คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 30 เมษายน 2564

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมอายุ 52 ปี ไม่สูบบุหรี่ แต่ดื่มเหล้าบ้าง ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายต้องเดินทางไปทำงานที่ต่างจังหวัดบ่อย บางครั้งต้องอยู่นานเป็นเดือน เวลาพักผ่อนไม่ค่อยมี นอนไม่เป็นเวลาอีกด้วย ได้กลับมาบ้านเดือนหนึ่ง ๆ ราว 2-3 ครั้ง เมื่อกลับมาบ้านก็มีความสุขหลับนอนกับภรรยาตลอดที่อยู่ด้วยกัน แต่เมื่อช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ผมไม่สามารถทำให้ภรรยาถึงจุดสุดยอดได้ เพราะผมมีอาการหลั่งเร็วไม่ถึง 3 นาทีก็หลั่งแล้วและอวัยวะเพศก็อ่อนตัวทันที พยายามกระตุ้นอย่างไรก็ไม่เกิดผล ทำให้เธอหงุดหงิดเพราะนาน ๆ จะมีความสุขสักครั้ง นอกจากนี้เธอยังคิดไปต่าง ๆ นานา หาว่าผมมีคนอื่นบ้าง เพราะไม่เคยเป็นเช่นนี้มาก่อน คุณหมอ ดร.โอ ครับ ผมขอคำแนะนำด้วย มียาอะไรที่ใช้รักษาอาการของผมได้บ้างครับ
ด้วยความเคารพ
ชัยภพ 52
ตอบ ชัยภพ 52
อาการที่กำลังเป็นอยู่นี้เรียกว่าภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศคือการที่องคชาตไม่สามารถแข็งตัวอย่างเต็มที่ หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะร่วมเพศอย่างมีความสุข ซึ่งสภาวะนี้อาจเกิดได้ตั้งแต่ครั้งแรกของการมีเพศสัมพันธ์ หรือปกติดีมาก่อนแต่มามีปัญหาในภายหลัง และบางคนอาการนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวหรือเกิดเฉพาะในบางสถานการณ์ เช่น ภาวะเครียด เหนื่อย พักผ่อนน้อย เป็นต้น ภาวะนี้อาจทำให้ผู้ชายบางคนเกิดภาวะเครียดและวิตกกังวลและยังอาจสูญเสียความมั่นใจ ความภาคภูมิใจในตนเองลงได้ และสามารถสร้างให้เกิดปัญหาต่อฝ่ายหญิงมีความตึงเครียดทางอารมณ์ได้เช่นกันในผู้หญิงที่มีความต้องการทางเพศอยู่ หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องก็ทำให้เกิดความแตกแยกในชีวิตคู่ได้เช่นกัน ดังนั้นการได้รับการวิเคราะห์หาสาเหตุจากแพทย์จึงจะนำไปสู่การรักษาที่ถูกต้อง โดยเฉพาะปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ รวมทั้งโรคทางกายที่แอบแฝงอยู่โดยไม่รู้ตัว เช่น การสูบบุหรี่จัด ระดับไขมันในเลือดสูง เป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือเป็นเบาหวานแอบแฝง ซึ่งไม่ได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ระดับฮอร์โมนเพศที่ลดลงก็มีผลต่อสมรรถภาพทางเพศเช่นเดียวกัน การเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์โดยตรงถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างมากในผู้ชายที่มีอาการอีดีเพื่อหาสาเหตุที่ซ่อนอยู่ การรักษาอาการ

อีดีในผู้ที่มีโรคทางกาย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาโรคทางกายร่วมด้วยเพราะหลายโรค เมื่อโรคทางกายหรือปัจจัยเสี่ยงได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว เช่น เลิกสูบบุหรี่ เลิกดื่มเหล้าร่วมกับฟื้นฟูการแข็งตัวตามโปรแกรม 4 ข้อจะได้แข็งตัว 30 นาทีทุกครั้งที่ต้องการ สมรรถภาพทางเพศสามารถกลับมาเป็นปกติดังเดิม หรือดีขึ้นอย่างชัดเจน

ปัจจุบันความก้าวหน้าทางการแพทย์ในวิธีการรักษาได้พัฒนาไปมาก ไม่ว่าจะเป็นในรูปยากิน ยาฉีด อุปกรณ์และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ใช้วิธีช็อกเวฟพลังเสียงกระตุ้นเส้นเลือดให้ขยายตัวยาวขึ้น (Extracorporeal Shock Wave Erectile Dysfunction Therapy : ESWEDT) ช่วยรักษาอีดีทำให้สามารถแก้ไขอาการอ่อนตัวในผู้ป่วยให้มีอาการดีขึ้น เป็นหนึ่งในโปรแกรม 4 ข้อ แต่การค้นหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อกำหนดแนวทางการรักษาให้เหมาะสมนั้นยังต้องอาศัยตัวผู้ป่วยในการให้ความร่วมมือ และอดทนเข้ารับการรักษาจากแพทย์โดยตรง การยอมรับที่จะเข้ารับการฟื้นฟูและมีเจตคติที่ดีของทั้งผู้ที่มีปัญหาและคู่ร่วมเพศ ดังนั้นการฟื้นฟูอาการอีดีไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับคุณ ขอเพียงคุณมีความตั้งใจเข้าฝึก โดยเริ่มรักษาให้มีการคั่งของเลือดขณะมีอารมณ์เพศได้นาน 30 นาที ตามหลักการแพทย์ก็ช่วยให้ฝ่ายหญิงมีความสุขถึงจุดสุดยอดเช่นเดิมได้ ชีวิตคู่ก็จะกลับไปสดใสเช่นเดิม.

...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51