คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 26 สิงหาคม 2558

การเปลี่ยนแปลงในสมอง พฤติกรรมทางเพศแบบย้ำทำ อาจติดที่ช่วงเวลา อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงจรประสาทของสมอง ซึ่งเครือข่ายของเส้นประสาทที่ช่วยให้เซลล์สมองสามารถสื่อสารกับคนอื่น ๆ ได้ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาที่ดีโดยมีเสน่ห์ในพฤติกรรมทางเพศ และอาจเกิดปฏิกิริยาไม่พึงประสงค์เมื่อพฤติกรรมถูกทำให้หยุด

ปัจจัยเสี่ยง

พฤติกรรมทางเพศแบบย้ำทำสามารถเกิดขึ้นได้ในทั้งผู้ชายและผู้หญิง ถึงแม้ว่าพบบ่อยมากกว่าในผู้ชายทั่วไปพฤติกรรมทางเพศแบบย้ำทำสามารถมีผลกระทบต่อทุกคน โดยไม่คำนึงถึงเพศ รักต่างเพศ เกย์ หรือ รักสองเพศ (Bisexual) ได้

พฤติกรรมทางเพศแบบย้ำทำอาจเกิดขึ้นในคนที่มีปัญหาการติดแอลกอฮอล์หรือยาเสพติด หรือมีปัญหาสภาพสุขภาพจิตอื่น ๆ เช่นโรคความผิดปกติทางอารมณ์ (เช่นโรคซึมเศร้า โรคไบโพ ล่าร์ (bipolar) หรือโรคอารมณ์สองขั้ว) การติดยาเสพติด หรือการเล่นพนัน หรือมีประวัติการถูกล่วงละเมิดทางเพศ หรือทางกายภาพ

ภาวะแทรกซ้อน

พฤติกรรมทางเพศแบบย้ำทำ ส่งผลลบมากมายตามมาซึ่งส่งผลต่อท่านและผู้อื่น คือท่านอาจจะ ต่อสู้กับความรู้สึกผิด เช่น ละอายใจและการนับถือตนเองต่ำลง พัฒนาเงื่อนไข สุขภาพจิตอื่น ๆ เช่นโรคซึมเศร้า ความเครียดมาก และวิตกกังวล ละเลยหรือโกหกกับคู่ของท่านและครอบครัว เช่น เป็นอันตรายหรือทำลายต่อความสัมพันธ์ที่มีความหมาย สะสมหนี้สิน เช่น ซื้อบริการทางเพศและสื่อลามก ติดเชื้อเอชไอวี ไวรัสตับอักเสบหรือติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ หรือการส่งผ่านการติดเชื้อทางเพศให้คนอื่น ๆ การใช้สารเสพติดที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่นยาเสพติดหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถูกจับกุม ในความผิดด้านทางเพศ สูญเสียการมีสติ หรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเพศที่ทำงาน ซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อการงาน

การทดสอบและการวินิจฉัย

แพทย์ จิตแพทย์ หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพจิตอื่น ๆ สามารถทำการประเมินทางจิตวิทยา ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับคำถามและคำตอบคือ สุขภาพกาย และจิตใจ เช่นเดียวกับความสุขทางอารมณ์ของท่านทั้งหมด, ความคิดทางเพศ พฤติกรรม และการย้ำทำ, การใช้ยาเสพติดและแอลกอฮอล์, ครอบครัว ความสัมพันธ์ และสถานการณ์ทางสังคม

ผู้ให้บริการสุขภาพจิตของท่าน อาจจะขอข้อมูลเพิ่มเติมจากครอบครัวและเพื่อนของท่าน โดยต้องได้รับการอนุญาตจากท่านก่อน

ข้อกำหนดในวินิจฉัย

ยังคงมีการอภิปรายโต้เถียงอย่างต่อเนื่องในสังคมของจิตเวช เพื่อกำหนดนิยามพฤติกรรมทางเพศแบบย้ำทำ เนื่องจากไม่ง่ายเสมอในการตัดสินว่าเมื่อไหร่พฤติกรรมทางเพศดังกล่าวกลายเป็นปัญหาแล้ว.

รศ.น.ท.ดร.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล

คลินิกสุขภาพชาย หน่วยศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ

ภาควิชาศัลยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล