คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 25 ธันวาคม 2563

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ
ดิฉันขอเรียนปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับเรื่องการเสริมสุขภาพของหญิงวัยทอง ในเรื่องการให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนทดแทนเพื่อเพิ่มความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ ดิฉันอายุ 75 ปี ประจำเดือนหมดมาหลายปีแล้วค่ะ ช่วงแรกก็ยังสามารถมีความสุขร่วมเพศกับสามีวัย 73 ปี ได้อย่างเหมาะสมกับวัย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง บางเดือนก็ 2-3 ครั้ง แต่พอมาช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมานี้ไม่สามารถมีความสุขได้เลย เพราะดิฉันจะมีอาการเจ็บและแสบที่ช่องคลอดมาก ซื้อเจลสารหล่อลื่นมาใช้แล้วก็ไม่ได้ผล สามีเริ่มบ่นมากขึ้นเพราะไม่มีความสุขในการร่วมเพศ เขายังมีความต้องการอยู่ การแข็งตัวของเขาก็พอสู้ ทุกวันนี้ดิฉันอึดอัดใจมากที่ให้ความสุขกับสามีไม่ได้ รู้สึกละอายใจมากที่ต้องปฏิเสธไม่มีเยื่อใยทั้งที่ใจอยาก ไม่อยากปฏิเสธเขาเลย ดิฉันหวั่นใจว่าหากปล่อยทิ้งไว้เนิ่นนาน เขาอดทนไม่ไหวอาจจะนอกใจไปหาความสุขนอกบ้านก็ได้ จำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไขดิฉันรู้ว่าการเสริมฮอร์โมนทดแทนจะช่วยแก้ปัญหาของหญิงวัยทองได้ แต่ก็ยังกลัวถึงผลข้างเคียงต่าง ๆ
 
ด้วยความเคารพค่ะ
ว.วัยทอง

ตอบ ว.วัยทอง
เมื่อผู้หญิงเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน หรือวัยทอง ซึ่งเป็นวัยที่ร่างกายมีฮอร์โมนหญิงเอสโตรเจนลดลงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งทางกาย จิตใจ และทางเพศ การเปลี่ยนแปลงทางเพศนั้นหากเกิดกับหญิงที่สามียังมีความต้องการทางเพศอยู่ทำให้เกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์ตามมาเพราะปัญหาของการตอบสนองด้านเพศแก่สามีได้ไม่เต็มที่ บางรายไม่สามารถร่วมเพศได้เลย จากการที่มีอารมณ์เพศลดลง น้ำหล่อลื่นหลั่งออกมาน้อยทำให้ช่องคลอดแห้ง เวลาร่วมเพศจะเกิดอาการเจ็บปวด แสบ บางรายอาจเกิดแผลถลอกทำให้เกิดการอักเสบของช่องคลอดตามมาได้อีกด้วย การให้ฮอร์โมนทดแทน คือการให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนชนิดสกัดจากธรรมชาติที่มีโครงสร้างเดียวกับฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกาย การให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนสกัดจากธรรมชาตินั้นอาจให้ร่วมกับฮอร์โมนเพศหญิงอีกตัวหนึ่งคือ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับฮอร์โมนเพศตามธรรมชาติ ผลดีต่อการให้ฮอร์โมนทดแทนคือ จะมีความสุขทางเพศ ลดการซึมเศร้า เหนื่อยง่าย ใจสั่น นอนไม่หลับ ทำให้ผิวหนังเต่งตึงและชุ่มชื้น ลดอาการผิวหนังอักเสบ ผมจะหนาและดกดำขึ้น ช่วยเพิ่มระดับของความจำ มีสมาธิมากขึ้น ช่วยให้มีอารมณ์เพศมากขึ้น ทำให้มีน้ำหล่อลื่นในช่องคลอดลดอาการแห้งของช่องคลอดเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกเมื่อได้รับร่วมกับแคลเซียมและมีการออกกำลังกายที่เหมาะสมร่วมกัน บ้างจะพบอาการเจ็บเต้านม อาการนี้จะเป็นเฉพาะช่วงแรกที่ได้รับฮอร์โมนทดแทนเท่านั้น หลังจากนั้นจะลดลงและหายไป อาการปวดศีรษะไมเกรน เป็นต้น

การให้ฮอร์โมนทดแทนจะให้ในปริมาณต่ำเท่ากับระดับปกติเท่านั้น ไม่มีการให้เกินขนาด ดังนั้นอาการข้างเคียงจึงมีน้อย ก่อนได้รับการพิจารณาให้ฮอร์โมนทดแทนนั้นแพทย์จะทำการตรวจ
ร่างกายเสมอว่าสามารถให้ฮอร์โมนทดแทนได้อย่างปลอดภัย วัยนี้สมควรดูแลสามีให้มีความสุขทางเพศถ้าปฏิเสธก็จะเปิดทางเป็นเหตุให้ไปหาบริการนอกบ้านโดยใช่เหตุ ขอให้ดูแลความสดชื่นทางกายของตัวเองดีเทียบเท่าวัยสาวเป็นเรื่องสำคัญ ห้ามปล่อยเนื้อปล่อยตัว ผลการตั้งใจเตรียมตัวดีก่อนมีเพศสัมพันธ์พบว่าฝ่ายสามีได้รับความพอใจทางเพศอิ่มพอเพียง ก็เปรียบเช่นปิดประตูบ้านไม่ต้องไปหากินนอกบ้าน ทั้งคู่จะได้อยู่กันอย่างมีความสุขคืออิ่มทั้งกายและใจ.
......................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...