คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51

ผมมีเรื่องมีปัญหาที่จะต้องมาขอรับคำแนะนำจากคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถืออย่างยิ่งครับ ขอเริ่มเรื่องเลยนะครับ ผมอายุ 52 ปี ความดันปกติ เบาหวานไม่มี แต่เป็นคนรูปร่างท้วมไม่ถึงกับอ้วน ล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้วไปตรวจเลือดมา ผลที่ได้ออกมาปกติ ร่างกายดีไม่มีปัญหาอะไร แต่ทำไมสมรรถภาพทางเพศของผมมีปัญหามาก อวัยวะสำคัญแข็งตัวไม่เต็มที่ แข็งตัวอยู่ได้ไม่ถึง 2 นาที ก็อ่อนตัวลงมาเฉยเลย การมีความสุขทางเพศสัมพันธ์ก็ไม่ถึงจุดสุดยอด บางครั้งก็ถึงจุดสุดยอดได้ทั้ง ๆ ที่แข็งตัวไม่เต็มที่ อาการเป็นเช่นนี้มาตลอด ซึ่งตัวผมสงสารภรรยามาก เพราะเธอดูไม่มีความสุข หรือจะเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีความสุขเลยก็ได้

คุณหมอ ดร.โอ ครับ ผมจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมาทั้งหมดนี้ได้อย่างไรครับ

ด้วยความนับถือ

ส. กับ ส.

ตอบ คุณ ส. กับ ส.

จากการเล่าปัญหาทางเพศและประวัติส่วนตัวของชายวัย 52 ปี จะพบว่าเป็นบุคคลที่อ้วน ความอ้วนก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการแข็งตัวขององคชาตไม่เต็มที่ส่งผลให้เกิดการอ่อนตัวไวในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ ความสำคัญของการรู้ค่าดัชนีมวลร่างกาย เพื่อประเมินหาส่วนไขมันในร่างกาย ประโยชน์ใช้เพื่อดูอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ถ้าค่าที่คำนวณได้มากหรือน้อยเกินไปเพราะถ้าเป็นโรคอ้วนแล้วจะมีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจขาดเลือด และโรคนิ่วในถุงน้ำดี การตรวจวินิจฉัยรักษาอาการอีดีนั้นแพทย์จะตรวจวินิจฉัยโดยตรงเพื่อที่ให้ยารักษา หากปัญหาเกิดจากระดับฮอร์โมน ก็จะได้รับฮอร์โมนทดแทน เป็นต้น ซึ่งแพทย์จะซักประวัติ ผู้ป่วยจะต้องแจ้งปัญหาและระบุโรคที่เป็นอยู่ให้ทราบ บางคำถามอาจเกี่ยวกับประวัติทางเพศสัมพันธ์ และอาจเป็นคำถามที่ค่อนข้างจะเป็นเรื่องส่วนตัว คำตอบที่แพทย์ได้รับจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการตรวจวินิจฉัยรักษา ต่อมาแพทย์จะตรวจร่างกายเพื่อดูว่ามีอาการของโรคอื่นด้วยหรือไม่ เช่น ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบประสาท ระบบต่อมไร้ท่อ แพทย์จะตรวจร่างกายโดยการวัดความดัน การตรวจองคชาตหรือลูกอัณฑะ รวมทั้งตรวจต่อมลูกหมาก แพทย์จะตรวจเลือดเพื่อหาค่าระดับฮอร์โมนเพศชาย ระดับน้ำตาล ระดับไขมันในเส้นเลือด หรือฮอร์โมนไทรอยด์ ตรวจปัสสาวะซึ่งทั้งหมดจะทำให้ทราบถึงปัญหาได้ดียิ่งขึ้น

จากสถิติพบว่า มีผู้ป่วยโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศจำนวนร้อยละ 40 จะไม่สะดวกที่จะมาปรึกษาแพย์ ร้อยละ 30 รู้สึกอึดอัดกับการปรึกษาแพทย์ผู้มีเพียงร้อยละ 9.7 ที่รู้สึกค่อนข้างยินดีที่จะเปิดเผยและพูดคุยกับแพทย์ อาการแข็งตัวแค่ 2 นาที แล้วอ่อนนิ่มฟ้องว่าเป็นอาการอีดีที่ไม่มีประสิทธิภาพต่อการร่วมเพศแล้วต้องรักษา เริ่มจากตรวจร่างกาย ตรวจภายใน ตรวจเลือดให้รู้สาเหตุ วัย 52 ปี ยังโชคดีที่สามารถแก้ไขรักษาให้ดีขึ้นได้ รีบรักษาก่อนที่ภรรยาจะเกลียดเพราะผู้หญิงจะไม่อดทนอยู่อย่างแน่นอน หรืออยู่แบบซังกะตาย คุณก็คงไม่ชอบ

ทางแก้คือแบ่งเวลามารักษากับแพทย์แล้วชีวิตคู่ก็จะมีความสุขได้อีก รักษาอาการอีดีด้วยการกินยาเองโดยไม่ได้ตรวจร่างกายจากแพทย์เป็นการรักษาที่ไม่ถูกต้องและยังอาจทำให้อาการอีดีที่เป็นอยู่ยิ่งแย่กว่าเดิม ที่สำคัญยาที่ใช้อาจส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายของคุณโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์อย่าได้ประมาทกับการใช้ยาเป็นอันขาด

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1814-5441, 08-5057-6523 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com

ดร.โอ สุขุมวิท 51