คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 16 ตุลาคม 2563

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมอายุ 63 ปี ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ร่างกายจึงไม่ค่อยแข็งแรงเท่าที่ควร ส่งผลให้สุขภาพทางเพศของผมอ่อนแอตามไปด้วย ผมจึงพยายามแก้ไขด้วยวิธีการต่าง ๆ เท่าที่ปฏิบัติอยู่ในตอนนี้ก็ด้วยการดื่มสารเพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศอยู่ ซึ่งเพื่อน ๆ หลายคนแนะนำและบอกว่าได้ผลดี ซึ่งผมคิดว่าผมอาจจะทำไม่ถูกวิธีเพราะที่ผ่านมาอาการไม่ดีขึ้น แต่กลับแย่ลง ผมจึงอยากได้คำแนะนำที่ถูกต้องในเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขเรื่องการแข็งตัว ตลอดจนคำแนะนำเรื่องการสร้างเสริมสมรรถภาพของกล้ามเนื้อเพศที่ควรปฏิบัติ
 
ด้วยความเคารพ
สำเริง 63

ตอบ สำเริง 63
ชายวัย 63 ปี ขาดการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทำให้สุขภาพทางกายและทางเพศไม่เข้มแข็งหันไปพึ่งการดื่มเครื่องดื่มเสริม โดยคิดว่าจะช่วยให้สมรรถภาพทางเพศกลับคืนมา ตอนนี้เริ่มคิดได้ว่าอาจจะทำไม่ถูกวิธีในการฟื้นฟูสุขภาพทางเพศของตน เริ่มเปิดใจพร้อมเข้ารับการฟื้นฟูที่ถูกต้องจากแพทย์เป็นที่น่ายกย่อง ปัจจุบันยังมีชายหลายคนที่ไม่ยอมรับความจริงเกี่ยวกับปัญหาทางเพศของตน ยอมฝืนปฏิบัติกิจกรรมโดยไม่รู้ว่าฝ่ายคู่นอนของตนขาดความสุขสุดยอดทุกครั้ง บางครอบครัวภรรยาต้องออกไปหาความสุขนอกบ้านทำให้เกิดปัญหาครอบครัวหย่าร้างมากขึ้น การแข็งตัวของอวัยวะเพศนั้นจะต้องมีเลือดไหลเข้าไปหล่อเลี้ยงให้มากที่สุด การที่จะเป็นเช่นนี้ได้กล้ามเนื้อเพศจะต้องแข็งแรง ตอบสนองต่ออารมณ์ทางเพศได้ดี เช่นเดียวกันกับร่างกายก็ต้องแข็งแรงออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน อวัยวะเพศเช่นกัน ต้องมีการออกกำลังกายบ่อย ๆ เพื่อเพิ่มเลือดให้ไหลเข้าสู่อวัยวะเพศได้ดี

ปกติในวัยรุ่นจะสามารถทำได้โดยธรรมชาติโดยมีการแข็งตัว 3-5 ครั้งต่อคืนได้นานโดยอัตโนมัติ 20-30 นาที แต่พอย่างเข้าสู่วัย 40 ปีขึ้นไป การแข็งตัวก็จะลดลง อันเนื่องมาจากโรคประจำตัวต่าง ๆ ระดับฮอร์โมนเพศที่ค่อย ๆ ลดลง การบริหารกล้ามเนื้อเพศจึงเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้อวัยวะเพศแข็งแรง เพื่อเพิ่มเลือดเข้ากล้ามเนื้อเพศด้วยวิธีนวด 4 ต่อ 1 ทำได้ง่าย 20-30 ครั้งต่อวัน ช่วงเวลาอาบน้ำ หรือก่อนนอน อีกวิธีที่ง่ายและสะอาดคือใช้เทคนิคใหม่ที่ได้รับการฝึกจากแพทย์โดยชำนาญ การแก้ไขอาการอีดีด้วยตัวเองไม่ว่าจะซื้อยากินเอง ซื้อสารบางอย่างเพื่อเสริมสมรรถภาพทางเพศโดยที่ไม่ได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อน ถือว่าเป็นการแก้ไขที่ไม่ถูกต้อง ไม่ตรงสาเหตุที่แท้จริงของการอ่อนตัว อาการจึงไม่ดีขึ้น

สารบางอย่างอาจจะมีผลกระทบต่อร่างกายผู้ใช้ต่างกัน บางรายกินแล้วรู้สึกว่าดีขึ้น แต่บางรายอาการแย่ลง เกิดผลข้างเคียงต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย หากโชคร้ายมีผลต่อหัวใจเกิดอาการช็อก
หมดสติ หัวใจวายเสียชีวิตกะทันหัน โอกาสช็อกตายจากโรคหัวใจพบได้ถึง 15% ในคนไข้ที่เริ่มอ่อนตัวมา 3-5 ปี ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้กินยาเฉพาะกิจคือเป็นอีดีแล้วเกิดโรคหัวใจได้ทุกคน อย่างนี้ก็เคยเกิดเป็นข่าวในสื่อต่าง ๆ ให้รับทราบกันมาเป็นระยะอย่างต่อเนื่องเช่นคนไข้ความดันสูง ไขมันสูงแล้วหลับไม่ตื่นบ้าง วิธีที่ถูกต้องคือการรักษากับแพทย์เมื่อเริ่มมีอาการอ่อนตัวและโดยเฉพาะก่อนที่จะใช้ยา การดูแลสุขภาพของตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญหากมีปัญหาเรื่องสุขภาพไม่ว่าทางกายหรือทางเพศทางที่ดีที่สุดคือการเข้ารับการรักษาจากแพทย์นอกจากจะทำให้หายจากอาการป่วยแล้วยังได้รับการแก้ไขส่วนที่อ่อนแอและให้ความปลอดภัยต่อชีวิตอีกด้วย.
.............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...