คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 18 มกราคม 2564

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 50 ปี แต่งงานมาแล้ว 20 ปี มีบุตร 2 คน ชีวิตสุขภาพร่างกายปกติดีทุกอย่างทั้งเรื่องสมรรถภาพทางเพศด้วย แต่เป็นอะไรไม่รู้ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมานี้ ผมรู้สึกตัวว่ามีความต้องการทางเพศน้อยลงไปมาก จากเดิมที่เคยมีสุขทางเพศสัมพันธ์กับภรรยาสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เป็นประจำ ลดลงไปอย่างน่าใจหายเหลือเพียงสัปดาห์ละครั้งเท่านั้น บางสัปดาห์ไม่มีความต้องการเลย สาเหตุสำคัญเนื่องมาจากอวัยวะเพศแข็งตัวช้ามาก บางครั้งก็แข็งตัวได้ไม่นานยังไม่ทันจะทำอะไรก็อ่อนตัวไปเสียแล้ว ปลุกเร้าอย่างไรก็ไม่ขึ้น ทำให้ผมรู้สึกแย่มาก และเครียดที่ไม่สามารถให้ความสุขกับภรรยาได้เหมือนเก่า แม้ว่าเธอจะไม่ว่าอะไร แต่ผมรู้สึกดีว่าเธอไม่ค่อยพอใจและไม่ค่อยมีความสุขครับ ซ้ำร้ายยิ่งไปกว่านั้น ภรรยากับลูก ๆ ชอบบอกว่า ผมมักจะมีอารมณ์หงุดหงิดฉุนเฉียวใส่บ่อยกว่าแต่ก่อนมาก ผมจึงอยากทราบว่าผมมีอะไรผิดปกติ และมีวิธีอะไรที่จะแก้ไขอาการเหล่านี้ได้บ้างหรือไม่ครับ ตอนนี้ผมทั้งกังวลและเครียดมากเลยครับ
 
ด้วยความเคารพ
ครรชิต 50

ตอบ ครรชิต 50

อาการของชายวัย 50 ปี ที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้ถือเป็นอาการพร่องฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งผู้ชายที่อยู่ในช่วงอายุ 40-50 ปี มักอยู่ในตำแหน่งหน้าที่การงานระดับผู้บริหาร และมักจะมีความมั่นคงทั้งด้านการงาน การเงิน และครอบครัว จึงถือเป็นวัยที่ประสบความสำเร็จในชีวิตซึ่งเรียกว่า วัยทอง ซึ่งจากการศึกษาสถาบันแพทย์สหรัฐ พบว่า เมื่อผู้ชายย่างเข้าสู่วัย 40 ปี ระดับฮอร์โมนเพศชายจะลดลงประมาณปีละ 1% และเมื่ออายุ 65 ปี จะพบระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำกว่าวัยหนุ่มถึง 25% สาเหตุเนื่องจากลูกอัณฑะที่มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเพศชายทำงานน้อยลง จึงทำให้มีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง ซึ่งการลดลงระดับฮอร์โมนเพศชายนี้จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติทั่วร่างกาย และจิตใจ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตครอบครัว คุณภาพการทำงาน

การเปลี่ยนแปลงของร่างกายและจิตใจที่เห็นได้ชัดเจน ได้แก่ อ้วนลงพุง ผมบนศีรษะบาง กระดูกพรุน มีอาการซึมเศร้า หงุดหงิด ห่อเหี่ยว ขาดความกระฉับกระเฉง ไม่กระตือรือร้น นอนไม่หลับ บางรายอาจมีอาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น มีเหงื่อออกตามมือ ความรู้สึกและความต้องการทางเพศลดลง เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ คือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะร่วมเพศได้ ในชายบางคนอาจไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้เลย เป็นต้น หากมีอาการเหล่านี้แล้วไม่ได้รับการรักษาก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกพรุน การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งการมีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนต่ำจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของไขมันในเลือดในระดับที่อันตราย เช่น มีการลดลงของไขมันดีเอชเอแอล แต่มีการเพิ่มขึ้นของไขมันชนิดไม่ดี แอลดีแอล และไตรกลีเซอไรด์ เป็นต้น ทำให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายเล็กหรือลีบลง ผลกระทบต่อสมองในการรับรู้และสติปัญญาตลอดจนอารมณ์ทำให้มีอาการความจำเสื่อม หลงลืมง่าย และที่สำคัญก็คือผลกระทบต่อบทบาททางเพศทำให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิตคู่เป็นอย่างมาก อาการเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการเสริมฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน

ปัจจุบันมีวิธีเสริมฮอร์โมนเพศที่สะดวกและได้ผลดีที่อยากจะแนะนำคือแบบฉีด แบบกินและแบบเจลทา ฉะนั้นควรตรวจร่างกายอย่างละเอียดรวมทั้งต่อมลูกหมากว่าไม่มีความผิดปกติ จึงจะถือว่าเสริมฮอร์โมนเพศชายของคุณได้อย่างปลอดภัยหากเสริมฮอร์โมนชายได้ระดับพอเพียงก็จะกลับคืนมาอย่างนึกไม่ถึง เรียกว่าดีเกินคาดทีเดียว ร่วมกับบริหารกล้ามเนื้อเพศสัก 2 อาทิตย์ จะสามารถคงความแข็งตัว ขณะร่วมเพศได้นาน 30 นาที แข็งแรงเช่นวัย 20 ปี.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...