คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 4 ธันวาคม 2563

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ
ปัจจุบันดิฉันอายุ 44 ปี ส่วนสามีอายุ 50 ปี เรามีลูกด้วยกัน 1 คน ดิฉันมีฐานะเป็นภรรยาคนที่ 3 คือสามีเขามีบ้านใหญ่อยู่แล้ว ตอนแรกเขาไปมาหาสู่อย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง มาโดยตลอด แต่พอมาปีนี้ตั้งแต่ต้นปีมาที่เคยมาทุกสัปดาห์เปลี่ยนเป็นเดือนละครั้ง บางเดือนก็ไม่มาเลย พอสอบถามไปได้รับคำตอบว่าไม่ว่าง ถ้าว่างเมื่อไหร่จะมาเอง ครั้งล่าสุดมาเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา พอสอบถามหนักเข้าก็บอกว่าไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศอีกทั้งงานยุ่งมากจึงมาหาบ่อยไม่ได้ นอกจากนั้นยังอ้างว่าอยู่ในช่วงวัยทองไม่ค่อยมีอารมณ์ทำให้ดิฉันสงสัยมากขึ้น จึงมีคำถามมาถึงคุณหมอว่าผู้ชายมีวัยทองด้วยหรือ และชายวัยทองไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศจริงหรือ เพราะนิสัยของสามีเป็นคนเจ้าชู้อยู่แล้ว กลัวว่าจะแอบไปมีอีกบ้านแล้วใช้เป็นข้ออ้าง คุณหมอช่วยไขปัญหาดังกล่าวนี้ให้ดิฉันด้วยค่ะ
 
ด้วยความเคารพค่ะ
เขมิกา 44

ตอบ เขมิกา 44
ตามปกติแล้วปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการทางเพศของชายกับหญิงคือระดับฮอร์โมนเพศ ในหญิงจะเป็นเอสโตรเจน ในผู้ชายคือเทสโทสเตอโรน ระดับฮอร์โมนเพศชายและหญิงย่อมมีระดับแตกต่างกัน ในเพศหญิงจะลดลงกว่าเพศชาย โดยเฉพาะช่วงอยู่ในวัยหมดประจำเดือนหรือวัยทอง สำหรับผู้ชายนั้นการลดลงของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเมื่อเข้าสู่วัยทองแล้วจะค่อย ๆ ลดลงช้า ๆ แต่สามารถพบได้ในชายวัยทองที่มีฮอร์โมนเพศชายลดลงอย่างรวดเร็วแต่พบได้น้อยคือน้อยกว่าร้อยละ 10 ที่ขาดฮอร์โมนก่อนอายุ 60 ปี อาจเกิดจากปัญหาสุขภาพเมื่ออายุมากขึ้นโรคภัยไข้เจ็บก็มีมากเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะผู้ชายที่ประพฤติตนไม่ถูกต้อง ขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสมสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ โรคเส้นเลือดตีบตัน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เบาหวาน โรคต่อมลูกหมากโต รวมทั้งยาที่ใช้รักษาเหล่านี้ซึ่งมักจะมีผลต่อความรู้สึกอารมณ์ทางเพศและการแข็งตัวขององคชาต ดังนั้นสุขภาพทางกายย่อมมีผลโดยตรงต่อสุขภาพทางเพศด้วย

ชายวัยทองบางคน ถึงจะมีระดับฮอร์โมนเพศชายอยู่ในระดับสูง มีความต้องการทางเพศอยู่มากแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีสมรรถภาพทางเพศสูงเหมือนตอนหนุ่ม การตื่นตัวตอบสนองอารมณ์ทางเพศมักจะช้าลงตามอายุที่มากขึ้น ต้องอาศัยเวลานานพอควรกว่าจะสตาร์ตเครื่องยนต์รุ่นเก่าให้ติดเครื่อง ชายวัยทองหลายคนไม่ยอมเข้าใจ หรือยอมรับความจริงแต่จะปฏิบัติตัวพยายามแสวงหาสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น หาหญิงสาววัยรุ่น ยาบำรุงราคาแพง ๆ เพื่อเร้าอารมณ์ทางเพศของตน ผู้ชายที่ขาดฮอร์โมนเพศย่อมมีความเฉื่อยชาทางเพศและความสามารถทางเพศลดลง การใช้ฮอร์โมนเพศเสริมอาจจะมีความจำเป็นในชายวัยทอง หากปล่อยให้เกิดช่องว่างในเรื่องทางเพศสัมพันธ์กับภรรยา โดยที่ฝ่ายสามีไม่ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้โดยไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม อาจนำไปสู่ปัญหาตามมาอีกมากมายจนถึงขั้นครอบครัวแตกแยก การได้รับการฟื้นฟูและคำปรึกษาที่ดีจะช่วยลดช่องว่างได้และสามารถสร้างสมดุลความสุขของเพศสัมพันธ์ในครอบครัวได้อย่างดี

การรักษาเติมฮอร์โมนให้ชายสูงวัยทองที่ขาดฮอร์โมนจึงเป็นทางรักษาที่ถูกต้อง หากไม่มีข้อห้ามร่วมกับวิธีฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศที่ปลอดภัยที่สุด ตัวอย่างที่ได้ผลมีอายุวัย 50 ถึง 85 มากที่สุด โดยมีวัย 92 ปิดท้ายอยู่ 3 ท่าน แม้กระทั่งกลุ่มชายเป็นมะเร็งปอด ตับ กระเพาะลำไส้ก็สามารถที่ฟื้นฟูจนมีเพศสัมพันธ์ได้ มีความสุขได้เป็นรางวัลที่คุ้มค่าที่สุดในชีวิตหลังเป็นมะเร็ง ที่ช่วยชีวิตคู่อย่างคุ้มค่า.
............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...