คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 26 ธันวาคม 2563

วัย 60 ปี เป็นวัยเกษียณทางการงานเท่านั้น แต่ด้านกำลังกาย ใจ ก็จะเป็นวัยที่เริ่มหาความสุขสมดุลให้ตัวเอง การกินอยู่หลับนอนจึงต้องปรับให้มีเวลาให้ตัวเองอย่างไม่รีบร้อน จากเช้าที่ต้องรีบไปส่งลูกไปทำงานและตัวเองก็ต้องรีบไปทำงานให้ทัน ชีวิตก่อน 60 ปีจึงอุตลุดรีบร้อนเครียดจากเช้าจดเย็น พอค่ำหัวถึงหมอนก็หลับสนิท ไม่มีเวลาให้ความสุขกันและกันด้านหลับนอน บ้างก็ถึงกับละเลยจนชินกับการมีชีวิตเฉา อวัยวะทุกอย่างขาดการใช้งานย่อมขาดเลือด สีซีดลีบเล็กลงทุกส่วน หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้ทำงานก็จะรับกรรมทันทีที่อีกฝ่ายไม่มีเวลาให้ด้านหลับนอนเพราะหน้าที่บังคับ

ดังนั้นวัยเกิน 60 ปี จึงต้องมีวิธีฟื้นฟูออกกำลังทุกส่วนสม่ำเสมอทุกเช้า ส่วนสำคัญที่ขนาดลีบเล็กลงไม่รัดตึงก็ต้องออกกำลังเฉพาะส่วน โดยมีผู้รู้ฝึกสอนให้อย่างถูกต้อง ออกกำลังกล้ามเนื้อเพศทุกวัน 10 นาทีจะเลิกยาเฉพาะกิจได้ ด้านอาหารยึดหลักไม่อิ่มมากไป ไม่หวาน ไม่มัน ไม่เครียด มีอารมณ์ขันหัวเราะบ่อย ๆ เรื่องหลับนอนหากละเลยก็จะขาดส่วนสำคัญที่สุดไป

วัยนี้สามารถมีความสุขด้านหลับนอนไปถึง 80-90 ปี อย่างสบาย อาจต้องบริหารกล้ามเนื้อหลายส่วนให้พร้อมส่วนแขนและขา เข่า จึงจำเป็นต้องพร้อม หากบกพร่องด้านหนึ่งก็สามารถมี
อีกส่วนมาสนับสนุนช่วยให้วิธีการหลับนอนเป็นไปได้อย่างราบรื่น วิธีที่ช่วยด้านหลับนอนก็เช่นกันให้รู้ทั้งวิธีรับและส่งลูก เรียกว่า แอ๊คทีฟ (Active) คู่กับแพสซีฟ (Passive) ทั้งสองฝ่ายผลัดกันเป็นผู้รับและผู้ส่งได้ ช่วงนี้มีส่วนสำคัญมาก ส่วนสำคัญคือกำลังแขนขา และ เข่าต้องทำงานเป็นระบบ หากไม่เข้าใจ พลาดแล้วจะมีอันตรายถึงปัสสาวะเป็นเลือดได้ตามด้วยเกิดมีก้อนที่อวัยวะเพศได้จากกล้ามเนื้อเพศหักขณะร่วมเพศ หากฝ่ายหญิงเป็นฝ่ายแอ๊คทีฟ (Active) แล้วฝ่ายชายรับไม่เป็น ปล่อยให้ฝ่ายหญิงเพลิดเพลินไปตามลีลาอารมณ์ก็จะมีจุดพลาดเกิดได้ทั้งแบบชายที่ฝ่ายแข็งตัวดีและชายที่การแข็งตัวไม่เต็มที่

ปัญหานี้แก้ได้โดยการฝึกอย่างเข้าใจในสรีระของการรับและส่งเพราะการแข็งตัวมากไปก็สามารถเกิดมีอาการหักกลางได้ แม้กระทั่งแข็งไม่พอ เช่น แข็งปานกลางแข็งไม่มากพอก็เกิดการหักของกล้ามเนื้ออวัยวะเพศจนเลือดออกได้เช่นกัน

การฝึกท่าแอ๊คทีฟ (Active) และแพสซีฟ (Passive) หากไปปล่อยตามอารมณ์ให้แก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะเป็นอันตรายถึงขั้นไปนอนโรงพยาบาลกลางดึกหรือจนถึงกับต้องรับการผ่าตัดเย็บอวัยวะเพศอย่างไม่น่าจะเกิดได้ บ้าง ก็มีอาการเสื่อมสมรรถภาพไปเลยก็มี ถ้าไม่ฝึกรับรู้การส่งและรับให้กันและกันสุดท้ายคือวัยเกษียณ ถ้าหยุดเรื่องหลับนอนก็เท่ากับปิดประตูความสุขที่สำคัญอย่างยิ่งไปประตูหนึ่งมีตัวเลขยืนยันมานานแล้วว่าคู่ใดมีความสุขด้านหลับนอนตามวัย (ไม่มีไม่ได้) จะอายุยืนกว่าคู่ที่ไม่มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่สนใจและละเลยจนเงียบสงบไปแบบเฉากายและใจ ชีวิตคู่สมบูรณ์ด้านเพศจะอยู่ถึง 90 ปีได้หลายท่านสมัยนี้.
........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51