คอลัมน์ “เสพสม”

ลุงวัยเกษียณเครียด!ป่วยโรคหัวใจ น้องชายพาลไม่สู้ถึงขั้นทำการบ้านไม่ได้

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 60 ปี ทำงานประกอบอาชีพส่วนตัว ภรรยาคนปัจจุบันอายุ 48 ปี เพิ่งจะอยู่กินด้วยกันได้เพียงปีกว่า ๆ เท่านั้นเอง เราทั้งสองคนมีความสุขทางเพศร่วมกันดีมาก ต่างคนต่างให้ความสุขแก่กันและกันได้เต็มที่ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ผมเริ่มมีอาการใจสั่น เหนื่อยง่าย เจ็บหน้าอก และความดันสูง จึงเข้าพบแพทย์รับการตรวจพบว่าหลอดเลือดที่หัวใจแข็งและตีบ แพทย์ผู้ตรวจบอกว่าเกิดจากการที่ไขมันในเลือดมีมากเกิดเป็นตะกรันไปเกาะจึงทำให้หลอดเลือดแข็งและตีบได้ง่าย หนทางแก้ไขแนะนำให้ทำการผ่าตัดใส่ขดลวด ผมเข้ารับการรักษาด้วยวิธีนี้เรียบร้อยปลอดภัย หลังจากพักฟื้นตามกำหนดแล้ว ผมก็เตรียมพร้อมที่จะมีความสุขทางเพศกับภรรยาอีก แต่คราวนี้ทุกอย่างกลับแย่ลง อวัยวะไม่แข็งตัว อ่อนตัวไวมาก ซึ่งอาการแบบนี้คนไข้เป็นมาก่อนที่จะตรวจพบหลอดเลือดแข็งและตีบ แต่เป็น ๆ หาย ๆ จึงไม่คิดอะไรมาก แต่มาตอนนี้อาการรุนแรงจนถึงขั้นร่วมเพศไม่ได้ จึงต้องการการฟื้นฟูอาการที่เป็นอยู่ ในวิธีการที่ปลอดภัยต่อร่างกายมากที่สุด โดยไม่ส่งผลกระทบมาถึงโรคหัวใจ

ด้วยความเคารพ

สุรการ 60

ตอบ สุรการ 60

คนไข้ ชายวัย 60 ปี ไม่ประมาทในการหาซื้อยากินเองตามที่ชายอีดีที่มักง่ายหลายคนกำลังทำอยู่ ต้องการรักษาจากแพทย์โดยตรงเพราะจะได้ปลอดภัยต่อชีวิตของตัวเอง การมีอาการอีดีที่เกิดจากโรคหัวใจและหลอดเลือดที่อาจจะต้องใช้ความพยายามและอดทนสัก 10 สัปดาห์ในการเข้าโปรแกรมรักษาตามแนวทางการรักษาของแพทย์ เนื่องจากคนไข้อีดีกลุ่มนี้มักจะได้รับยากลุ่มไนเตรตเพื่อช่วยให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัว

ดังนั้นหากได้รับการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ก็จะออกฤทธิ์เสริมฤทธิ์กันทำให้ความดันเลือดต่ำสามารถช็อกเสียชีวิตได้ทุกเมื่อ คนไข้อีดีกลุ่มนี้จะต้องเข้าพบแพทย์พร้อมกับนำยาที่รักษาอยู่มาให้แพทย์รับทราบด้วยเพื่อจะได้เป็นแนวทางรักษาอีดีต่อไป ชายหลายคนที่เป็นโรคหัวใจมักจะกลัวการมีเพศสัมพันธ์เพราะกลัวว่าจะช็อกเสียชีวิตในขณะร่วมเพศได้ ถึงเป็นอีดีจากโรคหัวใจก็ร่วมเพศได้อย่างปลอดภัยหากได้รับการฟื้นฟูและแนะนำจากแพทย์อย่างถูกวิธี

การฟื้นฟูอาการอีดีในคนไข้โรคหัวใจหมอมักจะแนะนำให้ใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำยิงไปที่หลอดเลือดที่องคชาตเพื่อกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ ช่วยให้เกิดการแข็งตัวขึ้น พร้อมกับการใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศร่วมด้วยเพื่อให้กล้ามเนื้อเกิดการขยายตัว เพิ่มความแข็งแรง บางคนก็จะสามารถร่วมเพศได้โดยไม่ต้องใช้ยาช่วยเลย ขอให้ขยันฝึก 3 ครั้งต่อสัปดาห์ บางคนต้องได้รับยาฟื้นฟูหลอดเลือดที่มีความปลอดภัยสูงเพื่อซ่อมแซมผนังหลอดเลือดที่ถูกทำลายจากการมีไขมันสะสมเป็นเวลานานเพื่อให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่นไหลเวียนส่งเลือดได้ดีขึ้น ชายหลายคนที่มีอาการอีดีมักเข้าใจว่าตนมีร่างกายที่แข็งแรงไม่มีโรคประจำตัว

แต่ในความเป็นจริงแล้วอาการอีดีที่คุณกำลังเป็นอยู่นี้เป็นตัวบ่งบอกว่าคุณกำลังมีความผิดปกติในระบบใดระบบหนึ่งในร่างกายแน่นอน จึงไม่ควรนิ่งนอนใจให้เกิดปัญหาต่อครอบครัวก่อนแล้วค่อยรักษา สุดท้ายแนะนำวิธีกระตุ้นให้แข็งตัว และขยายกล้ามเนื้อเพศแบบออกกำลังกายประจำจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด