คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 24 ตุลาคม 2563

ในทางการแพทย์นั้นออกัสเซอม์ มีประโยชน์ต่อสุขภาพคือเมื่อถึงจุดสุดยอดหรือออกัสเซอม์ร่างกายจะมีการหลั่งสารเคมีหลายชนิด หนึ่งในสารเคมีเหล่านั้นคือสารเอ็นโดรฟินส์ (Endorphins) หรือสารแห่งความสุข

สารเอ็นโดรฟินส์ก็คือ ยาแก้ปวดแบบธรรมชาตินั่นเอง เมื่อเรามีความสุข หรืออยู่ในสภาวะที่สุขสบาย (Pleasure experience) การได้สัมผัสถ่ายทอดความรักซึ่งกันและกัน

กระทั่งการได้ร่วมรักกับคนที่เรารัก ขั้นตอนการเล้าโลม เหล่านี้เป็นการกระตุ้นให้สมองเกิดการหลั่งสารเอ็นโดรฟินส์ขึ้น โดยพบว่ามีการหลั่งสารเอ็นโดรฟินส์อย่างมาก ในช่วงการร่วมเพศแล้วมีความสุขสมอารมณ์หมาย (Orgasm) คือเมื่อสารเอ็นโดรฟินส์ที่หลั่งออกมานี้จะไปจับกับตัวรับ (Receptor) ชนิด Opioid ในสมองก็จะมีผลโดยรวมทำให้เกิดการหลั่งของสารโดปามีน (Dopamine) มากขึ้น ก่อให้เกิดผลดีต่อร่างกายต่าง ๆ เช่น บรรเทาความเจ็บปวด เกี่ยวข้องกับสมดุล ความหิว การนอนหลับ ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบหายใจ ระบบควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย นอกจากนี้ยังมีผลต่อการควบคุมการสร้างฮอร์โมนเพศ (Sex hormones) ที่สำคัญสารเอ็นโดรฟินส์ สามารถส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย (Immune system) โดยมีการศึกษาและรายงานถึงผลของการหัวเราะว่าทำให้เกิดการหลั่งสารเอ็นโดรฟินส์ในสมองมากขึ้น จะเกิด

การทำงานของ Stess Hormone หรือฮอร์โมนที่หลั่ง เมื่อร่างกายเผชิญกับสภาวะที่เครียด เช่น อะดรีนาลีน มีผลทำให้เนื้อเยื่อต่าง ๆ ผ่อนคลายมากขึ้นทำให้อาการปวดบรรเทาลง และมีผลทำให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดีขึ้น ทำให้เม็ดเลือดขาวเดินทางเข้าไปฆ่าเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมได้ดีขึ้น โอกาสเจ็บป่วยก็จะลดลง คือทำให้สุขภาพแข็งแรงนั่นเอง

การที่มีกิจกรรมใดก็ตามที่ทำให้เรารู้สึกเป็นสุขมีการหลั่งสารเอ็นโดรฟินส์ ย่อมมีส่วนเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกายเสมอ เช่น ทำสมาธิสม่ำเสมอ ออกกำลังสม่ำเสมอในเพศสัมพันธ์จนถึงจุดหลั่งได้บ่อย ๆ เนื่องจากร่างกายกับจิตใจมีความเชื่อมประสานกันอย่างแยกไม่ได้ ในบางครั้งอาจเคยสังเกตว่าเวลาไม่สบายมาก จิตใจมักหงุดหงิดหรือหดหู่ไปด้วย หรือเวลาที่ไม่สบายใจ ร่างกายก็พลอยเบื่ออาหาร นอนไม่หลับไปด้วย

ดังนั้นเวลาที่คนเราไม่สบาย นอกจากการรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งแล้ว การอยู่ในสภาวะที่มีความสบายกายและสบายใจ หรือมีความสุขใจก็มีผลดีต่อการเจ็บป่วยทางร่างกาย การมีความรัก มีคนรักคอยเอาใจใส่ดูแลใกล้ชิด การฟื้นฟูสุขภาพทางเพศจึงมีส่วนสำคัญต่อชีวิตอย่างละเอียดอ่อนถ้ามองข้ามละเลยก็จะมีอาการป่วยบ่อย ๆ ไม่แข็งแรง.
.................
ดร.อุ๋มอึ๋ม...