คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 19 เมษายน 2564

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมมีเรื่องที่จะขอคำปรึกษาครับ ตอนนี้ผมอายุ 73 ปี ส่วนภรรยาอายุ62 ปี เมื่อปี 2558-2560 ความต้องการทางเพศยังใช้ได้อยู่ แต่พอมาปี 2562 ประมาณเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา อวัยวะเพศของผมมันไม่แข็งตัวขึ้นมา ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุใด แต่ผมมีโรคประจำตัวคือเบาหวาน หัวใจ ความดันโลหิตสูง ซึ่งผมรักษาตัวกับหมออยู่เป็นประจำ คุณหมอจะนัดทุก 4 เดือน หมอบอกว่าทุกอย่างปกติดี ออกกำลังกายทุกวัน แต่อยู่ ๆ ทำไมองคชาตไม่แข็งตัวขึ้นมาเฉย ๆ ผมงงไปหมดเลย ภรรยาของผมอายุ 62 ปีแล้วแต่ทำไมความต้องการทางเพศยังสูงอยู่ ยอมรับว่าเมื่อตอนสาว ๆ มีความต้องการทางเพศสูงมาก ทำไมไม่ลดลงตามอายุที่มากขึ้นหนึ่งเดือนเธอจะให้ผมช่วย 2-3 ครั้ง ซึ่งครั้งเดียวผมก็จะตายอยู่แล้ว ตอนนี้เครียดมาก ๆ บางครั้งก็ทะเลาะกันอย่างรุนแรง จนเธอพูดกับผมอย่างนี้ครับ “ไม่เป็นไรถ้าพี่ช่วยฉันไม่ได้ฉันก็จะไปซื้อของเทียมมาช่วยตัวเองแทนของพี่” ของเทียมนี้อันตรายไหมครับถ้าเธอใช้ไปนาน ๆ ผมไม่รู้จะไปปรึกษาใครนึกถึง ดร.โอ ก็เลยเขียนจดหมายมาปรึกษาครับ ผมหวังว่า ดร.โอ จะให้คำปรึกษากับผมได้ครับ
ด้วยความเคารพ
สุกนธ์ 73
ตอบ สุกนธ์ 73
อาการอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ของชายวัย 73 ปี นั้นสาเหตุสำคัญมาจากโรคเบาหวาน สาเหตุใหญ่ ๆ ที่ทำให้ผู้ชายมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดีนั้น ส่วนมากมักจะมาจากการเป็นเบาหวานแล้วเส้นเลือดเกิดการแข็งตัวไม่ยืดหยุ่นและหดตัวบ่อย ๆ แล้วตามด้วยดื้อยา อาการที่มักจะแสดงออกให้เห็นได้ชัดเจนก็คือการแข็งตัวขององคชาตลดน้อยลง หรือแข็งตัวไม่เต็มที่ อาการนี้อาจจะเกิดก่อนที่จะรู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน หรือเกิดหลังจากตรวจจากแพทย์แล้วว่าเป็นเบาหวาน การรักษาก็จะมีทั้งยากิน แต่ถ้าเป็นเบาหวานเรื้อรัง การใช้ยาฉีดเป็นวิธีการรักษาที่ได้ผลดีเช่นกัน เพราะยาฉีดจะช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้ภายใน 5-10 นาที โดยที่ไม่ต้องมีการกระตุ้นทางเพศ หากวิธีเหล่านี้ไม่ได้ผลเท่าที่ควรก็ต้องอาศัยการยิงคลื่นเสียงความถี่ต่ำเข้าที่เส้นเลือดขององคชาตควบคู่กับการบำบัดด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเข้าที่กล้ามเนื้อเพศเพื่อช่วยลดภาวะการดื้อต่อยาและสามารถฟื้นฟูอาการอีดีให้กลับคืนมาได้ดีเช่นเดิม หากอยากแข็งแรงเป็นชายชาตรี ต้องไม่อายที่จะมาพบแพทย์เพื่อฟื้นฟูทางเพศต่อไป
        
อุปกรณ์ในการช่วยตัวเองนั้นไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใด ถ้าไม่มีคมที่จะทำให้เกิดบาดแผลที่ช่องคลอด ข้อเสียของอุปกรณ์คือความไม่เป็นธรรมชาติ ผู้หญิงหลายคนไม่ชอบ ชอบความแข็งแบบธรรมชาติมากกว่า สำหรับเรื่องอารมณ์ทางเพศของผู้หญิงนั้นขึ้นอยู่กับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ซึ่งจะลดลงเมื่ออายุมากขึ้นเช่นเดียวกับผู้ชาย ส่งผลให้ผู้หญิงมีอารมณ์ทางเพศลดลงตามมา แต่หากระดับฮอร์โมนเพศหญิงยังเหลือเยอะก็จะทำให้ผู้หญิงยังมีความต้องการทางเพศสูงเหมือนเดิม ฝ่ายชายจึงไม่ควรนิ่งนอนใจปล่อยเลยตามเลยไม่สนใจความรู้สึกของฝ่ายหญิง
        
การแก้ปัญหานี้คือฝ่ายสามีต้องรีบเข้าฟื้นฟูการแข็งตัวโดยเร็วที่สุด เพราะการฟื้นฟูสามารถกลับมาแข็งตัวได้อย่างเต็มที่ภายใน 2 อาทิตย์ถ้าตั้งใจเต็มที่จนฝ่ายภรรยาคิดว่าได้สามีหนุ่ม ไม่ควรทิ้งเวลาให้นานกว่านี้.