คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 13 พฤษภาคม 2564

กราบเรียนคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
ผมอายุ 76 ปี มีภรรยาทั้งหมด 5 คน แต่เลิกร้างกันไปแล้ว 4 คน คนปัจจุบันอายุ 44 ปี อยู่กินกันมาได้ 10 ปี มีบุตร 1 คน ผมเป็นคนดื่มจัดแต่ไม่สูบบุหรี่ มีปัญหาทางด้านสุขภาพเรื่องความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูงไม่มีเบาหวาน มีความสุขกับภรรยาสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งเป็นประจำ ใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมงจึงจะหลั่งเสมอมา แต่มาในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ผมกลับหลั่งเร็วเพียง 5-10 นาทีก็หลั่งแล้ว ทำให้ภรรยาไม่มีความสุขสม ไม่ถึงจุดสุดยอด เพื่อนแนะนำให้ไปซื้อสารฉีดพ่นที่หัวองคชาตเพื่อให้หลั่งช้า ช่วงแรก ๆ ดี แต่ตอนนี้ไม่มีความรู้สึกเสียวซ่านใด ๆ และไม่สามารถหลั่งได้เลย ทั้ง ๆ ที่หยุดใช้ไปนานแล้ว ผมและภรรยาตกใจและกลัวมากจึงอยากได้คำแนะนำที่ดีจากคุณหมอครับ

ด้วยความนับถือ
นริน 76
ตอบ นริน 76
ปัญหาของชายวัย 76 ปีที่มีอาการหลั่งเร็ว หลังจากใช้ยาช่วยยืดการหลั่งมาเป็นเวลา 1 เดือน แล้วเกิดไม่มีความรู้สึกที่ปลายอวัยวะเพศ ส่งผลให้ไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้ สาเหตุเกิดจากชนิดของตัวยาที่ใช้อาจมีการผสมของยาชาบางชนิดที่เมื่อใช้ไปเป็นเวลานาน ๆ อาจทำลายเส้นประสาทรับความรู้สึกที่องคชาตทำให้ไม่มีความรู้สึกทางเพศเมื่อได้รับการกระตุ้นทางเพศด้วยการสัมผัส นอกจากนี้การใช้ยาที่ผิดวิธีคือ ใช้ไม่ตรงกับคำแนะนำของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เช่น ทิ้งไว้นานเกินไปแล้วไม่มีการล้างออก เพราะกลัวว่าจะไม่ได้ผล หรือใช้ในปริมาณที่มากเกินไปจากคำแนะนำ หากปฏิบัติอย่างนี้เรื่อยมาก็อาจทำให้เกิดอาการชา หรือทำลายเส้นประสาทรับความรู้สึกได้ง่ายขึ้น เหล่านี้คือผลข้างเคียงจากการใช้ยาชะลอการหลั่ง ที่ขาดการแนะนำจากแพทย์

การรักษาอาการหลั่งเร็วในชายสูงวัยนั้น แพทย์จะต้องค้นหาสาเหตุเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศร่วมด้วย มักพบว่าในชายสูงวัยที่มีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่แล้วไม่ได้รับการรักษามักจะเกิดอาการหลั่งเร็วตามมาภายหลังได้เสมอ ยิ่งในชายที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง รวมทั้งไขมันในเลือดสูง ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการแข็งตัวของอวัยวะเพศที่ไม่เต็มที่ ดังนั้นการรักษาอาการหลั่งเร็วในชายสูงวัยทั้งที่มีหรือไม่มีโรคนั้น แพทย์จะต้องทำการตรวจร่างกายให้ละเอียด ซักประวัติ เจาะเลือดหาเบาหวานแอบแฝง ไขมันในเลือด หาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน และต่อมลูกหมากด้วยการดูค่าพีเอสเอ การรักษาต้องทำการรักษาควบคู่กัน ทั้งการไม่แข็งตัวเต็มที่ขององคชาต และอาการหลั่งเร็ว

สำหรับอาการหลั่งเร็วนั้น แพทย์ปัจจุบันมีโปรแกรมฟื้นฟูกล้ามเนื้อคู่กับยาเฉพาะครั้งที่มีทั้งยากินและครีมทาชนิดไม่มียาชาเด็ดขาด (ยาชาทำให้อ่อนตัวไม่นิยมใช้) เลิกใช้มานานแล้ว เนื่องจากมีข้อเสีย ส่วนยารับประทานมีหลายขนานแต่ละขนานมีหลายชนิด เช่น ยาขนานที่ออกฤทธิ์ที่สมองช่วยปรับอารมณ์ให้เหมาะสมกับการหลั่ง ซึ่งรายละเอียดข้อดีข้อด้อยของยารับประทานแต่ละขนานมีมาก และมีมาใหม่แต่จะต้องให้แพทย์พิจารณาให้ดีที่สุดเป็นราย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอย่างที่คุณกำลังเป็นอยู่ ยายืดการหลั่งชนิดทาจึงห้ามใช้ยาชาจะเกิดปัญหาที่คุณพบอยู่โดยมีสมุนไพรช่วยยืดการหลั่งโดยไม่มียาชาผสมอยู่เลย.

..............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51