คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม:ความต้องการที่ไม่ตรงกัน!

หญิงชายมักจะมีความต้องการทางเพศต่างกัน คือผู้ชายมักใช้เพศสัมพันธ์ช่วยลดความตึงเครียด แต่ผู้หญิงจะมีความพร้อมในการมีเพศสัมพันธ์เมื่อรู้สึกสบายใจ ไม่เครียด และผู้หญิงจะคิดว่าสามีภรรยาอยู่กันด้วยความรักอย่างเดียวได้ เรื่องเพศไม่สำคัญนัก ส่วนใหญ่ที่พบว่าเป็นปัญหาคือ สามีมีความต้องการทางเพศมากและบ่อยกว่าภรรยามาก ทำให้ภรรยามีความลำบาก อึดอัด เกิดความรำคาญ เบื่อหน่าย บางครั้งเป็นการรบกวนภรรยามาก เช่น ภรรยาหลับอยู่สบาย ๆ สามีมาปลุกเพราะต้องการมีเพศสัมพันธ์โดยที่ภรรยาไม่มีความต้องการ เมื่อความต้องการไม่ตรงกัน ฝ่ายที่ต้องการไม่ควรฝืนใจฝ่ายที่ไม่ต้องการ เพราะคนที่ไม่ต้องการก็คือไม่ต้องการ อาจไม่มีอารมณ์เพราะไม่สบายใจและเครียดจากเหตุการณ์บางอย่างในเวลากลางวัน หรืออาจรู้สึกร่างกายไม่ค่อยจะสบาย ฝ่ายที่ต้องการสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ด้วยการสำเร็จความใคร่อย่างปลอดภัย ไม่ควรต้องไปหาการตอบสนองทางเพศจากคนอื่น ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้มากมาย และไม่ควรบังคับจิตใจอีกฝ่ายทางอ้อม เช่น แสดงอาการน้อยใจ เสียใจ งอน แต่ควรยอมรับว่าธรรมชาติของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ไม่น่าจะไปแปลว่าการที่อีกฝ่ายไม่ยอมมีเพศสัมพันธ์ด้วยนั้นหมายความว่าไม่รักตน ไม่สนใจตน

ส่วนฝ่ายที่ไม่ต้องการควรพูดให้อีกฝ่ายทราบถึงเหตุผลด้วย เช่น บอกว่าวันนี้รู้สึกเครียด อารมณ์ไม่ค่อยดี วันนี้รู้สึกเหนื่อยเพลียอยากนอนหลับพักผ่อน เป็นต้น ไม่ใช่ปัดป้องไม่ให้เข้าใกล้ตัวหรือผลักไสโดยไม่พูดอะไรเลย ซึ่งอีกฝ่ายอาจคิดว่าถูกรังเกียจ ถูกไม่พอใจ ทำให้เป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์ของสามีภรรยา ควรเปิดใจคุยกันถึงเรื่องราวที่ต้องการให้ต่างฝ่ายต่างรับรู้และปฏิบัติตาม ทั้งนี้ก็เพื่อให้ไปถึงจุดสุดยอดร่วมกันนั่นเอง

ที่สำคัญควรมี การกระตุ้นอารมณ์ของอีกฝ่ายให้เกิดขึ้นด้วย การยั่วยวน หรือเล้าโลมเพื่อปลุกอารมณ์ของกันและกันจะทำให้การร่วมเพศของหญิงและชายมีความสุขร่วมกันทั้งคู่ บางคู่ใช้หนังเอ็กซ์ช่วยเพิ่มอารมณ์ได้แต่หญิงบางคนไม่ชอบหนังเอ็กซ์ก็มีต้องฝากไว้พิจารณาด้วย การมีเพศสัมพันธ์ด้วยความรักและความพร้อมของทั้งสองฝ่ายจะช่วยทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่แนบแน่นยิ่งขึ้น