คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564

กราบเรียนคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
ผมอายุ 77 ปี ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงมา 10 กว่าปีแล้ว ไปพบแพทย์ตรวจและรับยามากิน แต่ผมกินยาไม่ค่อยสม่ำเสมอ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ผมจะมีอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย บางครั้งก็เป็นลม หากเดินขึ้นบันไดไม่ถึง 10 ขั้น ผมจะมีอาการเหนื่อยมาก ใจสั่น หอบ และบางครั้งแน่นหน้าอกด้วย ทางด้านการมีเพศสัมพันธ์ผมกับภรรยา นาน ๆ ครั้งถึงจะร่วมเพศกัน แต่ก็จะสำเร็จด้วยกันทุกครั้ง แต่มีอยู่ครั้งหนึ่ง ขณะที่มีเพศสัมพันธ์ ผมมีอาการหน้ามืด เหนื่อยมากแทบจะเป็นลม จึงรีบไปพบแพทย์ ผลการตรวจแพทย์บอกว่าผมเป็นโรคหัวใจ และกำลังอยู่ในภาวะหัวใจล้มเหลว ต้องเข้ารับการรักษานานหลายเดือน ตอนนี้อาการดีขึ้นมาก สามารถเดินขึ้นบันไดได้หลายชั้นโดยไม่มีอาการเหนื่อยหอบและเจ็บหน้าอกเลย แต่สิ่งที่เป็นปัญหาของผมก็คือ ผมไม่กล้ามีกิจกรรมทางเพศอีกเพราะกลัวจะเกิดอันตรายถึงตายได้ ทำให้ผมงดการร่วมเพศมาเกือบ 1 ปีแล้ว ผมปรึกษาแพทย์ที่รักษาก็ให้ความมั่นใจกับผม แต่ตัวผมเองไม่กล้าเสี่ยง ผมอยากได้คำแนะนำจากคุณหมอว่า ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ
ด้วยความนับถือ
ไฉน 77
 
ตอบ ไฉน 77
ตามปกติผู้ป่วยโรคหัวใจส่วนใหญ่จะสามารถร่วมเพศได้ใหม่ภายใน 4-6 สัปดาห์หลังหายจากอาการเจ็บป่วย ถ้าไม่มีอาการเจ็บหน้าอกขณะออกกำลังกายมีรายงานวิจัยในคนไข้กลุ่มที่เป็นโรคหัวใจจากการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจ และกลุ่มที่ยังไม่เป็นโรคหัวใจแต่มีแนวโน้มที่จะเป็น การร่วมเพศไม่ได้ทำให้ร่างกายทำงานหนักมากเกินไป ทั้งการใช้ออกซิเจนของร่างกายระหว่างการร่วมเพศซึ่งน้อยกว่าการเดินขึ้นบันได 2 ขั้นเสียอีก ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่จะให้คนที่เป็นโรคหัวใจหยุดร่วมเพศหลังจากการพักรักษาตัวแล้ว 4-6 สัปดาห์ ถ้าสามารถออกกำลังกายได้ในระดับพลังงาน 6-8 แคลอรีต่อนาทีได้โดยไม่มีอาการผิดปกติของความดันโลหิตและชีพจร

สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีอาการในขณะร่วมเพศ ควรกินยา และออกกำลังกาย ตามคำแนะนำของแพทย์ เพราะจะทำให้สมรรถภาพทางเพศและการทำงานของร่างกายดีขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามความถี่ในการร่วมเพศของคนที่เป็นโรคหัวใจไม่ควรมากกว่าที่เคยปฏิบัติอยู่ นอกจากนั้นเวลาที่เหมาะสมในการร่วมเพศของคนที่เป็นโรคนี้ควรจะเป็นตอนเช้าหลังจากได้นอนหลับพักผ่อนเพียงพอแล้ว แต่ถ้ามีอาการเจ็บหน้าอก แน่นอึดอัดหรือเหนื่อยหอบ ก็ควรหยุดและรีบไปปรึกษาแพทย์ที่ดูแล แต่หากมีความจำเป็นต้องการงดร่วมเพศจริง ๆ การสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองก็ต้องงดด้วย เพราะมีผลต่อร่างกายและหัวใจด้วยเช่นกัน ในกรณีที่สามารถร่วมเพศได้แต่เกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ไม่สามารถใช้งานได้เหมือนเดิมซึ่งเกิดได้บ่อยมากกับผู้ป่วยโรคหัวใจ สิ่งที่อยากแนะนำคือห้ามกินยากลุ่มยับยั้งเอนไซม์พีดีอี-5 เพื่อให้อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวเต็มที่ ควบคู่กับการใช้ยาขยายหลอดเลือดกลุ่มไนเตรตที่ส่วนใหญ่ใช้รักษาโรคหัวใจเพราะจะเกิดอันตรายมากจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ถ้าต้องการให้ปลอดภัย ผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจแล้วมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศควรจะทราบชื่อยาที่หมอใช้ในการรักษา คือกลุ่มไนเตรตใช้ในกรณีเส้นเลือดหัวใจตีบจึงห้ามกินยาเฉพาะกิจทำให้ร่วมเพศไม่ได้ต้องเลี่ยงไปใช้วิธีอื่น คือสุดท้ายหากฝึกกล้ามเนื้อเพศได้จะสามารถแข็งนาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ โดยไม่เหนื่อยต่อหัวใจ ฝ่ายหญิงก็จะไม่ผิดหวัง ช่วยกันได้น่ารักมาก.
.....................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...