คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 12 พฤษภาคม 2564

สาเหตุทางจิตวิทยาทางเพศ และ พฤติกรรมของความผิดปกติในการถึงจุดสุดยอด มีคำอธิบายปัจจัยที่เป็นไปได้สำหรับสาเหตุทางจิตวิทยาทางเพศสำหรับการพัฒนาความผิดปกติของการถึงจุดสุดยอดและการหลั่งน้ำอสุจิได้แก่ ความโกรธที่ไม่ได้แสดงออก ความกลัวที่ชีวิตจะล้มเหลว ความกังวลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ความก้าวร้าว ความเชื่อส่วนบุคคลและแม้แต่โครงสร้างทางศาสนา แม้ว่าแนวคิดเหล่านี้จะถูกกล่าวถึงในการทบทวนผลงานวิจัยที่ผ่านมา แต่ไม่มีการศึกษาใดได้วิจัยตรวจสอบบทบาทของเหตุผลในความผิดปกติของการถึงจุดสุดยอด

เทคนิคการสำเร็จความใคร่แบบเฉพาะตัวที่แตกต่างจากคนปกติทั่วไปสัมพันธ์กับผู้ชายที่ทุกข์ทรมานจากการสำเร็จความใคร่ล่าช้า มีนักวิจัยอธิบายถึงเทคนิคการกระตุ้นทางเพศตัวเองของผู้ป่วยซี่งมีความผิดปกติของการถึงจุดสุดยอดเหล่านี้ว่ายากที่จะทำซ้ำกับกิจกรรมทางเพศกับเพื่อนคู่นอน นอกจากนี้ผู้วิจัยรายงานว่าผู้ชายที่ทุกข์ทรมานจากการถึงจุดสุดยอดล่าช้าซึ่งมีพฤติกรรมการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองซึ่งแปลกประหลาดไม่น่าจะพูดคุยหรือปรึกษาเกี่ยวกับความต้องการของพวกเขากับคู่นอนหรือแพทย์เนื่องจากความอาย

จากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผู้ชายที่ทุกข์ทรมานจากการสำเร็จความใคร่ล่าช้าหลังมีกิจกรรมการช่วยตัวเองมากขึ้น ความวิตกกังวลสูงขึ้นและคะแนนความพึงพอใจการสำเร็จความใคร่และการมีเพศสัมพันธ์ที่ลดลง กิจกรรมการช่วยตัวเองที่เพิ่มขึ้นนี้อาจนำไปสู่การถึงจุดสุดยอดล่าช้าที่แย่ลง เนื่องจากความไม่เท่าเทียมกันหรือความแตกต่างระหว่างเพศ จินตนาการทางเพศที่ใช้เพื่อปลุกเร้าอารมณ์ทางเพศและความเป็นจริงของกิจกรรมทางเพศกับคู่นอนที่แตกต่างกัน

ความรู้สึกของอวัยวะเพศชาย ความรู้สึกและการกระตุ้นอวัยวะเพศมีความสำคัญต่อการสำเร็จความใคร่จนถึงจุดสุดยอดได้ ความรู้สึกของอวัยวะเพศจะลดลงตามอายุ ซึ่งส่งผลให้เกิดความผิดปกติของการถึงจุดสุดยอดได้มากขึ้น มีงานวิจัยรายงานว่าในกลุ่มผู้ชายมากกว่า 1,800 คนซึ่งมีความผิดปกติของการหลั่งน้ำอสุจิและการถึงจุดสุดยอดเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3 ในกลุ่มผู้ชายวัย 40 ปีและเป็นร้อยละ 43 ในกลุ่มผู้ชายวัย 70 ปี ข้อมูลในทำนองเดียวกันจากผู้ชายชาวดัตช์มากกว่า 1,600 คนแสดงให้เห็นว่าการหลั่งน้ำอสุจิและการถึงจุดสุดยอดเมื่ออายุมากขึ้นอาจขาดหายไปอย่างสมบูรณ์เพิ่มขึ้น อุบัติการณ์ของภาวะไม่มีความสุขสุดยอด (anorgasmia) ในผู้ชายที่อายุน้อยกว่า 65 ปี น้อยกว่าร้อยละ 4 แต่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 16 ในผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี การเปลี่ยนแปลงความรู้สึกของอวัยวะเพศสามารถเกิดขึ้นได้ในผู้ชายที่เป็นโรคเบาหวาน เกณฑ์รับการสัมผัสแบบสั่นสะเทือนของผู้ชายที่เป็นโรคเบาหวานซึ่งเปรียบเทียบกับการมีหรือไม่มีสมรรถภาพทางเพศแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจนของความรู้สึกอวัยวะเพศชายที่ลดลงเมื่อโรคประจำตัวมีความรุนแรงมากขึ้น.

------------------------------------------------
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล