คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 17 มกราคม 2564

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นแฟนประจำคอลัมน์ของคุณหมอและทีมงาน ติดตามอ่านจากหน้าหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เป็นประจำทุกวันไม่เคยขาด ทำให้ได้รับทราบถึงปัญหาของแต่ละคนโดยเฉพาะในเรื่องชีวิตกับเพศสัมพันธ์และการมีเพศสัมพันธ์ที่ถูกต้อง ตอนนี้ผมอายุ 66 ปี สุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ แต่ดื่มกาแฟวันละ 1-2 กระป๋อง เรียกได้ว่าสุขภาพร่างกายไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่มีปัญหาในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ ปัญหาก็คืออาวุธสำคัญประจำตัวไม่ค่อยแข็ง บางทีก็ไม่แข็งตัวเลย แต่พอตื่นนอนตอนเช้ามันกลับแข็งตัวได้ดี แต่พอจะมีอะไรกับแฟนมันกลับไม่แข็งตัวไม่ยอมสู้ ทั้ง ๆ ที่ใจของผมสู้เกินร้อย ลองมาหลายครั้งมันก็เหมือนเดิมทุกที ผมอยากถามคุณหมอและทีมงานว่า จะต้องทำอย่างไรที่จะช่วยให้ “เจ้านกเขา” ของผมมันขันเป็นเพลงสู้ได้อีก เพราะผมยังมีความต้องการเต็มพิกัดเต็มร้อยครับ

ด้วยความนับถือ

เชียร 66

ตอบ เชียร 66

ปัญหาของชายวัย 66 ปี ที่กำลังเป็นอยู่เรียกว่า ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ คืออวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวและคงตัวไว้ได้ในระหว่างที่มีเพศสัมพันธ์ พบได้มากในผู้สูงอายุและสามารถพบได้ในผู้ชายทุกวัย โดยทั่วไปปัจจัยที่ทำให้อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวนั้นมีหลายปัจจัย ทั้งด้านร่างกาย เช่น ระบบหลอดเลือด ระบบประสาท ฮอร์โมน และด้านจิตใจ ทุกอย่างต้องครบจึงจะมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศเกิดขึ้นได้ การที่ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปก็จะทำให้แข็งตัวได้ไม่ดี หรือไม่แข็งตัวเลยในบางครั้ง

การมีสุขภาพแข็งแรงดี อาจเกิดอาการอีดีขึ้นได้เป็นครั้งคราว เพราะความไม่พร้อมของร่างกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีความวิตกกังวลทางจิตใจ ถ้าดูแลสุขภาพดีแล้วแต่ยังมีอาการอยู่ คงต้องตรวจหาสาเหตุโดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยส่วนมากแล้วมักจะมีปัจจัยทางด้านร่างกายเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง แต่ไม่เคยได้รับการตรวจมาก่อนเพราะคิดว่าตัวเองไม่เป็น สิ่งเหล่านี้เป็นตัวการที่ทำให้เส้นเลือดเสื่อมสภาพ รวมทั้งภาวะพร่องฮอร์โมนจากอายุที่มากขึ้น การที่มีร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ก็ใช่ว่าจะไม่มีโรคแอบแฝงซ่อนอยู่ ซึ่งโรคแอบแฝงบางโรคเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอาการอีดีตามมาภายหลัง การที่อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวตอนเช้าย่อมแสดงให้เห็นว่าตัวคุณมีระดับฮอร์โมนเพศอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ดังนั้นการรักษาอาการอีดีของชายวัย 66 ปีนี้จะต้องเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจหาโรคที่แอบซ่อนอยู่ที่คุณอาจไม่รู้อย่างเช่น เบาหวาน ระดับไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เป็นต้น ซึ่งเมื่อแพทย์รู้สาเหตุของอาการอีดีแล้ว การฟื้นฟูและการรักษาก็เป็นไปตามขั้นตอน อาจจะใช้ยากินหรือฝึกกล้ามเนื้อเพศร่วมกับฟื้นฟูระบบหลอดเลือด หากจำเป็นก็จะตามด้วยยาในกลุ่มขยายหลอดเลือดหรือยาเฉพาะกิจ ถ้ามีภาวะเบาหวานร่วมด้วยอาจจะใช้การยิงคลื่นเสียงความถี่ต่ำไปยังเส้นเลือดที่องคชาตเพื่อการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ที่องคชาต ซึ่งเป็นวิธีรักษาที่ต้นเหตุของอาการอีดีโดยตรง พร้อมกับฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศร่วมด้วยยิ่งจะทำให้ผลการรักษาเกิดประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นจนถึงสามารถร่วมเพศได้ 30 นาทีหลังฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ 2 สัปดาห์ ควรเข้ารับการรักษาและฟื้นฟูกับแพทย์ให้ได้ผลใน 2 สัปดาห์จะฟื้นได้เร็วที่สุด.

-----------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51....