คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 8 มิถุนายน 2564

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 75 ปี ผมเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เข้าพบแพทย์ตรวจรักษาด้วยการผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังมีภาวะไขมันในเลือดสูง แต่สามารถควบคุมได้ดีอยู่ ปัญหาของผมก็คือว่า ก่อนที่ผมจะรู้ว่าตัวเองเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากนั้น ผมมีความสุขกับภรรยาวัย 42 ปีได้อย่างสบายหายกังวล แต่หลังจากที่ผมเข้ารับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากและพักฟื้นรักษาตัวงดกิจกรรมทางเพศราว 3 เดือนแล้ว ผมเคยหวังว่าจะกลับมามีความสุขทางเพศกับภรรยาอีก คราวนี้พบว่าการแข็งตัวไม่ได้เลยเช่นแต่ก่อน แม้จะได้รับยาช่วยจากแพทย์แล้วก็ตามก็จะแข็งตัวได้แค่ 20% การแข็งตัวก็ไม่เต็มที่ ทำให้ผมกลุ้มใจและกังวลใจมากที่ไม่สามารถให้ความสุขกับภรรยาได้เหมือนแต่ก่อน ไปพบแพทย์ที่รักษาก็บอกว่าให้ทำใจแต่ตัวผมเองทำใจไม่ได้เชื่อแน่ว่าเธอกำลังจะทิ้งห่างผมไปแน่ ๆ ในเวลาอีกไม่นานนี้ คุณหมอช่วยผมด้วย ผมต้องการกลับมามีความสุขทางเพศมากเลยครับ
ด้วยความนับถือ
วราทร 75
ตอบ วราทร 75
วัยต่างกัน 33 ปีก็แย่แล้ว โดนผ่าตัดทำให้อ่อนแอซ้ำอีกก็เปรียบเสมือนโดนน็อกเข้าที่คาง มะเร็งต่อมลูกหมาก สาเหตุที่แท้จริงยังไม่มีใครทราบ แต่ก็คิดว่าอาหารอาจมีส่วนสำคัญ โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันสูง โปรตีนของเนื้อสัตว์ นอกจากนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ พบว่าประเทศที่มีประชากรบริโภคอาหารที่มีไขมันและโปรตีนจากเนื้อสัตว์สูงมักมีโรคนี้เกิดขึ้นมาก เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป เป็นต้น อุบัติการณ์ของมะเร็งต่อมลูกหมากในประเทศเหล่านี้สูงเป็นอันดับต้น ๆ รวมทั้งสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ เช่นกัน ความสมบูรณ์ของระบบประสาทและหลอดเลือด มีความสำคัญต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศ การที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามปกติ จะเกิดภายหลังการผ่าตัดที่มีผลต่อระบบประสาทหรือหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศ คนป่วยที่เป็นโรคต่อมลูกหมากและได้ตัดสินใจรับการผ่าตัดต่อมลูกหมากตามที่แพทย์แนะนำอาจเกิดปัญหาใหม่หลังการผ่าตัด คือการไม่แข็งตัวของอวัยวะเพศ การที่ได้รับยาเฉพาะกิจแล้วไม่แข็งตัวได้นั้นอาจจะมาจากการได้รับการกระตุ้นที่ไม่เพียงพอ การมีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำ ซึ่งพบว่าเป็นปัญหาในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก ในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากยังเป็นข้อห้ามไม่สามารถเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนได้ แต่มีวิธีการรักษาอย่างอื่นที่เหมาะกับผู้ป่วยอีดีกลุ่มนี้นั่นคือการบริหารกล้ามเนื้อเพศได้ผลหลังผ่าตัด 3 เดือนก็เริ่มฟื้นฟูได้ ไม่มีอันตรายต่อโรคที่เป็นอยู่ คุณจำเป็นต้องใช้วิธีนี้เข้าร่วมในโปรแกรมการฟื้นฟูรักษาให้พ้นสภาพอ่อนตัวด้วยประโยชน์อีกลำดับคือการยิงคลื่นกระตุ้นที่เส้นเลือดในองคชาต

วิธีการรักษาให้แข็งตัวเร็วที่คนไข้ชอบมากก็คือ การใช้ยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อที่องคชาตเพื่อช่วยในการขยายหลอดเลือดให้เกิดการแข็งตัวเกิดขึ้นสามารถร่วมเพศได้ภายใน 20 นาที ซึ่งวิธีการนี้ ขอเพียงแค่สละเวลามาฝึกการใช้ยาฉีดให้ปลอดภัยโดยฝึก 6 ครั้งก็จะชำนาญ สามารถนำกลับไปใช้ที่บ้านได้ โปรดจำไว้ว่าคนไข้รักษามะเร็งต่อมลูกหมากโดยผ่าตัดหรือฝังแร่จะร่วมเพศได้เกิน 90% ที่มารักษาหลังผ่าตัด 3 เดือนมีความสุขได้อีกอย่าท้อแท้.

-----------------------
ดร.โอ สุขุมวิท 51...