คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมติดตามอ่านคอลัมน์ของคุณหมอในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์มานานแล้ว เคยเขียนจดหมายมาขอคำแนะนำขอความรู้ในเรื่องต่าง ๆ จากคุณหมอหลายครั้ง ปัจจุบันอายุ 62 ปี ตรวจพบเป็นเบาหวานมาตั้งแต่ปี 2558 ได้รับการรักษาทั้งการใช้ยากินและยาฉีดคุมน้ำตาลมาตลอด เมื่อไม่นานมานี้เริ่มมีอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัวเต็มที่ ลดหายไปกว่าครึ่ง และไม่หลั่งเลย บางครั้งรู้สึกหลั่งแต่จะติดอยู่ในองคชาตไม่พุ่งออกมา ผมเคยได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากโตเรียบร้อยแล้ว ผมยังมีความต้องการทางเพศอยู่เหมือนเดิมทุกอย่าง แต่อาการทางเพศที่อ่อนแอ ทำให้ผมไม่มีความสุขเลย จึงอยากได้คำแนะนำจากคุณหมอที่เชี่ยวชาญรอบรู้ในเรื่องนี้ ช่วยให้ผมกลับมามีความสุขทางเพศได้เหมือนเดิมจะได้ไหมครับ

ด้วยความนับถือ

เสวก 62

ตอบ เสวก 62

วัย 62 ปี มีโรคประจำตัวคือเบาหวานและต่อมลูกหมากโตแต่ได้รับการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว มีอาการอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ และไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิออกมาได้เมื่อมีการร่วมเพศ อาการเหล่านี้เกิดจากการเป็นเบาหวาน และการได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากคือในผู้ป่วยเบาหวานส่วนมากจะมีการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดทั้งขนาดใหญ่และเล็กหรือหลอดเลือดฝอย โดยผนังหลอดเลือดฝอยจะหนาขึ้นทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้น้อยลงจึงทำให้เกิดปัญหาแทรกซ้อนที่จอประสาทตา ไต รวมไปถึงองคชาต ยิ่งในรายที่มีการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดขนาดใหญ่ร่วมด้วย ยิ่งทำให้การแข็งตัวขององคชาตน้อยลงมาก ยิ่งในผู้ป่วยเบาหวานที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป การเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดยิ่งมากจึงเกิดอาการอีดีได้ง่ายและรุนแรงกว่าผู้เป็นเบาหวานที่มีอายุเพียง 20-30 ปี

สำหรับการไม่หลั่งน้ำอสุจิออกมาข้างนอกนั้น ในผู้ที่เป็นเบาหวานจำนวน 1-2% มักจะมีปัญหาน้ำอสุจิย้อนกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะเมื่อมีความสุขสุดยอด นอกจากนี้แล้วการได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากก็ทำให้เกิดการไหลย้อนของน้ำอสุจิเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะได้เช่นกัน ให้สังเกตได้จากเมื่อร่วมเพศแล้วการปัสสาวะออกมาจะมีสีขาวขุ่น การที่ผู้ชายไม่หลั่งน้ำอสุจิได้นั้นไม่ถือว่าเป็นอันตราย เพียงแต่จะทำให้ไม่มีความสุขทางเพศเท่าที่ควรเท่านั้น อย่าได้วิตกเกินไป อาการอีดีที่เป็นอยู่สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้ยาฉีดซึ่งเหมาะกับกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง ซึ่งจะออกฤทธิ์ได้เร็วภายใน 10-15 นาที การฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศเป็นประจำด้วยอุปกรณ์บริหารกล้ามเนื้อเพศจะเป็นการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศให้มีการไหลเวียนเลือดมาหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อเพศอยู่ตลอดเวลาทำให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงซึ่งสามารถสังเกตได้จากสีของหัวองคชาตจะเริ่มมีสีแดงสดใสเมื่อทำการบริหารทุกวัน รวมทั้งการกระตุ้นให้มีการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ชดเชยเส้นเลือดเก่าที่ถูกทำลายจากการมีน้ำตาลสูงมาเป็นเวลานาน วิธีนี้หรือที่รู้จักกันว่า ช็อกเวฟ จะเป็นการแก้ไขอาการอีดีระยะยาว

การรักษาอาการอ่อนตัวโดยกินยาสั่งเองหรือเพื่อนให้โดยที่ไม่ได้รับการตรวจจากแพทย์นั้นถือเป็นวิธีที่เสี่ยงอันตรายที่สุด อย่าเอาชีวิตของท่านไปเสี่ยงทดลองยา ผลเสียมากกว่าผลดี ขอให้มีความพยายามตั้งใจเข้ารักษาแบบฟื้นฟูจะช้าหรือเร็วการรักษาย่อมได้ผลกว่าการซื้อยากินเองแน่นอน ปลอดภัยไม่วูบหมดสติคาอก อายชาวบ้านโดยใช่เหตุ.

-----------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51....