คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 22 ตุลาคม 2563

กราบเรียนคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
ปัจจุบัน ผมอายุ 71 ปี ภรรยาสิ้นชีวิตไปเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา มีบุตรด้วยกัน 2 คน หลังจากภรรยาเสียไปนั้นก็ได้มีผู้หญิงที่รู้จักคุ้นเคยกันมาก่อนเข้ามาติดต่อสัมพันธ์กัน และเข้ากับลูก ๆ ได้เป็นอย่างดี ด้วยความเหงาเป็นทุนเดิมจึงทำให้ผมตัดสินใจที่จะมีคู่ชีวิตใหม่ และวางแผนจะแต่งงานอีก ประมาณ 6 เดือนข้างหน้า แต่ฝ่ายหญิงก็พยายามเร่งรัดผมมาก ผมก็พยายามปฏิเสธด้วยปัญหาที่ว่าอาการอ่อนตัวและแข็งตัวไม่เต็มที่ซึ่งเกิดก่อนที่ภรรยาผมจะเสียชีวิต แต่เราก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขมาโดยตลอดด้วยความเหงาและไม่มีเวลามาพบคุณหมอ ผมจึงพยายามแก้ไขทั้งตามคำแนะนำของเพื่อนและตามคำโฆษณาเป็นเวลากว่า 3 เดือน กินยาช่วยกระตุ้นก่อนร่วม 30 นาที ตอนแรก ๆ ก็พอไปได้ แต่นานเข้าจะมีอาการแน่นจมูก ร้อนตามใบหน้า บางครั้งก็มีอาการปวดศีรษะ ผมอ่านพบคำแนะนำของคุณหมอเกี่ยวกับเรื่องการรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ จึงมาขอรับคำแนะนำว่าสำหรับตัวผมควรใช้ยาชนิดไหนที่เหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดผลร้ายข้างเคียงด้วยครับ

ด้วยความนับถือ
ศานติ 71


ตอบ ศานติ 71
คนส่วนใหญ่เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ มักซื้อยากินเอง ถ้าโชคดีได้ยาที่เหมาะกับอาการกินแล้วก็หายป่วยแต่ถ้าโชคร้ายได้ยาที่ไม่ตรงกับอาการที่เป็นก็จะทำให้อาการป่วยหนักขึ้นอาจจะต้องหามเข้าโรงพยาบาลนอนพักฟื้นเป็นเวลาหลายวัน สิ้นเปลืองเงินทองมากมาย หากการเจ็บป่วยได้รับการวินิจฉัยหาสาเหตุที่ถูกต้องได้รับยาที่ตรงกับโรคอาการป่วยก็จะหายได้เร็ว และผลข้างเคียงจากการใช้ยาก็จะน้อย หรือแทบไม่มีอาการแสดงให้เห็น

ชายวัย 71 ป่วยเป็นโรคอีดีมาหลายปี ต้องการจะฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศด้วยการซื้อยากินเองแล้วมีอาการแทรกซ้อนจากการใช้ยามาตลอดเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน อันตรายมากจึงหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นด้วยการเข้ารับการแนะนำรักษาจากแพทย์ สารซิลเดนาฟิลเป็นชื่อยาที่มีฤทธิ์ไปยับยั้งเอนไซม์ฟอสไฟไดเอสเอทร์เรส (พีดีอี 5) เนื่องจากสารพีดีอี 5 เป็นตัวไปทำลายลดสารไซคลิก จีเอ็มพีในกล้ามเนื้อเพศ สารซิลเดนาฟิล คือยาเฉพาะกิจจึงทำให้เกิดการสะสมสารไซคลิกจีเอ็มพี มากขึ้นเพราะไม่ได้ถูกพีดีอี 5 ทำลาย ผลจึงทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวนานมากขึ้นปกติแต่ (ไซคลิกจีเอ็มพี) จะไม่ทำงานหากไม่มีการเล้าโลม ดังนั้นซิลเดนาฟิลไม่ได้ทำให้อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวเองได้ ต้องอาศัยการเล้าโลมกระตุ้นทางเพศ ยาทาดาลาฟิล และวาร์เดนนาฟิล ก็มีหลักการทำงานเช่นเดียวกัน

ยาทั้ง 3 ชนิดไม่ได้ถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (อีดี) ที่ไม่สามารถมีการแข็งตัวได้ในเวลามีเพศสัมพันธ์ แต่ผลข้างเคียงที่ยอมรับได้คืออาการปวดเมื่อยตามตัว คือการคล้ายเป็นหวัด ตามีแสงสว่าง ปวดศีรษะเวียนหัว ยาแต่ละชนิดเหมาะสมกับคนไข้ไม่เหมือนกัน เพราะสาเหตุและอาการรุนแรงของโรคแตกต่างกันการที่จะบอกได้ว่ายาชนิดไหนเหมาะกับตัวคุณนั้น คุณต้องเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อน แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยว่าควรใช้ยารักษาด้วยยาชนิดไหนพร้อมกับได้รักษาโรคอ่อนตัวเรื้อรังที่เป็นสาเหตุของการอ่อนตัวด้วย และเลิกยาเฉพาะกิจได้ บางครั้งอาการของคุณอาจจะไม่เหมาะกับการใช้ยากินได้ ให้ใช้ยาฉีดฟื้นฟูกล้ามเนื้อก็จะเหมาะกับคุณมากกว่าเป็นต้น ดังนั้นการเข้ารับการรักษาจากแพทย์ว่าเหมาะสมกับคุณมากที่สุด.
......................
ดร.โอ สุขุมวิท 51