คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม 27/10/2557

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ลานทอง

ผมอายุ 30 ปี ยังไม่มีครอบครัว อยู่ในช่วงวัยทำงานอย่างเต็มที่ แต่ก็มีเพื่อนหญิงหลายคนไปมาหาสู่คบกันไม่เคยขาด แต่ยังไม่ตกลงปลงใจกับใครแน่นอน สุขภาพร่างกายปกติ แต่ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา รู้สึกตัวว่ามีปัญหาในเรื่องสมรรถภาพทางเพศเกิดขึ้นมากับตัวเอง ช่วงนี้ผมกำลังมีปัญหาบ้างในเรื่องการเงิน เพราะต้องผ่อนหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นคอนโดฯ ที่พัก รถยนต์ที่เช่าซื้อ รายได้ไม่พอกับรายจ่าย ทำให้มีแต่เรื่องต้องคิดอยู่ตลอดเวลา เมื่อไปเที่ยวหาความสำราญกับเพื่อน ๆ ที่ทำงาน ช่วงที่กำลังเข้าด้ายเข้าเข็มกับหญิงบริการ ผมก็ยังคิดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จู่ ๆ นกเขาก็อ่อนปวกเปียกขึ้นมาเฉย ๆ ไม่คึกคักขึ้นมากลางคัน อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แม้ว่าจะปลุกเร้าอย่างไรก็ไม่ฟื้นตัว ทุกวันนี้ทำให้ผมขาดความมั่นใจเอามาก ๆ เลยกลัวนั่น กลัวนี่ กลัวไปหมดทุกอย่างขาดความมั่นใจจนหมดสิ้น

คุณหมอ ดร.คิว ครับ ผมอยากทราบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมานี้มันเกี่ยวข้องกันไหม และพอที่จะมีวิธีการแก้ไขได้อย่างไรบ้าง รบกวนช่วยตอบให้ผมหายข้องใจด้วยครับ

ด้วยความนับถือ

นายทุกข์ตรม

ตอบ คุณนายทุกข์ตรม

บ่อยครั้งที่เราแก้ปัญหากันไม่ตรงจุด แล้วความที่มันไม่ตรงจุดนี่แหละ เลยสร้างปัญหาอันใหม่ขึ้นมา และนี่คือตัวอย่างของการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ช่วงรู้สึกท้อแท้จากเงินไม่พอใช้ พยายามหาทางออกด้วยการประหยัดแต่ก็ไม่พอกับรายจ่าย พอเพื่อนชวนไปปลดปล่อยความทุกข์โดยการไปเที่ยวอย่างว่า แทนที่จะมีความสุขช่วยกลบทุกข์ได้ กลายเป็นว่าต้องเจอกับความเครียดเข้าซ้ำเติมอีก กลายเป็นว่าทีนี้ต้องเป็นห่วงเรื่องสมรรถภาพทางเพศร่วมด้วย ครั้นจะรักษาเรื่องเพศก็มีปมเรื่องเงินมาเกี่ยวข้อง ก็เรียกว่าผลกระทบกันไปมาอยู่เรื่อย ๆ จากที่เล่ามาคงต้องแยกเป็น 2 ปัญหา ปัญหาแรก ปมความเครียดจากเศรษฐกิจ ก็ต้องค่อย ๆ มองว่า พอจะมีลู่ทางอะไรบ้างที่เป็นแหล่งเพิ่มรายได้ ควรหางานทำนอกเวลาหรือพาร์ทไทม์ไปพร้อม ๆ กับงานประจำ ทำให้มองเห็นเป้าหมายในอนาคตก็จะไม่รู้สึกสิ้นหวังจนเกินไป

อีกปัญหาเรื่องอ่อนปวกเปียกของอวัยวะเพศไม่สู้กลางคันนั้น เป็นเพราะมีปัญหาเกี่ยวกับโรคประจำตัวอย่างเช่น หัวใจ เบาหวาน ไขมัน ความดันโลหิตสูงอยู่หรือไม่ โรคประจำตัวเป็นเรื่องที่ประมาทไม่ได้เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการหย่อนสมรรถภาพทั้งสิ้น แต่ว่าคนอายุ 30 ปี แนวโน้มเจ็บป่วยด้วยโรคทางกายจนกระทบกับสมรรถภาพทางเพศนั้นพบได้น้อย แต่ก็จำเป็นต้องตรวจสุขภาพดูว่าแข็งแรงดีจริงหรือเปล่า การตรวจร่างกายไม่ได้เสียหายอะไร และต้องสำรวจตัวเองด้วยว่านอกจากสมรรถภาพทางเพศที่ย่ำแย่แล้ว เริ่มมีอาการเบื่ออาหาร ท้อแท้ ไม่มีเรี่ยวแรงจะทำอะไรด้วยหรือไม่ เพราะถ้าเป็นอย่างที่บอกมา อาจจะหมายถึงภาวะซึมเศร้าก็เป็นได้ ซึ่งพอเป็นซึมเศร้าปุ๊บ อวัยวะเพศก็หงอยไม่เป็นท่าได้ ซึ่งถ้าเป็นซึมเศร้าก็ต้องไปรักษา หรือถ้ามีปมความเครียดก็คลี่คลาย มองหาทางออก มองหาความหวังในครั้งแรก ๆ ของการที่จะปลุกอวัยวะเพศกลับมา อาจจะไม่ได้หมายความว่าจะต้องลงเอยด้วยการสำเร็จความใคร่หรือการมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง อาจจะสังเกตว่า หลังจากที่คลายเครียดแล้วการแข็งตัวของอวัยวะเกิดขึ้นได้ดีมั้ย การสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองสามารถทำได้หรือเปล่า ถ้าทำอย่างนี้ได้การร่วมเพศจริงย่อมมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ เรียกความมั่นใจกลับคืนมาทีละนิดทีละหน่อย ของอย่างนี้ไม่ต้องเร่งรีบแล้วจะสำเร็จในสักวัน หากไม่ดีขึ้นและกังวลใจมากก็ควรมาปรึกษาแพทย์โดยตรงจะได้จัดยาฟื้นฟูตามอาการที่ตรวจพบได้ระดับแรก

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กท. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯได้ที่เบอร์ 08-1133-3068.

ดร.คิว ลานทอง

http://dailynews.co.th/Content/Article/276586/เสพสมบ่มิสม+วันที่+27+ตุลาคม+2557