คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 10 พฤษภาคม 2564

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมอายุ 72 ปี แล้วครับ ป่วยเป็นโรคเบาหวานมานานหลายปีแล้ว ทุกวันนี้ต้องอาศัยวิธีการฉีดอินซูลินควบคุมระบบน้ำตาลในเลือด ในเรื่องความรักตัวผมค่อนข้างจะอาภัพอย่างมาก แต่งงานมาแล้ว 3 ครั้ง แต่ก็ต้องเลิกรากันไป เพราะผมไม่สามารถให้ความสุขกับภรรยาได้ เนื่องจากอวัยวะเพศไม่แข็งแรง อ่อนตัวง่าย ไม่สามารถสอดใส่ได้ พวกเธอจึงไม่มีความสุขจากการเสพสมของผมเลย ทุกวันนี้ผมเครียดมาก ๆ อยากจะมีความสุขจากการมีเพศสัมพันธ์บ้าง พอดีได้อ่านการตอบปัญหาของคุณหมอเกี่ยวกับเรื่องที่มีผู้ถามมาเกี่ยวกับการใช้ยาฉีดแข็งตัวได้ง่ายให้กับผู้ป่วยเป็นเบาหวาน ทั้งที่เริ่มเป็นและเป็นมานานแล้ว ทำให้ผมมีความหวังขึ้นมาบ้างแล้ว ในการที่จะรักษาอาการไม่แข็งตัวของอวัยวะเพศที่ผมเป็นอยู่ ผมจึงอยากทราบว่ายาฉีดดังกล่าวเป็นอย่างไร ขอคำอธิบายให้เข้าใจด้วย รวมทั้งขั้นตอนการใช้และสามารถหาซื้อได้ที่ไหน อย่างไร และต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายก่อนหรือไม่
ด้วยความเคารพ
ปัญญา 72
ตอบ ปัญญา 72                                                                                                        
ปัจจุบันการรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศของผู้ชายมีหลายวิธี เริ่มตั้งแต่การใช้ยากิน ฉีดยา ซึ่งกลไกการทำงานของยาประเภทนี้คือ การทำให้กล้ามเนื้อเรียบที่ผนังหลอดเลือดเล็ก ๆ ในองคชาตคลายตัว เลือดจึงไหลเข้ามาสะสมในหลอดเลือดเหล่านี้เป็นจำนวนมากทำให้องคชาตขยายตัวใหญ่และตั้งแข็ง ขณะเดียวกันหลอดเลือดที่ขยายตัวอย่างมากนี้จะไปกดทับหลอดเลือดดำที่จะนำเลือดออกไปจากองคชาตด้วย องคชาตจึงแข็งตัวอยู่ได้นานพอที่จะร่วมเพศได้สำเร็จ
               
การรักษาอาการอีดีด้วยยาฉีดนี้เหมาะกับผู้ป่วยอีดีที่มีอาการดื้อต่อยากิน คือกินยาแล้วอวัยวะเพศไม่เกิดการแข็งตัว ซึ่งพบได้ในกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง ไขมันสูง ความดันโลหิตสูง ดื่มเหล้ามาก สูบบุหรี่จัด เป็นต้น แพทย์จึงจะปรับมาใช้ยาฉีดแทน ซึ่งยาฉีดจะประกอบไปด้วยยา 3 ชนิด วิธีใช้จะฉีดเข้าที่โคนของอวัยวะเพศ บริเวณด้านข้างด้านใดก็ได้ ภายใน 5-10 นาที หลังจากฉีดยาอวัยวะเพศจะแข็งตัว และแข็งอยู่ได้นานประมาณ 30-60 นาที ขึ้นอยู่กับขนาดของยาที่ใช้
              
ดังนั้นผู้ที่จะใช้ยาจะต้องปรับขนาดของยาเพื่อให้ออกฤทธิ์นานเท่าที่จำเป็นตามคำแนะนำของแพทย์ หากมีการใช้ขนาดยาสูงเกินไปอาจทำให้เกิดอวัยวะเพศแข็งตัวอยู่นานเกินชั่วโมง โดยเฉพาะถ้าแข็งนานเกิน 4-6 ชั่วโมง เรียกว่าภาวะไพรอะพริส์มหรือโด่ไม่รู้ล้ม จึงอาจเป็นอันตรายต่ออวัยวะเพศได้ ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอวัยวะเพศโค้งงอการแข็งตัวขององคชาตจะทำให้เจ็บปวดมาก นอกจากนี้การจะใช้ยาฉีดผู้ป่วยจะต้องได้รับการเรียนรู้และฝึกฝนจากแพทย์ให้ชำนาญก่อน การจะไปหาซื้อมาใช้เองถือเป็นเรื่องอันตรายมากเพราะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะไพรอะพริส์ม หรือโด่ไม่รู้ล้มได้ง่าย เพราะขนาดของยาที่ใช้ถือเป็นเรื่องสำคัญมากต่อการรักษาอาการอีดีด้วยยาฉีด
              
การรักษาอาการอีดีที่ปลอดภัยและได้ผลมากที่สุด คือการเข้ารับการรักษาจากแพทย์โดยตรง แพทย์จะทำการตรวจร่างกายเพื่อหาสาเหตุอื่นร่วมด้วย และจะเป็นผู้วินิจฉัยและเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะ เลือกจำนวนยาที่จะใช้ฉีดให้เหมาะสม หากใช้เกินเนื่องจากต้องการเอาใจฝ่ายหญิงมากเกินไปก็จะมีผลเสีย  ถ้าใช้จำนวนยาตามแพทย์สั่งก็จะได้ผลดีกับตัวคุณมากที่สุด อย่ามัวนั่งรอคอยความหวังโดยที่คุณไม่ได้ลงมือปฏิบัติเอง การที่คุณยอมสละเวลามาพบกันสักครั้ง อาจทำให้ชีวิตของคุณและคนรักมีความสุขทางเพศร่วมกันไปได้อีกนาน.