คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 15 เมษายน 2564

กราบเรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
ผมอายุ 70 ปี ทำงานธุรกิจส่วนตัว มีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน และไขมันในเลือดสูง ความดันสูงเล็กน้อย คุมน้ำตาลไม่ค่อยได้ ไปพบแพทย์ตามนัดหมายรับการตรวจรักษาและกินยาเป็นประจำ ผมเป็นม่ายมา 3 ปี และปัจจุบันอยู่กินกับภรรยาใหม่อายุ 35 ปี เราทั้งสองอยู่ด้วยกันมาได้กว่า 1 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีบุตร ความสุขทางเพศสัมพันธ์ไม่ค่อยดีนักและไม่เป็นที่ถูกใจของเธอ เพราะผมทำให้เธอมีความสุขสุดยอดไม่ได้ เพราะการแข็งตัวไม่เต็มที่ และอ่อนตัวไว เคยเข้ารับการรักษาโรคอีดีที่โรงพยาบาลเอกชน ช่วงรักษาด้วยการกินยาเฉพาะกิจก็ดี แต่พอนาน ๆ เข้ากินยาไม่ได้ผลคือแข็งตัวไม่พอที่จะสอดใส่ มาถึงวันนี้ยิ่งแย่ไปกว่าเก่า ยาราคาแพง ๆ ก็ช่วยอะไรไม่ได้ ทำให้ทั้งผมและภรรยาผิดหวัง หงุดหงิด กลุ้มใจมาก ผมต้องการที่จะรักษาอาการที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้น ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้จะรักษาได้ไหมครับ ผมบอกตรง ๆ กับคุณหมอเลยครับ กลัวภรรยาจะทิ้งผมไป
ด้วยความนับถือ
ธีระวัฒน์ 70
ตอบ ธีระวัฒน์ 70
วัยต่างกัน หากไม่ได้ฟื้นฟูก่อนมักจะมีความไม่สมดุลทางเพศ จากอาการที่ชายวัย 70 ปีที่เป็นอยู่ถือเป็นอาการอีดีที่ดื้อยา คือกินยาแล้วร่างกายไม่มีการตอบสนองต่อการออกฤทธิ์ของยา แม้จะทำการเพิ่มขนาดหรือเปลี่ยนชนิดของตัวยาที่สูงขึ้น อาการดื้อยาในคนไข้อีดีนี้พบได้บ่อยเกิดจากการที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ซึ่งการที่คนไข้กลุ่มดังกล่าวไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาล และไขมันในเลือดได้ เมื่อปล่อยไว้สักระยะหนึ่งระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดมีสูงก็จะไปขัดขวางการทำงานของยา ทำให้ยาออกฤทธิ์ไม่เต็มที่ คล้าย ๆ กับกินยาเม็ดแป้ง การรักษาคนไข้อีดีกลุ่มนี้สามารถทำการรักษาได้ด้วยการยิงคลื่นความถี่ต่ำหรือที่เรียกว่าช็อกเวฟไปยังเส้นเลือดที่องคชาต ซึ่งวิธีช็อกเวฟได้ถูกค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์โดยการรักษาด้วยคลื่นความถี่ต่ำนี้จะสามารถกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดหัวใจได้ดี
        
จากผลการศึกษาในห้องทดลองพบว่า คลื่นกระแทกหรือคลื่นความถี่ต่ำช่วยให้เกิดการสร้างหลอดเลือดขึ้นใหม่ในองคชาต พบว่าผู้ที่มีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศที่เกิดจากปัญหาหลอดเลือด และไม่ตอบสนองต่อยาเฉพาะกิจสามารถฟื้นตัวจากอีดีที่อ่อนแอหมดพลังใจทำให้เพิ่มพลังสมรรถภาพทางเพศดีขึ้น วิธีนี้ไม่มีอาการปวดหรือผลข้างเคียงในระหว่างและหลังการรักษาแต่อย่างใด จากงานวิจัยของแพทย์ที่อิสราเอลด้วยการรักษาคนไข้อีดีด้วยคลื่นความถี่ต่ำ พบว่าคนไข้ตอบสนองต่อยาเฉพาะกิจมากขึ้น และสามารถลดการใช้ยาลงไปได้ 70-80%
        
การรักษาโรคอีดีด้วยคลื่นความถี่ต่ำเป็นเทคโนโลยีและทางเลือกใหม่ในการฟื้นฟูในผู้ที่หย่อนสมรรถภาพทางเพศอันมาจากปัญหาของหลอดเลือด และกลุ่มอีดีที่ไม่ตอบสนองต่อการใช้ยาเฉพาะกิจ และกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง การฟื้นฟูอย่างจริงจังจึงขอให้อดทนฟื้นฟูเป็นระบบ ฟื้นฟูเส้นเลือด ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ กินน้อย อาหารเลือกผักมาก เนื้อน้อยที่สุด ออกกำลังกายต้องมากที่สุด กรรมต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคถึงจะลดหายไป ฟื้นฟูครบแล้วก็จะมีแต่ความสุข ผลการรักษาที่ผ่านมาชายหญิงวัยต่างกันเช่นชาย 70 ปี หญิง 35 ปี เมื่อได้ฟื้นฟูก่อนผลที่ได้ดีจะแข็งแรงเช่นชายวัย 30 ปี หญิง 30 ปี ได้ภายใน 2-3 อาทิตย์.