คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 29 เมษายน 2564

กราบเรียนคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
ตอนนี้ผมอายุ 54 ปี สูง 170 ซม. หนัก 85 กก. มีลูก 2 คน อีกไม่กี่ปีผมก็เกษียณแล้ว ผมสังเกตว่าผมมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น แม้จะออกกำลังกาย เบาหวานไม่คงที่ น้ำตาลในเลือดก็เพิ่มขึ้น รวมถึงไขมันก็เพิ่มขึ้นด้วยครับ รู้สึกพละกำลังเราจะลดถอยลงและสมาธิไม่ดีเหมือนเดิม เข้าประชุมก็รู้สึกง่วงมาก ลูกน้องเหมือนจะกลัว ๆ ไม่ค่อยเข้าใกล้ผมเพราะผมแค่วิพากษ์วิจารณ์ตามความเป็นจริงเท่านั้น ผมกลัวว่าจะมีผลต่อการเลื่อนตำแหน่งสุดท้ายก่อนจบชีวิตการทำงาน ผมอยากจะฟิตเหมือนเดิมทั้งร่างกายและจิตใจ ออกกำลังก็แล้วและพยายามควบคุมอาหารก็แล้ว แต่ยังไม่ดีขึ้นเลย หรือว่าเป็นโรคคนแก่เราต้องยอมรับมันใช่ไหมครับ ขอแสดงความนับถือ
ด้วยความนับถือ
มารุต 54
ตอบ มารุต 54
อาการของชายวัย 54 ปีแสดงให้เห็นว่าอยู่ในภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย ชายวัยเกิน 40 ปี ถือเป็นวัยที่ต้องเอาใจใส่ตัวเองมาก ผู้ชายวัยนี้ระวังฮอร์โมนชายที่ตรวจได้จากเลือด หากลดลงมากกว่า 300 ng/ml (Total Testosterone) จะพบอารมณ์เพศลดความต้องการลดลง เส้นผมบาง กล้ามเนื้อลีบ รวมถึงกล้ามเนื้อเพศจะอ่อนแอด้วย ถึงแม้จะใช้ยาเฉพาะกิจช่วยก็ได้ผลแค่ 60% เท่านั้น ความจำก็ลดลง พูดเสร็จเดี๋ยวก็ลืม น้ำหนักตัวเพิ่ม ไขมันรอบเอวเพิ่มขึ้น พุงยื่นชัดเจน มักจะมีโรคไขมันสูงควบคู่กับอาการเบาหวานชนิดที่ 2 โดยมักจะเป็นเบาหวานชนิดที่ดื้อต่ออินซูลิน มักมีภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน เบาหวานยิ่งเพิ่มจำนวนฮอร์โมนชายก็ยิ่งลด เนื่องจากชีวิตประจำวันต้องใช้ฮอร์โมนชายไปใช้ทุกส่วนของอวัยวะ สมาคมต่อมไร้ท่ออเมริกาได้ออกเกณฑ์การปฏิบัติว่าจำเป็นต้องตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนในผู้ป่วยกลุ่มนี้ทุกรายโดยเฉพาะกลุ่มชายที่มีอาการนกเขาไม่ขัน

การเพิ่มฮอร์โมนชายจึงจำเป็น ปัจจุบันมีวิธีเพิ่มฮอร์โมนชายได้หลายวิธี วิธีที่ง่ายสะดวกสบายแก่คนไข้คือชนิดเจลใช้ทาหน้าท้อง หัวไหล่วันละครั้ง สะดวกสบายหลายท่านชอบเพราะไม่เจ็บตัว ได้ระดับยาแน่นอนเพราะผิวหนังช่วยดูดซึมยาได้แน่นอน ชายที่มีการเสริมฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนก็จะกลับมาแข็งแรงทั้งกาย จิตใจแจ่มใส และทางเพศที่แข็งแรง แข็งตัวได้นานตลอดเวลา 30 นาที ที่มีเพศสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่าหลังจากได้รับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนประมาณสัปดาห์ที่ 6 และ 8 เมื่อวัดค่า
น้ำตาลเฉลี่ยฮีโมโกลบิน เอ วัน ซี มีค่าลดลงและลดลงต่อเนื่องนานถึงสัปดาห์ที่ 52

นอกจากนี้ยังพบว่าระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและเส้นรอบเอวกลุ่มชายเบาหวานชนิดที่ 2 มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ถือว่าเป็นแนวทางการรักษาที่ได้ประโยชน์ทั้งสองทาง เมื่อเพิ่มฮอร์โมนเพศชายให้เข้าสู่ระดับปกติจะพบว่าสมรรถภาพการแข็งตัวและการควบคุมการหลั่งจะกลับคืน ให้ยึดหลักทางกายคือออกกำลังทุกวัน รับประทานอาหารที่ดีคือลดมัน ลดหวาน และควรลดน้ำหนัก เมื่อปฏิบัติ เช่นนี้คุณก็จะมั่นใจในการทำงาน และเป็นที่เคารพของลูกน้อง ขอให้พบแพทย์ เน้นด้านการแข็งตัวให้ฟื้นให้ได้ ภายใน 2-3 สัปดาห์จะเป็นชายคนใหม่ทันที.

..................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51