คอลัมน์ “เสพสม”

‘ปู่73’ ทุกข์ใจ! น้องชายแข็งแรงดี เเต่ทำไมไปไม่ถึงจุดสุดยอด

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 73 ปี  เป็นชายที่มีความสุขดีโดยเฉพาะในเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างสม่ำเสมอมาโดยตลอด แต่มาถึงวันนี้กลับมีปัญหาเกิดขึ้นมา การหลั่งน้ำอสุจิที่เคยมีมากลับไม่ยอมหลั่งออกมา คือหมายความว่าไม่ถึงจุดสุดยอด อยากแก้ไขอาการไม่หลั่งให้มีการหลั่งออกมาได้เหมือนเดิม ส่วนเรื่องสุขภาพร่างกายภาพรวม ผลการตรวจเลือดหาค่าพีเอสเอได้ 2.14 หน่วย ระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรนได้ 3.8 หน่วย ไม่เป็นเบาหวาน แต่มีภาวะความดันโลหิตสูง พบแพทย์และกินยาตามสั่ง กินยาลดความดันทุกวัน

ด้วยความเคารพ
สมดุล 73

                                                                     
ตอบ สมดุล 73

ชายสูงอายุมักมีปัญหาการหลั่งน้ำอสุจิช้าหรือไม่หลั่ง ซึ่งปัญหามาจาก การแข็งตัวไม่มากพอ อ่อนตัวตามอายุ หรือเบาหวาน ฮอร์โมนน้อย ปัญหาอีกประการเนื่องจากการมีจำนวนน้ำอสุจิที่ลดลง การบีบตัวของต่อมลูกหมาก กล้ามเนื้อท่อปัสสาวะและกล้ามเนื้อฝีเย็บอ่อนตัวลงส่งผลให้น้ำอสุจิอาจเพียงแค่ไหลซึมออกมาหรือไม่หลั่งเลย ซึ่งจำนวนน้ำอสุจิที่ลดลงเป็นผลมาจากการทำงานน้อยลงของลูกอัณฑะในการผลิตน้ำอสุจิปัญหาดังกล่าวในชายสูงอายุถือเป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ยาหรือสารบางอย่างก็อาจทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้ เช่น การดื่มสุรา ยานอนหลับบางประเภท ยาลดความดันโลหิต ยาต้านอาการซึมเศร้า และยารักษาโรคจิต เป็นต้น

ยาหรือสภาวะบางอย่างก็สามารถทำให้น้ำอสุจิไหลย้อนเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะไม่หลั่งออกมาข้างนอก สามารถสังเกตได้เมื่อมีการขับปัสสาวะน้ำปัสสาวะจะมีสีขาวขุ่น เช่น ยารักษาโรคจิตบางชนิด และโรคต่อมลูกหมาก การรักษาในกรณีที่เกิดจากยาหรือสารบางชนิด หากทำการหยุดใช้ยาหรือเปลี่ยนยาก็จะกลับมาเป็นปกติ เวลามีเพศสัมพันธ์ให้ทำจิตใจผ่อนคลายใช้จินตนาการเข้าช่วย บอกฝ่ายหญิงให้ช่วยกระตุ้นจุดที่ต้องการ ควรเลือกการเคลื่อนไหวที่ทำให้หลั่งเร็วขึ้นเวลามีเพศสัมพันธ์ เช่น ฝ่ายชายอยู่บน นอกจากนี้ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควรกินยาอาหารที่กากใยมากเช่นผักและผลไม้ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ แนะนำให้กินวิตามินซี แร่ธาตุสังกะสีเสริมในแต่ละวัน

ปัจจุบันมียาเสริมช่วยการหลั่งให้ง่ายขึ้น และยังมียาช่วยเพิ่มน้ำอสุจิให้สร้างเพิ่มก็เป็นทางเลือกเพิ่มอีกวิธีหนึ่ง การรักษากล้ามเนื้อเพศเป็นตัวสำคัญที่สุดให้รักษาเป็นระบบ คือ เพิ่มเส้นเลือดฝอยทันทีแก่กล้ามเนื้อเพศ 2 มัด Corpus cavernosum(คอร์ปัสคาร์เวอร์เนอซั่ม) เพิ่มขนาดกล้ามเนื้อเพศ เพิ่มน้ำเลือดให้กล้ามเนื้อเพศ หัวอวัยวะแดง(ห้ามซีด) กระตุ้นเพิ่มน้ำเลือดให้คั่ง 1 ชั่วโมง เทียบเท่าวัย 30 ปี ชายวัย73 ปีจะเปลี่ยนเป็นชายวัย 30 ปี อย่างน่าพอใจ