คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 7 เมษายน 2564

ของเล่นทางเพศประเภทต่าง ๆ มีอะไรบ้าง ? ของเล่นทางเพศบางชนิด ทำจากวัสดุที่อาจมีรูพรุน เช่น ซิลิโคนผสม ยางเยลลี่ พอลิไวนิลคลอไรด์ (Polyvinylchloride : PVC) ไวนิล เทอร์โมพลาสติก (Thermoplastic Elastomer :TPE) อีลาสโตเมอร์หรือพลาสติกที่เป็นยางอื่น ๆ สามารถดูดซับเชื้อโรคที่อาจนำไปสู่การติดเชื้อ แม้ว่าจะล้างของเล่นอยู่เสมอก็ตาม แต่เราสามารถใช้ถุงยางอนามัยกับของเล่นทางเพศได้เสมอเพื่อช่วยรักษาความสะอาดและป้องกันเชื้อโรคที่อาจเกิดขึ้นจากร่างกายของผู้ใช้

สำหรับวิธีที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดและดูแลของเล่นทางเพศ ควรอ่านคำแนะนำที่มาพร้อมกับของเล่นทางเพศหรือสอบถามพนักงานที่ร้านขายของเล่นทางเพศ ควรใช้ของเล่นทางเพศที่ผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นเซ็กซ์ทอยโดยเฉพาะเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าผู้ใช้จะสอดใส่ไว้ในร่างกาย ของเล่นทางเพศแบบโฮมเมดหรือของใช้ในบ้าน อาจไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าอุปกรณ์สามารถแตกหัก มีชิ้นส่วนที่หยาบ คมหรือหลวมหรือทำจากวัสดุที่ไม่ถูกสุขอนามัยและอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อร่างกายได้

สถานการณ์ของเล่นทางเพศในประเทศไทย หลายประเทศมีการอนุญาตให้สามารถใช้ของเล่นทางเพศได้อย่างถูกกฎหมาย หาซื้อได้อย่างเสรี อย่างไรก็ตามปัจจุบันของเล่นทางเพศในประเทศไทยเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย เข้าข่ายลามก อนาจาร เป็นอันตรายต่อสังคมและศีลธรรม ห้ามซื้อขาย โฆษณา ผลิต แจก อวด กรมศุลกากรห้ามนำของเล่นทางเพศเข้าหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร มีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 287 มีโทษต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าขายผ่านทางออนไลน์ก็ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ การนำสื่อลามกเข้าสู่ระบบ

มีคำอธิบายเหตุผลว่าของเล่นทางเพศผิดกฎหมายในประเทศไทย เพราะว่า เป็นสิ่งของที่ขัดต่อศีลธรรมอันดีงามของประเทศ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสังคมและวัฒนธรรม อีกทั้งยังเป็นสินค้าเข้าข่ายลามกอนาจาร เพราะมีลักษณะเป็นรูปร่างอวัยวะเพศชัดเจน รวมถึงสภาพสังคมไทยยังมีคนส่วนใหญ่ที่มองว่าอารมณ์และความต้องการทางเพศเป็นเรื่องที่ต้องแอบซ่อน จึงส่งผลให้สังคมไทยโดยรวมยังมองอุปกรณ์เสริมทางเพศว่าเป็นสิ่งไม่ดีและถูกห้ามปรามไม่ให้มีการเผยแพร่อย่างเสรี อย่างไรก็ตามยังพบว่าการแอบขายของเล่นทางเพศมีมากมายในตลาดมืดหรือแม้แต่ในโลกออนไลน์ เช่น มีข่าวในโลกโซเชียล หลังพนักงานส่งของบริษัทเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งได้แกะซองพัสดุของลูกค้า แล้วเจอเซ็กซ์ทอย นอกจากนี้มีข่าวเจ้าหน้าที่บุกจับแผงค้าเซ็กซ์ทอยผิดกฎหมายให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง

ในทางตรงกันข้ามมีกลุ่มคนส่วนหนึ่งที่มีความพยายามให้ของเล่นทางเพศถูกกฎหมายและเป็นสินค้าควบคุม รวมไปถึงการกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ซื้อ โดยมีความคิดว่าผู้ใช้จะได้ใช้อุปกรณ์ที่มีมาตรฐานและไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย อย่างไรก็ตามยังมีข้อถกเถียงว่าการปลดล็อกจะช่วยลดปัญหาสังคม เช่น อาชญากรรมและการข่มขืนได้มากน้อยเพียงใด มีการเสนอให้ทำวิจัยโดยยึดหลักบริบททางสังคมของประเทศ ไทย เนื่องจากแต่ละประเทศมีบริบทแตกต่างกัน.

......................................................
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล