คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม 23 พ.ย. 64

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51ที่นับถือ
ผมอายุ 64 ปี ภรรยาอายุ 58 ปี มีอาชีพค้าขาย ตอนนี้ผมป่วยเป็นโรคต่อมลูกหมากโตมาเกือบ 5 ปีแล้ว พบแพทย์กินยาตามสั่งมาตลอด ปัสสาวะปกติ การแข็งตัวดีตามปกติ มีความสุขทางเพศเดือนละ 6-8 ครั้งสบาย ๆ ไม่มีความดัน เบาหวานไม่มี แต่หมอบอกว่าต้องคุมอาหารให้ระวังเรื่องไขมันในเลือด เมื่อเดือนที่แล้วจู่ ๆ ผมมีอาการเจ็บที่ท้องน้อยเสียว ๆ คลำดูพบว่ามีก้อนนูนข้าง ๆ อวัยวะเพศ ไปหาหมอตรวจบอกว่าเป็นไส้เลื่อน เวลากดดูจะดิ้นไปมา หมอบอกว่าถ้าก้อนโตมากขึ้นหรือมีอาการปวดอาจจะต้องผ่าตัดเอาออกมา จึงอยากจะปรึกษาคุณหมอโอว่า ถ้าจะต้องไปผ่าตัดแล้วจะมีผลกระทบทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศหรือไม่

ด้วยความนับถือ
เชาวิท 64

ตอบ เชาวิท 64
โรคไส้เลื่อนคือการยื่นของอวัยวะภายในช่องท้อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลำไส้ออกมานอกช่องของลำตัว ซึ่งช่องที่ออกไปนั้นอ่อนแอผิดปกติ ไส้เลื่อนที่พบมากที่สุดคือไส้เลื่อนขาหนีบ สาเหตุของโรคคือเริ่มแรกอาจมีการเพิ่มความดันในช่องท้องทำให้ช่องท้องปกติที่มีผนังแข็งแรงกันอยู่แล้วนั้นเริ่มอ่อนแอมากขึ้นจนเกิดช่องว่างขึ้น ทำให้ลำไส้หลุดออกไปนอกช่องท้องได้ หรือในกรณีคนที่มีการเบ่งหรือเพิ่มความดันในช่องท้องเรื้อรัง เช่น การยกของหนักหรือต้องเบ่งท้องผูกเป็นประจำ หรือมีอาการไอเรื้อรัง คนที่มีน้ำหนักตัว
มาก หรือในผู้สูงอายุที่เป็นโรคต่อมลูกหมากโต ก็มีโอกาสที่จะเป็นไส้เลื่อนขาหนีบได้

การรักษาอาการไส้เลื่อนถ้าเป็นไปได้ควรจะผ่าตัดเพื่อนำลำไส้หรืออวัยวะอื่นให้กลับไปอยู่ตำแหน่งเดิม การผ่าตัดไส้เลื่อนไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเสื่อมสมรรถภาพแต่อย่างใด เพราะการผ่าตัดไม่เกี่ยวข้องกับเส้นประสาทที่เกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ในบางรายอาจจะมีแค่อาการชาที่แผลผ่าตัดเท่านั้นเอง แต่ผู้ป่วยที่เคยได้รับการผ่าตัดรักษาไส้เลื่อนมาแล้ว การผ่าตัดไส้เลื่อนหมอจะให้คนไข้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 1 คืน หลังผ่าตัดเสร็จแล้วก็สามารถกลับไปทำกิจวัตรประจำวันได้เช่นคนปกติ หลังผ่าตัดต้องห้ามยกของหนักเป็นเวลา 3 เดือนและต้องดูแลสุขภาพให้ดีด้วยการเข้าพบแพทย์ตามนัด และหมั่นตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำทุกปี

เรื่องผ่าตัดไส้เลื่อนจึงไม่มีอันตรายด้านลบต่อการมีเพศสัมพันธ์ จะร่วมเพศได้เช่นเดิมหลังจากแผลผ่าตัดหายดีแล้วจะเร็วหรือช้าให้ปรึกษากับแพทย์ผ่าตัดด้วยว่าจะสามารถวิ่งออกกำลังกายได้เมื่อใด เมื่อใดที่แพทย์อนุญาตให้ออกกำลังวิ่งเหยาะ ๆ ได้ก็บอกถึงสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทันที อายุ 64 ปีจะมีอาการอ่อนแอทางเพศลดลง 50% การฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศตามวิชาการเพิ่มเส้นเลือด เพิ่มขนาดกล้ามเนื้อเพศ พอครบ 3 เดือนก็จะมีความแข็งแรงทางเพศได้ดี.

—————————— 
ดร.โอ สุขุมวิท 51