คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51

คุณหมอครับ ผมมีปัญหาเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศที่เกิดขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว และต้องการได้คำชี้แจงแนะนำจากคุณหมอโดยด่วนด้วยครับ ผมอายุ 54 ปี ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ เรื่องของเรื่องเพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อไม่ถึงเดือนมานี้เอง ในขณะที่ผมกำลังมีความสุขกับภรรยาวัย 38 ปี อยู่นั้น จู่ ๆ อวัยวะเพศที่สอดใส่เข้าไปแล้วเกิดอาการอ่อนตัวลงอย่างฉับพลันและไม่ยอมแข็งตัวต่ออีกเลย ทั้งผมและภรรยาก็พยายามช่วยกันอย่างเต็มที่แล้ว ที่สำคัญก็คือตัวผมยังมีความรู้สึกมีความต้องการอยู่อย่างเต็มที่ และตั้งแต่วันนั้นอวัยวะสำคัญของผมไม่แข็งตัวเต็มที่ต่ออีกเลย ผมอยากได้คำแนะนำจากคุณหมอ ดร.โอ ในเรื่องนี้มาก เลยครับ พอที่จะมีวิธีการรักษาได้ไหมครับ เพื่อน ๆ ในวัยเดียวกันและรุ่นพี่หลายคนอายุกว่า 60 ปี เขายังฟิตอยู่อย่างแข็งแกร่งดีอยู่ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นได้ ส่วนตัวผมเพิ่งอายุ 50 ปีต้น ๆ ยังหมดท่าแบบนี้

ด้วยความเคารพ

คนหมดท่า

ตอบ คุณคนหมดท่า

ชายวัย 54 ปี มีอาการอ่อนตัวขององคชาตในขณะที่กำลังร่วมเพศกับภรรยา หลังจากนั้นเกิดปัญหาว่าอวัยวะเพศไม่เกิดการแข็งตัวเต็มที่พอที่จะสอดใส่หรือร่วมเพศได้ ทั้ง ๆ ที่ฝ่ายชายยังมีความต้องการทางเพศอยู่ อาการที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวนั้น การอ่อนตัวไวนั้นส่วนใหญ่มาจากการที่มีอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ก่อนที่จะสอดใส่ทำให้มีวาล์วหลอดเลือดดำปิดไม่สนิทจึงมีเลือดไหลออกมาจากองคชาตได้ง่ายขึ้น เกิดการอ่อนตัวเร็วก่อนที่จะหลั่งน้ำอสุจิ ซึ่งปัจจัยอะไรที่ทำให้องคชาตแข็งตัวได้ไม่เต็มที่คือหลอดเลือดแดงที่ ไปเลี้ยงอวัยวะเพศเกิดการตีบเพราะการที่อวัยวะเพศจะแข็งตัวต้องมีเลือดไปคั่ง แต่หากคุณมีปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวกับหลอดเลือดมาก่อน ส่งผลให้หลอดเลือดแดงแข็งไม่ยืดหยุ่น เลือดก็ไม่สามารถไปเลี้ยงได้อย่างเต็มที่ทำให้ไม่แข็งตัวในที่สุด การรักษาสามารถฟื้นฟูได้ด้วยการเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์หาโรคแอบแฝงไม่ว่าจะเป็น เบาหวาน ซึ่งมักพบได้บ่อยในชายสูงวัย และ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการแข็งตัวที่ไม่เต็มที่ สำหรับการฟื้นฟูนั้นมีตั้งแต่การใช้ยากินในกลุ่ม พีดีอี 5 ไอ ซึ่งมีหลายขนาน ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาให้เหมาะกับคนไข้เป็นราย ๆ ไป มีการใช้กลุ่มยาฉีดที่สามารถออกฤทธิ์ได้เร็วภายใน 5-10 นาที ซึ่งเหมาะกับกลุ่มคนไข้ที่ผนังหลอดเลือด มีการถูกทำลายมาเป็นเวลานาน เช่น กลุ่มเบาหวานเรื้อรัง มีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่รักษาโดยใช้คลื่นกระแทก

วิธีใหม่ล่าสุดคือฟื้นฟูเซลล์ร่างกายด้วยเครื่องโอวันเป็นการฟื้นฟูซ่อมแซมเส้นเลือดทั่วร่างกายให้เกิดการกระจายตัวของเซลล์เม็ดเลือดทั่วร่างกาย เพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังอวัยวะต่าง ๆ ได้คล่องขึ้น เป็นการฟื้นฟูอีดีระยะยาว ช่วยลดการใช้ยาช่วยในการแข็งตัวได้ดี และไม่มีอันตรายต่อกลุ่มคนไข้โรคหัวใจที่ได้รับยากลุ่มไนเตรตด้วย การฟื้นฟูอาการอีดีให้กลับมาแข็งตัวได้ดีเหมือนเดิมนั้นต้องอาศัยความพยายาม ตั้งใจและอดทนในการพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ จึงจะฟื้นฟูได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ชายวัย 54 ได้ภรรยาวัย 38 ถือได้ว่าโชคดี หากเรื่องเพศสมดุลกัน เมื่อบกพร่องก็ให้ปรึกษาตรวจร่างกายกับแพทย์แก้ไขก็จะได้โชคดีต่อ หากมัวอายหมอ ดื้อไม่แก้ไขก็อาจโชคร้ายจากความดื้อของตัวเองได้

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาได้ที่คลินิก ซอย 20 สีลม บางรัก หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1814-5441, 08-5057-6523 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com.

ดร.โอ สุขุมวิท 51