คอลัมน์ “เสพสม”

ปู่73กลุ้มใจ!ผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก ทำการบ้านไม่ได้กลัวเมียทิ้งช่วยด้วยครับ!

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 73 ปี เป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เข้าพบแพทย์ตรวจรักษาด้วยการผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปัญหาก็คือว่า ก่อนที่จะรู้ว่าตัวเองเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากนั้น เคยมีความสุขกับภรรยาอายุ 54 ปี ได้อย่างสบายหายกังวล แต่หลังจากที่เข้ารับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากและพักฟื้นรักษาตัว งดกิจกรรมทางเพศราว 3 เดือนแล้ว เมื่อจะกลับมามีความสุขทางเพศกับภรรยาอีก คราวนี้พบว่าการแข็งตัวไม่ดีเหมือนแต่ก่อน แม้จะได้รับยาเฉพาะกิจจากแพทย์แล้วก็ตาม การแข็งตัวไม่เต็มที่ ทำให้กลุ้มใจและกังวลใจมากที่ไม่สามารถให้ความสุขกับภรรยาได้เหมือนแต่ก่อน เคยไปพบแพทย์ที่รักษาบอกว่าให้ทำใจ แต่คงเป็นเรื่องยากเพราะว่ากลัวภรรยาจะทิ้ง จึงอยากเข้ารับการฟื้นฟูกับแพทย์

ด้วยความเคารพ

ชูชัย 73

ตอบ ชูชัย 73

มะเร็งต่อมลูกหมาก พบได้ในชายที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปและพบมากขึ้นในอายุที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับโรคต่อมลูกหมากโต สาเหตุที่แท้จริงยังไม่มีใครทราบ แต่ก็คิดว่าอาหารอาจมีส่วนสำคัญ โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันสูง โปรตีนของเนื้อสัตว์ นอกจากนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ มะเร็งต่อมลูกหมากมีความสำคัญต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ดังนั้นการที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามปกติ อาจเกิดภายหลังการผ่าตัดที่มีผลต่อระบบประสาทหรือหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศ คนป่วยที่เป็นโรคต่อมลูกหมากและได้ตัดสินใจรับการผ่าตัดต่อมลูกหมากตามที่แพทย์แนะนำอาจเกิดปัญหาใหม่หลังการผ่าตัด นั่นคือการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดีนั่นเอง

การที่คนไข้ได้รับยาเฉพาะกิจแล้วไม่สามารถแข็งตัวได้นั้น อาจจะมาจากการได้รับการกระตุ้นที่ไม่เพียงพอ จะใช้ฮอร์โมนชายก็ยังห้ามใช้อยู่ ดังนั้นการรักษาฟื้นฟูจึงต้องมีวิธีการรักษาอย่างอื่นที่เหมาะกับผู้ป่วยอีดีกลุ่มนี้นั่นคือจะต้องอาศัยการบริหารกล้ามเนื้อเพศเข้าช่วย ไม่มีอันตรายต่อโรคที่เป็นอยู่ คนไข้จำเป็นต้องใช้วิธีนี้เข้าร่วมในโปรแกรมการฟื้นฟูรักษาให้พ้นสภาพอ่อนตัว โปรแกรมที่จะแนะนำเป็นที่ยอมรับของแพทย์ทางเดินปัสสาวะของสหรัฐมา 20 ปีแล้วก็คือฝึกการขยายกล้ามเนื้อเพศสม่ำเสมอจนชำนาญจะช่วยการแข็งตัวได้ดี

การรักษาอีกวิธีคือการใช้ยาฉีดเพื่อช่วยในการขยายหลอดเลือดให้เกิดการแข็งตัวเกิดขึ้นภายใน 10-15 นาที ซึ่งวิธีการรักษาทั้งสองวิธีนี้ไม่ยากเลยขอเพียงแค่สละเวลามาให้แพทย์สอนวิธีการใช้ให้เพียงไม่เกิน 3-5 ครั้ง ก็สามารถนำกลับไปใช้ที่บ้านได้ อย่าปล่อยเวลาให้สายเกินไปทุกปัญหามีทางออกเสมอ หากได้รับคำปรึกษาที่ดี โปรดจำไว้ว่าหย่อนสมรรถภาพทางเพศไม่ใช่ไร้สมรรถภาพทางเพศ วัย 70-90 ปีก็ยังสามารถฟื้นฟูให้แข็งแรงได้ ทุกครั้งที่ร่วมเพศขอเพียงให้มาฝึกกล้ามเนื้อเพศ