คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564

จุดสัมผัสด้านอารมณ์ที่ดีและไวที่สุดคืออะไร อวัยวะบางส่วนของร่างกายมีปลายประสาทจำนวนมากและทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นหรือถูกกระตุ้นเมื่อถูกสัมผัส จุดเหล่านี้เป็นส่วนที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางเพศที่ดีและไวที่สุด ส่วนของร่างกายที่มีความอ่อนไหวมากกว่าส่วนอื่น ๆ และสามารถทำให้เกิดการตอบสนองทางเพศเมื่อกระตุ้น

ดังนั้นการรู้ว่าบริเวณใดที่ทำให้อีกฝ่ายมีอารมณ์ทางเพศได้ จึงมีความสำคัญเมื่ออยู่ในช่วงที่จะเริ่มโลมเล้าอารมณ์บริเวณจุดสัมผัสด้านอารมณ์ทางเพศที่ใหญ่ที่สุด สำหรับคนส่วนใหญ่คือบริเวณอวัยวะเพศ ช่องคลอด คลิตอริส แคมเล็ก แคมใหญ่ ปากช่องคลอด ทวารหนัก ฝีเย็บ อวัยวะเพศ ถุงอัณฑะและต่อมลูกหมาก จุดกระตุ้นอื่น ๆ ที่พบบ่อย ได้แก่ หน้าอกและหัวนม ลำคอ ริมฝีปาก ปาก ลิ้น หลัง นิ้วเท้า มือ เท้า ติ่งหู ก้นและต้นขา แต่โดยปกติแล้วอวัยวะเพศและคลิตอริสจะมีความอ่อนไหวมากที่สุด อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายถือได้ว่ามีเพศสัมพันธ์ ทุกคนแตกต่างกันและจุดกระตุ้นของร่างกายก็เช่นกัน สิ่งที่คุณรู้สึกดีอาจไม่ดีกับคู่ของคุณ ดังนั้นคุณควรถามคู่นอนของคุณ

วงจรการตอบสนองทางเพศคืออะไร? วงจรการตอบสนองทางเพศคือการที่ร่างกายตอบสนองต่อการกระตุ้นทางเพศ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับคู่นอนและตัวท่านเอง... และแม้กระทั่งในยามหลับ! ท่านอาจไม่ได้ผ่านทุกขั้นตอนของวงจรการตอบสนองทางเพศเสมอไป-ท่านสามารถหยุดเมื่อใดก็ได้ของวงจรการตอบสนองทางเพศ

ระยะแรกคือความปรารถนาหรือการมีความคิดปลุกใจทางเพศ อาจกล่าวได้ว่า ระยะเกิดอารมณ์ ซึ่งอาจนำไปสู่ความตื่นเต้น เมื่อร่างกายของท่านพร้อมสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น กล้ามเนื้อตึงตัว และเลือดไหลไปที่อวัยวะเพศ

ระยะต่อไปคือระยะพลาโต (Plateau phase) เป็น ระยะมีการตื่นตัวทางเพศ อยู่ในระดับสูง จนใกล้จะถึงจุดสุดยอด การคั่งของเลือดดำขององคชาตจะถึงขีดสุด กล้ามเนื้อจะเกร็งมาก เมื่อท่านถูกกระตุ้นอย่างแท้จริงและสามารถคงความรู้สึกนั้นไว้โดยการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองหรือมีเซ็กซ์ ในตอนท้ายของระยะพลาโต คือการสำเร็จความใคร่หรือ ระยะถึงจุดสุดยอด เมื่อความตึงเครียดที่ท่านสร้างขึ้นถูกปลดปล่อยออกมาเป็นชุดของการกระตุกของกล้ามเนื้อซึ่งรู้สึกดีมากร่างกายของท่านหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขที่ทำให้คุณรู้สึกมีความสุขและผ่อนคลาย

ระยะกลับสู่ภาวะปกติ (Resolution Phase) เกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดวงจรการตอบสนองทางเพศไม่ว่าคุณจะสำเร็จความใคร่หรือไม่ก็ตาม การกลับสู่ภาวะปกติหมายถึงร่างกายของท่านย้อนกลับไปสู่สภาพเดิมก่อนที่ท่านจะถูกกระตุ้น.
..........................
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล