คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 16 เมษายน 2564

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมติดตามอ่านการตอบปัญหาของคุณหมอเกี่ยวกับเรื่องอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ที่คุณหมอให้คำแนะนำเป็นความรู้และตอบข้อถามอยู่เป็นประจำ ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศเหมือนกับชายหลาย ๆ คนที่เขียนจดหมายมาขอคำปรึกษา ปัจจุบันผมอายุ 62 ปี ตอนหนุ่มผมเป็นคนที่มีความต้องการทางเพศสูงมากคนหนึ่งระบายด้วยการช่วยตัวเอง สภาพร่างกายโดยรวมขณะนี้ก็เป็นคนปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ แต่สุขภาพทางเพศไม่ค่อยดี ไม่ค่อยแข็งแรง อวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัวจนสอดใส่ไม่ได้เลยอารมณ์ทางเพศก็ลดลง เป็นเช่นนี้มานานหลายปีแล้วด้วย ใครแนะนำอะไรก็เชื่อไปหมด ไปหาสมุนไพร ยาเฉพาะกิจมากินตามคำแนะนำ ผลสุดท้ายก็เหมือนเดิม ไม่มีอะไรดีขึ้นคำถามของผมก็คือ คุณหมอจะให้คำแนะนำ หรือมีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้างในเรื่องนี้ด้วยครับ
ด้วยความเคารพ
เผด็จ 62
ตอบ เผด็จ 62
ผู้ชายส่วนใหญ่มักจะคิดว่าตัวเองไม่มีปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (อีดี) จากการศึกษาพบว่าชายไทยที่มีอายุระหว่าง 40-70 ปี จะพบภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ถึง 42% คนส่วนมากมักมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว คิดว่าเป็นโรคของคนสูงอายุ เมื่อมีอาการก็มักจะปรึกษาเพื่อนฝูงที่สนิท และก็มักจะแนะนำกันเอง ถูกบ้าง ผิดบ้าง บางคนขี้อายก็จะเก็บปัญหาไว้คนเดียว แต่ความเป็นจริงแล้วปัจจัยที่ทำให้อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวนั้นมีหลายอย่าง ทั้งด้านร่างกาย เช่น ระบบหลอดเลือด ระบบประสาท ฮอร์โมน และด้านจิตใจ ทุกอย่างต้องครบจึงจะมีการแข็งตัวเกิดขึ้นได้ หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปก็จะทำให้แข็งตัวได้ไม่ดี หรือไม่แข็งตัวเลย ถ้าคุณอายุไม่มาก สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจเกิดขึ้นได้บ้างเป็นครั้งคราว เพราะสภาวะที่ร่างกายไม่พร้อม การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีความกังวลทางจิตใจ สาเหตุเหล่านี้ถ้าดูแลสุขภาพให้ดีก็มักจะหายไป แต่ถ้าดูแลสุขภาพดีแล้วแต่ก็ยังเป็นอยู่คุณก็ต้องพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่ถูกต้อง หากเป็นในกลุ่มชายที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

อาการอีดี โดยส่วนมากแล้วจะมีปัญหาทางด้านร่างกายมาเกี่ยวข้อง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง คนส่วนใหญ่ไม่เคยตรวจมาก่อน เนื่องจากไม่มีอาการแสดงออกให้เห็น จึงคิดว่าตัวเองไม่เป็น การสูบบุหรี่ สิ่งเหล่านี้เป็นตัวการที่ทำให้ระบบหลอดเลือดเสื่อมสภาพ นอกจากนี้แล้วภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายจากอายุที่มากขึ้นก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้มีอาการอีดี ในปัจจุบันมียาที่ใช้รักษาอาการอีดีอยู่หลายชนิด เช่น ยาขยายหลอดเลือด กลุ่มพีดีอี 5 ไอ ยาเพิ่มฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรน เป็นต้น ทั้งยาแผนปัจจุบัน และยาทางเลือกต่าง ๆ เช่น สมุนไพร หรือสารสกัดจากธรรมชาติต่างมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป คุณควรจะศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจ โดยส่วนมากยามักจะมีผลข้างเคียงคุณจำเป็นต้องรู้ข้อห้ามของการใช้ยา เช่น ผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีการรับประทานยาขยายหลอดเลือดอยู่กลุ่มที่มีสารไนเตรทห้ามใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอโดยเด็ดขาด เพราะอันตรายถึงตายคาอก คาสนามกีฬาต่าง ๆ ได้

ฉะนั้นการจะรักษาอาการอีดีของคุณให้ปลอดภัยคุณจึงต้องเข้าพบแพทย์ จะเป็นผู้แนะนำได้ตรงจุด และตรวจหาความผิดปกติที่ซ่อนอยู่ คุณอาจตรวจพบโรคที่ซ่อนอยู่ที่คุณอาจไม่รู้ เช่น เบาหวานชนิดแอบแฝง 50% พบได้ถ้าตรวจแบบไม่งดอาหารเรียกว่า เอ วัน ซี ไขมันในเลือดสูง พร่องฮอร์โมนเพศชาย ที่ทำให้คุณมีอาการอีดีดังกล่าว แล้วแพทย์ที่รักษาด้านสมรรถภาพทางเพศอ่อนแอจะเป็นผู้แนะนำยาและวิธีการรักษาอาการอ่อนตัวของคุณให้แข็งได้ 30 นาทีภายใน 3 อาทิตย์.

.........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...