คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 15 พฤศจิกายน 2563

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 65 ปี ป่วยเป็นโรคเบาหวานมาเป็นระยะเวลากว่า 3 ปี พบแพทย์และต้องกินยาตามสั่ง สมรรถภาพทางเพศของผมปกติดีร่วมเพศกับภรรยาได้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 10-15 นาที มีความสุขสมมาก จนกระทั่งเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ผมมีอาการปัสสาวะเป็นเลือดและปัสสาวะลำบากมากต้องออกแรงเบ่งนาน ผมไปให้แพทย์ตรวจร่างกาย หมอได้ขอตรวจชิ้นเนื้อจากต่อมลูกหมากร่วมด้วยพบว่าผมเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก จึงได้ทำการรักษาด้วยการผ่าตัด หลังจากผ่าตัดมาได้สักระยะหนึ่งก็พบว่าอวัยวะเกิดการแข็งตัวช้าและไม่เต็มที่ แต่ก็พอสอดใส่ได้บ้างเริ่มมีอาการอ่อนตัวเร็วขึ้น ใช้เวลาร่วมเพศน้อยลงไม่ถึง 5 นาที ภรรยาไม่มีความสุขเหมือนเมื่อก่อน เริ่มบ่น เริ่มรำคาญในตัวผมมากขึ้น เคยคิดจะไปปรึกษาแพทย์แต่ไม่กล้าพูด อึดอัดใจมาก จะซื้อยากินเพื่อเพิ่มความแข็งแรงก็กลัวอันตรายต่าง ๆ นานา จึงขอข้อมูลเรื่องนี้จากคุณหมอครับ

ด้วยความนับถือ

วิทยา65

ตอบ วิทยา65

ภาวการณ์เสื่อมสมรรถภาพทางเพศไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง สามารถเกิดได้แต่มักจะมีอาการเพียงชั่วคราวแต่หากเกิดเป็นแบบถาวรแสดงว่ามีสาเหตุมาจากทั้งทางด้านจิตใจและทางกาย ในคนไข้เบาหวานจะพบว่ามีอาการอ่อนตัวทางเพศเรื้อรังตามจำนวนปีที่เป็นเบาหวาน เป็น 2 ปีแรกการฟื้นฟูยังง่ายเพราะความเสียหายจากน้ำตาลที่สูงยังทำอันตรายต่อเส้นเลือดและกล้ามเนื้อไม่มาก เมื่อเลย 2 ปีขึ้นไป เส้นเลือดเส้นประสาทจะถูกทำลายเสื่อมลงไปทำให้การขยายตัวของเส้นเลือดลดลง กล้ามเนื้อเพศไม่พองตัว การสั่งงานจากสมองผ่านมาทางประสาทลดลง จึงต้องมีการแก้ไขหลายวิธี ที่นิยมขณะนี้คือใช้ยาฟื้นฟูเส้นเลือดทุกวันสม่ำเสมอ 1-3 ครั้งต่อวัน บ้างก็ใช้กายภาพบำบัดขยายเส้นเลือดและกล้ามเนื้อเพศได้ผลเช่นกัน เป็นการเพิ่มออกซิเจนทุกวัน ออกซิเจนที่เพิ่มถูกนำไปพื้นฟูเซลล์ผิวชั้นในของเส้นเลือดป้องกันไม่ได้เกิดพังผืดในเส้นเลือดและป้องกันไม่ให้เกิดพังผืดเกิดที่กล้ามเนื้อเพศ ออกซิเจนที่เพิ่มยังไปช่วยลดการอักเสบภายในเส้นเลือดแข็งตัว ลดปัญหาเส้นเลือดหัวใจตีบ

ข้อบกพร่องจากโรคจะพบหลังรักษามะเร็งต่อมลูกหมากในคนไข้มะเร็งต่อมลูกหมากหลังผ่าตัดแล้วก็ได้ประโยชน์จากเครื่องกายภาพบำบัดนี้เช่นกัน ช่วยเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศ ช่วยฟื้นฟูการแข็งตัวให้เร็วขึ้นทางการแพทย์สหรัฐยอมรับเครื่องกายภาพบำบัดนี้ให้ใช้ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศมาหลายสิบปีแล้ว มีรายงานเรื่องคนไข้หลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วไม่ได้ฟื้นฟูต่อเนื่องพบว่า อวัยวะจะอ่อนแอและหดสั้นไปเรื่อย ๆ

การทำกายภาพบำบัดฟื้นฟูจึงได้รับความนิยมให้เริ่มได้ 6 อาทิตย์หลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้การใช้เครื่องช็อกเวฟกระตุ้นเส้นเลือดในองคชาตจะได้ผลดีมากและปลอดภัย ช่วยฟื้นฟูการแข็งตัวลดปัญหาอ่อนตัวกลางคัน สรุปหลังรักษามะเร็งต่อมลูกหมากโดยการผ่าตัด ฝังแร่ (Iodine) ฉายแสงรักษาต้องเตรียมใจ เตรียมตัว หงอยอ่อนตัว 2-10 ปี เตรียมใจว่าฝ่ายหญิงจะผิดหวังในตัวคุณแน่ ยกเว้นคุณยอมเข้าฝึกโปรแกรมฟื้นฟูเพิ่มเส้นเลือด(angiogenesis) ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ วิธีกายภาพและฉีดยาก็มีโอกาสร่วมเพศได้ ให้เริ่มฟื้นฟูตามโปรแกรม 2-3 เดือน หลังรักษาด้วยวิธีดังกล่าวก็จะกลับเป็นชายในฝันของภรรยา จะมีชีวิตคู่ที่รักกันอีกมาก ๆ

ปล. “คลินิก ดร.โอ” ไม่มีนโยบายขอรับเงินบริจาค หรือขอยืมเงิน หากมีผู้ใดแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของคลินิกฯ ไปก่อพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่คลินิกฯ เพื่อแจ้งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

----------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51....