คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 3 ธันวาคม 2563

กราบเรียนคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
ผมมีปัญหาเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศที่เกิดขึ้นกับผม จะต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็วด้วยก่อนที่จะเกิดปัญหาใหญ่กว่านี้ตามมาอีกได้ ผมอายุ 37 ปี แฟนอายุ 30 ปี โดยตัวผมมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ออกกำลังกายทุกวัน ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ทั้งนั้น ผมจะมีความสุขกับแฟนสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งมาตลอด แต่ทำไมทุกครั้งที่มีความสุขด้วยกันผมจะหลั่งง่ายมาก หลังจากเริ่มสอดใส่ได้ไม่ถึงสองนาทีจะหลั่งมาแล้วยังไม่ทันมีความสุขเต็มที่ พูดง่าย ๆ คือนกกระจอกยังไม่ทันจะกินน้ำเลย ผมไม่มีปัญหาเรื่องการแข็งตัวเลยแม้แต่น้อย ผมก็พยายามจะควบคุมการหลั่งแต่ก็ไม่ได้ผลล้มเหลวทุกครั้ง มาถึงวันนี้ผมขาดความมั่นใจในตัวเองเป็นที่สุด แต่นั่นยังไม่สำคัญเท่ากับแฟนของผม เธอมีอาการเหินห่างจากผมอย่างเห็นได้ชัด ความสัมพันธ์ของเราตอนนี้ย่ำแย่มาก ผมพอจะรู้ว่าเธอได้ติดต่อกับอดีตแฟนเก่ามาระยะหนึ่งแล้วและมักจะแอบไปเที่ยวด้วยกันอยู่บ่อยครั้งทั้ง ๆ ที่ผมกับเธอแต่งงานกันมา 2 ปี ผมทำเป็นไม่รู้เรื่องในสิ่งที่เธอทำแต่ในใจนั้นเจ็บปวดอย่างมาก แต่ด้วยความที่ยังรักเธออยู่และตัดสินใจไม่ได้ก็ต้องยอม ผมอยากให้คุณหมอแนะนำวิธีการแก้ไขที่จะช่วยให้ผมมีความสุขกับแฟนได้นานขึ้น เพราะผมยังไม่อยากเสียเธอไปในตอนนี้
 
ด้วยความนับถือ
เล็ก 37

ตอบ เล็ก 37
อาการหลั่งไวมักเกิดได้บ่อยในชายที่อายุน้อย หรือในชายที่ขาดประสบการณ์ทางเพศที่ดีพอ อาการหลั่งไวมักจะทำให้ฝ่ายหญิงไม่ถึงจุดสุดยอดทางเพศ และเกิดอารมณ์ทางเพศค้าง ทำให้หงุดหงิด และเกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์ตามมา ส่วนฝ่ายชายอาการหลั่งไวที่ควบคุมไม่ได้ก็จะรบกวนจิตใจให้หมดความมั่นใจในความเป็นชายชาตรีลงไป การแก้ไขอาการหลั่งไวนั้นจะต้องอาศัยการควบคุมการหลั่งที่จะต้องได้รับการฝึกฝนด้วยการฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศ ช่วยให้สามารถควบคุมการหลั่งได้ ก่อนหน้านี้ได้มีการศึกษาพบว่าการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ (PDE5I)ก็สามารถช่วยในการหลั่งช้าได้ ปัจจุบันได้มีการศึกษาในกลุ่มชายที่มีอาการหลั่งไวมาตลอด โดยไม่มีภาวะอีดีร่วมด้วยคือหลั่งไวอย่างเดียว แต่การแข็งตัวเต็มที่ โดยให้ได้รับยากลุ่ม SSRI ร่วมกับยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ (PDE5I) เป็นเวลา 12 สัปดาห์ หลังจากนั้นทำการวัดประเมินผลพบว่าการที่ใช้ยากลุ่มเอสเอสอาร์ไอ (SSRI) ร่วมกับยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ (PDE5I) ใช้เวลาร่วมเพศหลังการสอดใส่แล้วเกิดการหลั่งและใช้เวลาในการเล้าโลมก่อนสอดใส่ และคำนวณเวลาทั้งหมดในการร่วมเพศนานมากขึ้น จากการศึกษานี้ทำให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรักษผู้ชายที่ไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้และไม่มีอาการอีดี ยาแต่ละกลุ่มนั้นมีหลายชนิด

ดังนั้นการเลือกใช้ชนิดของยา ขนาดของยา แพทย์เท่านั้นที่จะเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม และอาการของคนไข้ที่เป็นอยู่ อย่าซื้อยากินเองเพราะยาแต่ละชนิดล้วนก่อให้เกิดผลอันไม่พึงประสงค์ต่อตัวคนไข้ได้ การรักษาอาการหลั่งเร็ว หรือแม้แต่อาการอีดีหากมีอาการร่วมด้วย ทางเลือกที่ดีที่สุดคือการเข้ารับการรักษาจากแพทย์โดยตรง เป้าหมายคือยืดการหลั่งตามขั้นตอน 1 นาทีจนขยับเป็น 10 นาที ภายใน 1-3 เดือน พร้อมกับไม่อ่อนตัวแม้จะหลั่งเร็วขณะรักษาอยู่ คือ โปรแกรมยืดการหลั่งและไม่อ่อนตัว 20 นาทีหลังหลั่ง รักษาแล้วความมั่นใจในความเป็นแมนเต็มตัวก็เพิ่มขึ้นจนหยุดใช้ยาได้ในที่สุด อย่าลืมว่ารักนั้นจะกลายเป็นเกลียดได้ ถ้ารักแล้วไม่สมหวัง ไม่สมดุลในเรื่องเพศสัมพันธ์ การศึกษาเรื่องลึกลับด้านเพศสัมพันธ์จึงเป็นความรู้ต้องสนใจและเรียนรู้ไม่มีใครรู้ดีโดยไม่สนใจเรียน.
.............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51