คอลัมน์ “เสพสม”

ลุงวัยเกษียณสุดกลุ้ม! เมียไม่อยากร่วมรักเพราะกลัวเจ็บแสบ

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 65 ปี เกษียณอายุราชการแล้ว ส่วนภรรยาอายุ 54 ปี สภาพร่างกายไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ตรวจสุขภาพทุก ๆ 6 เดือนไม่เคยขาด ออกกำลังกายทุกวัน ชีวิตมีความสุขทั้งร่างกายและการมีเพศสัมพันธ์ การแข็งตัวดีมาโดยตลอด ใช้เวลาในการมีความสุขทางด้านเพศสัมพันธ์นานราว 15-20 นาทีก่อนหลั่ง และถึงจุดสุดยอดด้วยกันเสมอมา จนมาเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ความสุขที่เคยมีกลับสลายหายไป ด้วยภรรยามักจะปฏิเสธไม่อยากร่วมรักด้วย ซึ่งเธอให้เหตุผลว่า เธอรู้สึกเจ็บปวดที่ช่องคลอดเมื่อสอดใส่ ทำให้เธอกลัวว่าจะมีการฉีกขาดของอวัยวะภายในเพราะรู้สึกปวดมาก จากสาเหตุนี้ทำให้ผมสงสารและไม่กล้าที่จะร่วมรักกับภรรยาอีก ทั้ง ๆ ที่ผมมีความต้องการมาก จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอโอว่าควรปฏิบัติอย่างไรเพื่อไม่ให้ภรรยาเจ็บที่ช่องคลอดเวลามีเพศสัมพันธ์ด้วยกัน

ด้วยความเคารพ

ปราศรัย 65

ตอบ ปราศรัย 65

ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยแก้ไขที่ภรรยาวัย 54 ปี ซึ่งอาการที่กล่าวมาน่าจะอยู่ในวัยหมดประจำเดือน หรือที่นิยมเรียกว่า วัยทอง ในวัยนี้จะพบว่าระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนลดลงมากอย่างรวดเร็วทำให้เกิดเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอารมณ์หลายอย่างชัดเจน เช่น รู้สึกร้อนวูบวาบตามตัว ใบหน้า และหน้าอก เหงื่อออก ใจสั่น ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะเกิดในช่วง 2-3 ปีแรกของการหมดประจำเดือน ในบางคนมีอาการปัสสาวะบ่อยและแสบ เพราะเยื่อบุกระเพาะปัสสาวะบางลง

ที่สำคัญคือมีอาการช่องคลอดแห้งและยืดหยุ่นน้อยทำให้เกิดอาการเจ็บปวดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ความเจ็บปวดนี้อาจทำให้บางคนรู้สึกเหมือนเนื้อฉีกขาดขณะมีการสอดใส่ ปัญหาช่องคลอดแห้งสามารถสร้างปัญหาในการร่วมเพศได้ โดยเฉพาะในผู้หญิงวัยทองที่สามียังมีความต้องการทางเพศอยู่ การใช้ฮอร์โมนหญิงทดแทนจะช่วยให้อาการดังกล่าวดีขึ้น จึงควรรีบพาภรรยาไปพบแพทย์เพราะถ้างดเว้นการร่วมเพศไปนาน ๆ จะทำให้ช่องคลอดเกิดการเปลี่ยนแปลงมากจนแก้ไขให้เหมือนเดิมได้ยาก

การใช้เจลหล่อลื่นช่องคลอดอาจช่วยทุเลาความเจ็บปวดลงได้แต่ก็อาจไม่ดีเท่ากับการใช้ฮอร์โมนทดแทน การใช้ฮอร์โมนทดแทนมีข้อควรระวัง ดังนั้นจึงต้องให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนการใช้ฮอร์โมนทดแทน การเสริมฮอร์โมนทดแทนไม่ได้ช่วยเฉพาะเรื่องเพศอย่างเดียว แต่ยังช่วยในเรื่องของสุขภาพทางกายและจิตใจด้วย กระดูกแข็งแรง จิตใจแจ่มใส ไม่ซึมเศร้า มองโลกในแง่ดีอีกด้วย  สุดท้ายก็ให้มองมุมกลับว่าฝ่ายภรรยาหมดอารมณ์เพราะฝ่ายสามีอ่อนแอตามอายุหรือไม่ ยังไงก็ตามทั้งคู่มาพบแพทย์ปรึกษากัน รักษาสามีและภรรยาไปพร้อม ๆ กันดีที่สุด.

——————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51