คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมอายุ 55 ปี มีภรรยาอายุ 47 ปี เราไม่มีลูกด้วยกันเพราะต่างมีภาระหน้าที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ ผมเริ่มสังเกตว่าตัวเองเปลี่ยนไปในช่วงหลัง จากพฤติกรรมทางเพศที่เคยมีความต้องการมาก ๆ เหมือนเมื่อก่อนก็ลดน้อยลงไป เจอหน้าภรรยาต้องเฉไฉบอกว่าเหนื่อย ยุ่ง ไม่ได้ทำการบ้านเหมือนเดิม ผมกลัวภรรยาไม่มีความสุข ทำอย่างไรดีครับ นกเขาของผมยังขันไม่ได้ดีเหมือนเดิมคืออ่อนตัวง่ายไม่แข็งตัวนานเช่นวัย 30-40 ปี ผมควรซื้อยารับประทานเองดีมั้ยครับ แต่เพื่อน ๆ บอกว่ายาบางตัวก็ไม่ดี มีผลข้างเคียง ผมกลัวภรรยาไม่มีความสุข ทำอย่างไรดีครับ ภายนอกผมดูดีไม่แก่ แต่ใจมันห่อเหี่ยวครับ
 
ด้วยความเคารพ
ทวี 55

ตอบ ทวี 55
อาการนกเขาไม่ขัน หรืออวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ในชายวัย 55 ปี บ่งชัดถึงวัยทอง ความแข็งตัวลดลงจนสอดใส่ไม่ได้ สัญญาณเตือนของฮอร์โมนเพศชายลด นอกจากการตื่นตัวตอนเช้าจะไม่ดีแล้ว ก็มีเรื่องของอารมณ์ที่หงุดหงิดง่ายขึ้นด้วย ความรู้สึกทางเพศลดน้อยลง โดยปกติแล้วช่วงเช้าจะเกิดการตื่นตัวของอวัยวะเพศเองตามธรรมชาติ โดยไม่ต้องมีการ
กระตุ้น เพราะตามธรรมชาติแล้วร่างกายจะเริ่มได้ระดับฮอร์โมนเพศชายขึ้นสูงสุดในแต่ละวัน ตั้งแต่ตี 3 ตี 4 จะไล่ระดับไปจนถึง 8 โมงเช้าจะขึ้นสูง เพราะฉะนั้นถ้าช่วงเวลานี้ระดับฮอร์โมนลดการแข็งตัวหรือตื่นตัวก็คงน้อยลงโดยส่วนมากผู้ชายที่เข้ารับการตรวจร่างกายกับแพทย์เป็นประจำส่วนใหญ่แล้วจะตรวจหาว่าเป็นเบาหวาน ไขมันสูงและความดันสูงหรือไม่ แต่สิ่งที่ไม่เคยได้รับการตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชาย

เมื่อมีอาการไม่แข็งตัวขององคชาตก็มักจะซื้อยาเฉพาะกิจกินเองและจะได้ผลระยะแรก ๆ เท่านั้น ต่อจากนั้นก็จะเริ่มบ่นว่าทำไมยาไม่ได้ผลเหมือนตอนกินครั้งแรก ฮอร์โมนชายเป็นตัวสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของกล้ามเนื้อเพศชาย 2 มัด ที่เรียกว่า คอร์ปัส คาร์เวอโนซัม (Corpus Carvernosum) เมื่อได้รับการเติมฮอร์โมนเพศชนิดเจลทาต่อเนื่อง พบว่าการแข็งแรงมากขึ้นจนบางรายไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจช่วย เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน จะช่วยออกฤทธิ์ต่อกล้ามเนื้อเพศชาย ต่อมสมองและระบบประสาท อวัยวะเพศที่เริ่มชราลง เรียกว่า เอลจิ้ง เพนนิส จะพบว่ามีความเสื่อมทั้งระบบประสาท เส้นเลือดแดง เส้นเลือดดำ และกล้ามเนื้อเพศ เมื่อเกิดการลดลงของฮอร์โมนเพศพร้อมกับมีการแข็งตัวของหลอดเลือดมีส่วนทำให้น้ำเลือดที่ไปคั่งกล้ามเนื้อเรียบของอวัยวะเพศลดลง การแข็งตัวจึงลดลง

การที่ผู้ชายได้รับการรักษาโดยเพิ่มฮอร์โมนเพศชายแบบเจลใช้ทาทุกวันจะได้ประโยชน์เร็วช่วยให้กล้ามเนื้อเพิ่มขนาดแข็งแรงขึ้นไปแทนที่ไขมันตามร่างกาย ความแข็งแรงและความสดชื่นกระฉับกระเฉงจะเป็นเหมือนสมัยวัยหนุ่มไฟแรง ยิ่งชายสูงอายุที่เอาแต่นั่งเหม่อลอยจะกลายเป็นชายสูงอายุที่มากประสบการณ์เป็นที่ปรึกษาและให้ความรู้แก่เด็กหนุ่ม แต่ชายสูงอายุที่เปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพเป็นชายสูงวัยที่กระฉับกระเฉงคล่องตัว มีความคิดสร้างสรรค์ ความต้องการทางเพศจะเพิ่มขึ้นแบบสดชื่นจากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสามและสี่ครั้งต่อสัปดาห์ การเสริมฮอร์โมนชนิดเจลทุกวันตามผลฮอร์โมนที่ลดลง หากลดมากก็ทาทุกวันถ้าลดน้อยก็ใช้วันเว้นวัน ผลที่ได้คือการแข็งตัวของอวัยวะเพศดีขึ้น และยังส่งผลให้ไม่ต้องรีบร้อนร่วมเพศ ส่งผลดีทำให้การหลั่งก็จะช้าลงอาจทำให้บางคนกลายเป็นชายสูงวัยที่หลั่งช้ากว่าหนุ่ม ๆ เสียอีก ปัจจุบันโชคดีที่ตัวยาเสริมฮอร์โมนแบบถูทาทำให้ไม่ต้องเจ็บตัวเหมือนการฉีด เป็นทางเลือกอีกแบบหนึ่ง ผลดีเหลือเฟือ

ป.ล. “คลินิก ดร.โอ” ไม่มีนโยบายขอรับเงินบริจาค หรือขอยืมเงิน หากมีผู้ใดแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของคลินิกฯ ไปก่อพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่คลินิกฯ เพื่อแจ้งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.
..........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51