คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51

ผมอายุ 67 ปี เป็นแฟนประจำคอลัมน์ของคุณหมอมานานแล้ว ติดตามอ่านการให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการตอบปัญหาพร้อมให้คำแนะนำเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกคนทุกเพศทุกวัยล้วนแต่เป็นเรื่องที่มีสาระและมีประโยชน์ทั้งสิ้น วันนี้ผมมีคำถามว่า เมื่อกลางปี 2556 ผมถูกตรวจพบว่าเป็นความดันโลหิตสูงและมีเบาหวานด้วย เข้ารับการรักษาตรวจร่างกายพบแพทย์รับยามากินตามกำหนดนัดตั้งแต่นั้นมาจนถึงวันนี้ ตลอดเวลากว่า 2 ปีที่รับการรักษาเรื่องเบาหวานและความดันโลหิตสูง อวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลยทั้ง ๆ ที่มีความรู้สึกทางเพศ อยากมีเพศสัมพันธ์แต่ทำไม่ได้เพราะไม่แข็งตัว แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมยังเลิกไม่ได้ก็คือ ดื่มสุราและสูบบุหรี่ ครั้นจะใช้ยาเฉพาะกิจช่วยเสริม ผมก็อ่านเจอที่คุณหมอเขียนบอกว่าผู้ป่วยที่กินยาเฉพาะกิจอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ไม่ควรเสี่ยงไม่ควรกิน เมื่อเป็นเช่นนี้ผมจะมีทางเลี่ยงอย่างไรได้บ้าง อยากได้คำแนะนำจากคุณหมอ ดร.โอ ด้วยครับในเรื่องเหล่านี้

ด้วยความนับถือ

ม.มองไกล

ตอบ คุณ ม.มองไกล

อาการที่อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่สาเหตุส่วนมากจะมาจากโรคทางกายได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น และมาจากการมีพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง เช่น การสูบบุหรี่ และดื่มเหล้า อาการอีดีที่เกิดกับชายวัย 67 ปีนี้มาจากการเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง การสูบบุหรี่มาก และดื่มเหล้าเป็นเวลานาน ซึ่งโรคเบาหวานเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยสาเหตุหนึ่ง ทำให้เกิดปัญหาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ผู้ป่วยเบาหวานที่มาพบแพทย์ด้วยปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศ จะไม่ทราบว่าเป็นเบาหวานมาก่อน บางครั้งผู้ป่วยคุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดี จะเกิดปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัวขึ้นชั่วคราว และดีขึ้นเมื่อสามารถควบคุมเบาหวานได้ดีแต่หากเป็นเบาหวานมานานหลาย ๆ ปีก็ทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ จากการศึกษาพบว่าผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่สูบบุหรี่ มีโอกาสเกิดปัญหานี้มากกว่าผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่ไม่สูบบุหรี่ร้อยละ 13 นอกจากนี้การสูบบุหรี่ยังสามารถกระตุ้นให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือด อวัยวะเพศได้รับออกซิเจนน้อยลงจากการเพิ่มขึ้นของคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือด

สำหรับการฟื้นฟูอาการอีดีด้วยการกินยาเฉพาะกิจนั้นจะมีข้อห้ามคือห้ามกินในผู้ป่วยโรคหัวใจที่ทานยาขยายหลอดเลือดกลุ่มไนเตรต แพทย์จะเป็นผู้ให้คำปรึกษารักษาได้ การใช้ยาเฉพาะกิจร่วมกับการเสริมฮอร์โมนเพศนั้นสามารถใช้ร่วมกันได้แต่ผู้ป่วยต้องได้รับการตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน และต่อมลูกหมากจากแพทย์ก่อนที่จะได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศ ซึ่งหากพบว่ามีความผิดปกติของต่อมลูกหมาก หรือเคยมีประวัติป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมากมาก่อนก็เป็นข้อห้ามในการเสริมฮอร์โมนเพศชายทางเลี่ยงหากคนไข้ห้ามใช้ยาเฉพาะกิจบ้าง ห้ามใช้ฮอร์โมนเพศชายก็ให้เลือกยาฉีดที่ออกฤทธิ์เฉพาะที่ได้ผลแรงกว่ายารับประทาน 10 เท่า ให้พบแพทย์ปรึกษาเรียนรู้ทดสอบและฝึกให้ชำนาญก็จะมีความสุข

การรักษาอาการอีดีในผู้ป่วยแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ผู้ป่วยจึงต้องได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์อย่างละเอียดก่อนที่จะได้รับการรักษาเสมอ

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาได้ที่ที่คลินิกซอยสีลม 20 บางรัก ตรงข้ามวัดแขก หรือ โทร.09-9494-3336 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com

ดร.โอ สุขุมวิท 51