คอลัมน์ “เสพสม”

ฟื้นฟูต่อมลูกหมาก (1)

ต่อมลูกหมากเป็นส่วนหนึ่งของระบบสืบพันธ์ุเพศชายอยู่บริเวณหน้าต่อลำไส้ตรง และใต้ต่อกระเพาะปัสสาวะอยู่ล้อมรอบท่อปัสสาวะ รูปร่างของต่อมลูกหมากมีรูปร่างคล้ายผลวอลนัท แต่ถ้าต่อมลูกหมากมีขนาดโตขึ้นจะเกิดการบีบรัดท่อปัสสาวะทำให้มีอาการปัสสาวะลำบาก ต่อมลูกหมากมีหน้าที่สร้างสารประกอบในนํ้าอสุจิโดยที่ฮอร์โมนเพศชายมีส่วนกระตุ้นให้ต่อมลูกหมากมีขนาดโตขึ้นและอวัยวะหลักที่ผลิตฮอร์โมนเพศชาย คือ อัณฑะ รองลงมาคือต่อมหมวกไต มะเร็ง มีต้นกำเนิดมาจากเซลล์ เซลล์หลาย ๆ เซลล์รวมกันเป็นเนื้อเยื่อ และเนื้อเยื่อประกอบกันเป็นอวัยวะของร่างกายมนุษย์เซลล์ปกติจะมีการแบ่งตัว เสื่อมสภาพและตาย บางครั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดไป และไม่มีการตายทำให้เกิดเป็นเนื้องอกขึ้นต่อมลูกหมากโตมีทั้งชนิดที่เป็นมะเร็งและไม่เป็นมะเร็ง

การผ่าตัดคือการผ่าตัดต่อมลูกหมากทั้งหมดออก ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากระยะที่ยังไม่มีการแพร่กระจายออกนอกต่อมลูกหมาก เป้าหมายในการผ่าตัดคือตัดก้อนมะเร็งออกให้มากที่สุด เพื่อลดการแพร่กระจายของมะเร็งออกนอกต่อมลูกหมาก ถึงแม้ว่าจุดประสงค์ของการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากต้องการทำลายเฉพาะเซลล์มะเร็ง แต่มีเซลล์ปกติบางส่วนถูกทำลายด้วย ผลข้างเคียงจากการรักษาส่วนมาก ได้แก่ การกลั้นปัสสาวะไม่ได้ ซึ่งจากการศึกษาพบว่าหลังการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้ว 15-50% ของผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัด จะมีอาการกลั้นปัสสาวะไม่ได้ บางรายจะมีอาการชั่วคราวแล้วหาย แต่บางรายมีอาการแบบถาวรซึ่งเป็นปัญหากระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ในภาวะปกติจะมีกล้ามเนื้อหูรูดเป็นตัวปิด-เปิดไม่ให้เกิดการรั่วไหลของนํ้าปัสสาวะออกมาภายนอกซึ่งถูกควบคุมโดยกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานทำให้กลั้นปัสสาวะได้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการกลั้นปัสสาวะไม่ได้หลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก เกิดจากกล้ามเนื้อหูรูดกระเพาะปัสสาวะถูกทำลาย ผนังกระเพาะปัสสาวะเกิดการระคายเคือง ดังนั้นการรักษาที่จะทำให้ผู้ป่วยสามารถกลั้นปัสสาวะได้ก็คือการปกป้องไม่ให้กล้ามเนื้อหูรูดทั้งภายในและภายนอกถูกทำลาย รวมไปถึงกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานด้วย

คิวอาร์เอส (QRS หรือ Quanten Resonance System) เป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งซึ่งเป็นคลื่นสั่นสะท้อนที่ควบคุมและปรับให้เข้ากับอวัยวะในร่างกายเพื่อส่งเสริมสุขภาพของร่างกายให้แข็งแรงและผ่อนคลาย ปรับความสมดุลของร่างกาย เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากประเทศเยอรมนี ทำงานแบบอัตโนมัติ ช่วยฝึกกระชับกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน โดยไม่ต้องออกกำลังกาย และไม่มีผลข้างเคียง ปลอดภัย 100% ปกติหลังผ่าตัดต่อมลูกหมากหรือฝังแร่รักษามะเร็ง คนไข้จะกลั้นปัสสาวะไม่ได้เป็นปีจนต้องใส่ผ้ากันเปื้อนเช่นเด็ก ๆ 2-3 ปี ปัจจุบันวิทยาการจากเยอรมนีเรียกว่าคิวอาร์เอส เพลวิกเซ็นเตอร์ จะช่วยปัสสาวะเป็นปกติได้อย่างนึกไม่ถึง ทดลองได้ที่คลินิกลานทอง ปากเกร็ด ช่วงบ่ายทุกวัน

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กท. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068.

ดร.คิว ลานทอง