คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 18 เมษายน 2564

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอยากเรียนปรึกษาเรื่องการใช้ยาพีดีอี 5 ไอ ขนาด 100 มิลลิกรัม ปัจจุบันผมอายุ 66 ปี เป็นม่ายเนื่องจากภรรยาเสียชีวิตเมื่อ 3 ปีก่อน ร่างกายยังแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัวใด ๆเพราะตรวจร่างกายทุกปีครับ ผมต้องปลดปล่อยอารมณ์เพศกับหญิงบริการทั้งหมอนวดแผนโบราณและสาวไซด์ไลน์ สัปดาห์ละ 2 ครั้งเป็นประจำ อวัยวะเพศแข็งตัวดี สามารถหลั่งได้ทุกครั้งใช้เวลา 20-30 นาที เมื่อ 4 เดือนก่อนผมมีโอกาสได้พบสาวไซด์ไลน์อายุประมาณ 27 ปี ผมชอบเธอ นัดพบกับเธอสัปดาห์ละ 2 ครั้งเป็นประจำ ทุกครั้งเธอขอให้ผมร่วมเพศกับเธอ 2 รอบ ทำให้ผมต้องใช้ยาพีดีอี 5 ไอ ขนาด 100 มิลลิกรัม ทานในการร่วมเพศครั้งที่ 2 (การร่วมเพศครั้งแรกไม่ต้องทานยา) ระยะแรกไม่มีความผิดปกติใด ๆ แต่เมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา หลังจากใช้ยาและร่วมเพศจนเสร็จในครั้งที่ 2 ผมมีอาการเวียนศีรษะ รู้สึกเหนื่อย ใจสั่น ต้องพักอยู่ประมาณ 5 นาที ผมไปตรวจเช็กหัวใจด้วยเครื่องไฟฟ้า หมอบอกว่าปกติดี ร่างกายก็ปกติเช่นกัน แต่ครั้งล่าสุดผมร่วมเพศโดยใช้ยาช่วยและมีอาการแบบนี้อีก ผมกังวลว่าอาจมีปัญหา อยากเรียนถามคุณหมอว่า อาการที่เกิดขึ้นเป็นฤทธิ์ของยา หรือเป็นเพราะผมร่วมเพศเกินกำลัง จะแก้ไขอย่างไร จึงขอปรึกษาคุณหมอครับ
ด้วยความนับถือ ฐิติ 66
ตอบ ฐิติ 66
 
อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือที่เรียกว่าโรคอีดี นั้นพบได้กับชายทั่วโลก และนี้ที่ทำให้เกิดการคิดค้นวิธีการรักษาเพื่อที่จะได้มาซึ่งการแข็งตัวที่เต็มที่ นับตั้งแต่ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ถูกค้นพบโดยบังเอิญก็กลายเป็นทางออกที่ดูเหมือนจะง่าย
เพียงแค่กินยาเม็ดเดียวจากนั้นเพียง 1-2 ชั่วโมง อวัยวะเพศก็แข็งตัวพร้อมใช้งาน หลังจากยากลุ่มนี้ออกสู่ตลาดก็เป็นที่นิยมไปทั่วโลก แม้แต่ปัจจุบันประเทศไทยก็สามารถผลิตยากลุ่มนี้ได้เอง แต่ประเด็นสำคัญมันอยู่ที่ว่าในเมื่อยาออกสู่ตลาดทำให้การหาซื้อง่ายแสนง่าย แล้วความปลอดภัยในการใช้ยาดีพอหรือไม่ ตามที่ชายวัย 63 ปีซื้อยามากินเอง เพื่อหวังแลกกับความสุขของหญิงสาว จนกินแล้วเกิดอาการใจสั่น เวียนศีรษะ รู้สึกเหนื่อย

ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอจะออกฤทธิ์โดย การขัดขวางการทำงานของเอนไซม์ฟอสโฟได เอสเตอเรส-5 ทำให้ไซคลิกจีเอ็มพี(cGMP) เพิ่มขึ้นในกล้ามเนื้อเพศ กระตุ้นให้มีการสะสมของไนตริกออกไซด์ ทำให้กล้ามเนื้อเรียบ คลายตัวและเกิดเลือดเข้าไปสะสมในกล้ามเนื้อเพศ ทำให้หลอดเลือดที่อวัยวะเพศ ชายมีการขยายตัว เกิดการแข็งตัวแต่การขยายตัวของหลอดเลือดไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะบริเวณอวัยวะเพศ เท่านั้น ยังเกิดขึ้นกับหลอดเลือดทั่วร่างกายด้วยเช่น ขยายหลอดเลือดที่เรติน่า ขยายหลอดเลือดที่สมอง และที่หัวใจด้วย ซึ่งผลนี้ทำให้เกิดผลข้างเคียงของยาแบบที่ทราบกันทั่วไปคือ อาการมองเห็นอะไรก็เป็นสีฟ้า หรือสีเขียว เกิดอาการปวดอย่างรุนแรง เวียนศีรษะ อาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือว่ามีอาการใจสั่น คุณควรจะหยุดกินยาดังกล่าวแล้วเข้ารับการฟื้นฟู โดยฝึกขยายกล้ามเนื้อเพศสัก 3 ครั้งก็จะชำนาญ แล้วทิ้งยากินได้เลย โปรแกรม 2 อาทิตย์จะปลอดภัยเมื่อได้ฝึกกับแพทย์อายุ 90 ก็ฝึกได้.

............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...