอายหมอไม่กล้าสู้หน้ากับหมอต่างหาก สาเหตุแท้จริงของอีดีคือมีโรคทางเส้นเลือดบกพร่องและทางฮอร์โมนชายบกพร่องซ่อนอยู่ ไม่ตรวจเลือดประกอบก็จะพลาดการรักษาโดยใช่เหตุ ปัจจุบันหนุ่ม 30 ปี พบได้ว่ามีฮอร์โมนชายลดต่ำกว่าปกติต้องรักษาอย่างจริงจัง การรักษาโดยแพทย์ตรวจก่อนจ่ายยารักษาถึงจะช่วยการรักษาให้หายถึงต้นเหตุ ขอเอาใจช่วย.
.........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51