คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 26 ตุลาคม 2563

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมมีเรื่องที่จะต้องขอคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาทางเพศที่มีผลทำให้ผมไม่สบายใจเลยมาตลอด ผมอายุ 47 ปี แต่งงานแล้วมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ภรรยาทำงานเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้พอจุนเจือครอบครัว ก่อนหน้านี้ใช้ชีวิตได้ค่อนข้างสบายและมีเงินออมถึงไม่มากแต่ก็มีความสุข ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ ปอด บุหรี่ไม่สูบ ส่วนสุรา เบียร์ แล้วแต่โอกาส ความดันปกติ ไขมันและน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด เข้ารับการตรวจร่างกายประจำทุกปี สิ่งที่เป็นปัญหาคือผมมักจะชอบฝันเปียกในเวลากลางคืนบ่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่ผมกับภรรยาก็มีเพศสัมพันธ์กันอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เป็นปกติ และหลั่งน้ำอสุจิทุกครั้ง ที่น่ากังวลใจทำไมผมยังมีอาการฝันเปียกอยู่บ่อย ๆ อาการของผมอย่างนี้ถือว่าผมผิดปกติหรือไม่อย่างไรครับ และจะมีวิธีการแก้ไขได้ไหมครับจะต้องทำอย่างไรให้คำชี้แนะกับผมด้วยครับคุณหมอ

ด้วยความเคารพ

ปฏิภพ 47

ตอบ ปฏิภพ 47

อาการฝันเปียกเกิดได้กับชายตอนเริ่มเป็นวัยรุ่น เมื่อเริ่มมีอาการฝันเปียกครั้งแรกก็แสดงว่าเริ่มแตกเนื้อหนุ่มแล้ว ความจริงเรื่องการฝันเปียกก็คืออาการหลั่งน้ำกามขณะนอนหลับสนิทถือว่าเป็นเหตุการณ์โดยธรรมชาติของผู้ชายเป็นกระบวนการที่จะหลั่งน้ำอสุจิที่ค้างเก็บอยู่ในต่อมเก็บน้ำอสุจิออกมาเพื่อจะให้น้ำอสุจิรุ่นใหม่เข้าไปแทนที่สามารถพบได้ทุกวัยไม่ว่าจะมีเพศสัมพันธ์หรือไม่ก็ตาม ในน้ำกามจะประกอบด้วยอสุจิซึ่งผลิตจากลูกอัณฑะ และน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิจากท่อและต่อมต่าง ๆ เมื่ออายุมากอวัยวะดังกล่าวก็จะเสื่อมลง ทำให้น้ำกามจางลง และมีปริมาณน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้นฮอร์โมนเพศก็ลดลงด้วย ความต้องการทางเพศก็ลดลง ความสามารถในการหลั่งน้ำกามก็จะน้อยลงตามไปด้วย

เหตุนี้ทำให้ชายหลายคนกังวลว่าถ้าน้ำกามหลั่งบ่อย ๆ จะทำให้การหลั่งน้ำกามน้อยลงซึ่งไม่เป็นความจริง แต่กลับพบว่าชายและหญิงที่มีกิจกรรมทางเพศบ่อยจะมีสมรรถภาพทางเพศไว้ใจได้นานกว่าคนที่ไม่ค่อยมีกิจกรรมทางเพศ การฝันเปียกส่วนใหญ่เกิดจากการฝันเกี่ยวกับเรื่องเพศ แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไปมักเกิดจากการงดร่วมเพศเวลานาน แต่ก็พบได้ในชายที่มีการร่วมเพศสม่ำเสมอ อาจเกิดบ่อย ๆ คืนแล้วคืนเล่าไม่ถือว่าเป็นสิ่งผิดปกติ ผู้ชายแทบทุกคนจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องเพศ ประมาณร้อยละ 80 ของคนเหล่านี้ จะมีอารมณ์ถึงขั้นหลั่งน้ำกามส่วนใหญ่มักเกิดกับวัยรุ่น แต่ในคนที่แต่งงานแล้วก็เกิดได้เช่นกัน

นอกจากนี้บางครั้งจะเกิดขึ้น จากการที่ผู้ชายมีความฝังใจหรือชื่นชอบในความสุขจากการร่วมเพศบางรูปแบบที่ไม่สามารถจะมีกับภรรยาได้หรือไม่อาจมาเล่าให้ฟังในรูปแบบบางเรื่องได้ก็เลยออกมาในรูปแบบของความสุขสมจากจิตใต้สำนึกในขณะนอนหลับสนิทจนฝันเปียก จึงถือว่าเป็นการผ่อนคลายตึงเครียดที่ไม่สามารถกระทำได้จากชีวิตประจำวัน ผู้ที่ฝันเปียกบ่อยเป็นประจำจะสามารถลดความเครียดทางการงานได้และมีความสุขทางใจมากกว่าผู้ที่ไม่เคยฝันเปียกหรือฝันเปียกน้อยครั้ง จัดได้ว่าเป็นทางออกของการคลายเครียดแบบธรรมชาติที่ดีวิธีหนึ่ง.

------------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51...