คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 14 มกราคม 2564

กราบเรียนคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ

ผมตอนนี้อายุ 61 ปี อยู่ในช่วงพักผ่อนหลังจากเกษียณอายุงาน ตอนนี้พักอาศัยอยู่กับภรรยาอายุ 58 ปี ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันสองต่อสองผมกับภรรยาคนนี้ไม่มีลูกด้วยกัน กับภรรยาคนแรกมีลูกด้วยกัน 3 คน ต่างก็มีครอบครัวกันหมดแล้ว สภาพร่างกายไม่มีปัญหาสำหรับเราทั้งสอง ตัวผมยังมีความต้องการอยู่ดี การแข็งตัวของอวัยวะก็ดีพอสมควรตามวัย ผมกับภรรยามีความสุขกันเดือนละ 2-3 ครั้ง เป็นเช่นนี้มาตลอด และทุกครั้งผมก็มีการหลั่งภรรยาก็มีความสุข แต่มาเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ผมสังเกตเห็นว่า เวลาที่มีความสุขทางเพศจะมีการหลั่งอสุจิออกมาน้อยและบางครั้งก็ไม่มีการหลั่ง อาการแบบนี้ส่งผลให้ผมและภรรยาไม่ค่อยมีความสุขอย่างเสพสมอารมณ์หมายแบบที่เคยมีมา ผมจึงอยากทราบว่า อาการที่ผมเป็นอยู่นี้ถือว่าผิดปกติหรือไม่ และพอที่จะมีวิธีการแก้ไขได้อย่างไรบ้าง เพราะผมและภรรยายังมีความต้องการและอยากมีความสุขเหมือนเดิมครับ
 
ด้วยความนับถือ
สมชาติ 61

ตอบ สมชาติ 61
การมีเพศสัมพันธ์ทางเพศของชายวัย 61 ปี กับภรรยาวัย 58 ปี ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติสำหรับคู่รักวัยนี้ ปกติแล้วน้ำอสุจิส่วนใหญ่จะมาจากต่อมสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ (Seminal Vesicles) ประมาณ 65% จากต่อมลูกหมากประมาณ 30% และที่เหลือจะมาจากหลอดเก็บตัวอสุจิ (Epididymis) และอัณฑะประมาณ 5% ถ้ามองด้วยตาเปล่าเมื่อมีการหลั่งน้ำอสุจิจะมีปริมาณปกติมากกว่าหรือเทียบเท่า 1.5 มิลลิลิตร ซึ่งปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมามีความไม่แน่นอน อาจจะอยู่ตั้งแต่ 0.1 จนถึง 11 มิลลิลิตร โดยปริมาณของอสุจิ

จะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับระยะครั้งสุดท้ายของการหลั่งด้วย ปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมามากอาจเกิดจากระยะห่างของการงดเว้นการหลั่ง แต่ก็ไม่ชัดเจนในผู้ชายที่มีอายุมากถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีปริมาณน้ำอสุจิน้อยลงเมื่อมีการหลั่ง เพราะอวัยวะที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการผลิตน้ำอสุจิและเกี่ยวกับการหลั่งน้ำอสุจิ เช่น ต่อมลูกหมากและถุงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิ อาจมีการเสื่อมประสิทธิภาพจึงทำให้มีการผลิตน้ำอสุจิออกมาน้อยลง นอกจากนี้ความรุนแรงของการหลั่งก็จะลดลงด้วย เพราะการบีบตัวของกล้ามเนื้อในท่อหลั่งน้ำอสุจิอ่อนกำลังลง เมื่อทั้งสองอย่างเกิดร่วมกันจึงส่งผลให้ผู้ชายที่มีอาการดังกล่าวมีความสุขทางเพศน้อยลง ในกรณีที่ฝ่ายชายเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ต้องใช้เวลานานในการฟื้นการแข็งตัวส่วนมากมักจะไม่แข็งตัวก็มีผลต่อไม่สามารถหลั่งจากการที่ไม่แข็งตัว ถ้าแข็งบ้างปริมาณของน้ำอสุจิที่หลั่งออกมาก็จะน้อยนิด

อาการของชายวัย 61 ปี ดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงตามอายุขัยการรักษาอาจจะไม่ค่อยมีประโยชน์ อาจจะทำให้เสียเวลาและเงินทอง การปฏิบัติตัวที่ถูกต้องนับว่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำในชายวัยสูงอายุ คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาด งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนและงดการสูบบุหรี่ ทำจิตใจให้สบายที่สำคัญมากที่สุดคือบริหารการแข็งตัวฟื้นฟูเส้นเลือดทั้งระบบให้ใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำ (ช็อกเวฟ) จะช่วยให้เซลล์ด้านในเส้นเลือดฟื้นตัวงอกเพิ่มขึ้น (angiogenesis) ทำให้ทำงานดีขึ้นโดยการขยายตัวจะเป็นทางเลือกช่วยกล้ามเนื้ออวัยวะเพศให้ได้รับออกซิเจนเป็นวิธีอีกแบบได้ดีเช่นกัน การปฏิบัติแบบนี้น่าจะช่วยให้สมรรถภาพทางเพศคงแข็งแรงต่อไปได้แม้จะไม่สมบูรณ์เท่าวัยหนุ่มก็ตาม แต่ถ้าได้ฟื้นฟูเต็มระบบความแข็งแรงก็จะแข็งได้นาน 30 นาทีแม้แต่หนุ่มวัย 30-40 ปี ที่อ่อนแอยังต้องอิจฉา.
.........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51