คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่่ 8 เมษายน 2564

กราบเรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
ผมอ่านหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เป็นประจำ โดยเฉพาะคอลัมน์เสพสมฯ เพื่อประดับความรู้ เพิ่มพลัง ผมขอเรียนถามเลยนะครับ ผมอายุ 71 ปี ภรรยาวัย 60 ปียังไม่อับเฉายังชอบเสพอยู่ ร่างกายยังไหวแต่ต้องใช้ตัวช่วย เดิมใช้กระบอก ใช้ไปนาน ๆ ก็รำคาญชักช้า ปัจจุบันใช้พวกยาขยายหลอดเลือดแทน เคยใช้ซิลเดนาฟิลของไทย 100 mg. ผลก็งั้น ๆ หรือว่าอายุมากเกินไป บางทีใช้ได้ 90% บางครั้งอ่อนลง ๆ เสียดื้อ ๆ ก็มีไม่ทราบสาเหตุ ภรรยาบ่นบ้างบอกว่าอายุมากแล้ว ปลง ๆ บ้างเถอะ แต่ทำยังไงได้ในเมื่อมันชอบ ผมจึงออกกำลังกายตอนเช้า ๆ บ้างพอสมควร ผมไม่มีเบาหวาน ไม่มีคอเลสเตอรอล แต่จะมีโรคเกาต์บ้าง ตอนนี้ผมอยากเรียนถามว่ายากลุ่มพีดีอี 5 ไอ คืออะไร จะใช้ได้ไหม กินแล้วมีผลอย่างไร มีผลทำให้เกิดการแข็งตัวเต็มที่ไหม ตอนนี้อยากให้แข็งตัว 90-95% จะต้องกินยาหรือใช้ยาอะไรได้บ้าง ที่กินแล้วไม่มีผลข้างเคียงมีไหมครับ คุณหมอช่วยแนะนำให้กับผมด้วยครับ
ด้วยความนับถือ
ชนะชัย 71
ตอบ ชนะชัย 71
ปัญหาของชายวัย 71 ปี มีปัญหาเรื่องการแข็งตัวไม่เต็มที่แก้ไขด้วยตัวเองโดยการใช้ยาเฉพาะกิจ และวิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศ พอใช้ไปนาน ๆ ซึ่งไม่มีการตรวจร่างกายกับแพทย์เลยแม้แต่ครั้งเดียว พบว่าการแข็งตัวลดลง และอ่อนตัวไวทำให้ร่วมเพศไม่ได้ การรักษาอาการอีดีที่ถูกต้องคือการรักษากับแพทย์โดยตรง ไม่ใช่การซื้อยากินเอง เพราะมีอันตรายต่อชีวิตมาก และยังทำให้อาการอีดีกลับแย่ลงไปอีก คุณจึงควรรีบเข้ารับการรักษากับแพทย์จะมีโอกาสปลอดภัยไม่ทำให้คุณผิดหวังซ้ำซาก ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ซึ่งเป็นยากินที่ใช้ในการรักษาอาการอีดีและปัจจุบันยังได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์อย่างแพร่หลายมีวิธีที่จะได้ผลต้องรู้วิธีการ ข้อเด่นของการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ คือ มีความสะดวกในการใช้ สามารถใช้ด้วยการรับประทาน สามารถลดลงหรือเพิ่มขนาดของยาได้ตามความเหมาะสมของผู้ป่วยแต่ละราย สามารถใช้ได้กับผู้ที่มีอาการอีดีทุกสาเหตุ แต่มีข้อห้ามใช้กับผู้ที่เป็นโรคหัวใจที่ได้รับยากลุ่มไนเตรทอยู่เพราะจะทำให้เกิดความดันเลือดลดลงในขณะที่ใช้ยาทั้งสองชนิดร่วมกัน จึงทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

การแข็งตัวของอวัยวะเพศเกิดได้ดี 63-83% ขึ้นอยู่กับขนาดของยาที่ใช้ และต้องมีการเล้าโลมกระตุ้นทางเพศหลังการกินยาไปแล้วเสมอ ที่สำคัญยังต้องระมัดระวังในผู้ที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายตํ่าต้องได้รับการเสริมฮอร์โมนด้วยยาถึงจะทำงาน ยาจะออกฤทธิ์หลังจากกินไปแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง และควรรับประทานยาในขณะที่ท้องว่าง ๆ หากท้องอิ่มจากการกินอาหารที่มีมากเกินไป คืออิ่มมาก ยาก็จะไม่ทำงาน ยากลุ่มนี้มีข้อห้ามใช้ร่วมกับยาในกลุ่มไนเตรททุกรูปแบบ ถ้าอิ่มท้องมากผลจะลดไป 50% จึงเหมาะกับชายที่รู้จักหลบเลี่ยงอิ่มท้องก่อนมีเพศสัมพันธ์ คืออิ่มรักก่อนอิ่มท้อง

หากต้องการให้แข็งเต็มที่มากกว่านี้ก็มีวิธีใหม่คือการรักษาตามโปรแกรม ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ฟื้นฟูหลอดเลือดด้วยบริหารกระตุ้นเส้นเลือดบริเวณกล้ามเนื้อเพศโดยตรง เสริมด้วยฮอร์โมนเพศหากไม่มีข้อห้ามใช้ ที่สำคัญที่สุดคือต้องพบหมอและรักษากับหมอด้วยตัวคุณเอง การฟื้นการแข็งตัวเต็มที่ในชายอีดีก็จะได้ผลภายใน 2-3 อาทิตย์.

...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51