คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559

QRS :ปัสสาวะเป็นปกติ

ในภาวะปกติจะมีกล้ามเนื้อหูรูดเป็นตัวปิด-เปิดไม่ให้เกิดการรั่วไหลของน้ำปัสสาวะออกมาภายนอก ซึ่งถูกควบคุมโดยกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานทำให้กลั้นปัสสาวะได้ การกลั้นปัสสาวะไม่อยู่และความผิดปกติในการขับถ่ายปัสสาวะเป็นเพียงอาการเท่านั้น แต่อาการนี้เป็นสิ่งที่ชี้บ่งถึงความผิดปกติหรือโรคอื่น ๆ ที่เป็นอยู่ภายในร่างกาย ได้แก่ โรคทางระบบประสาท โรคเกี่ยวเนื่องกับระบบปัสสาวะ เช่น ต่อมลูกหมากโต โรคที่เกิดตามวัย ความเสื่อมของร่างกาย โรคเบาหวาน เป็นต้น การกลั้นปัสสาวะไม่อยู่อาจจะมาจากสาเหตุจากกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเกิดจากกระเพาะมีการบีบตัวที่ผิดปกติ ซึ่งส่วนมากจะมีการบีบตัวที่ไวกว่าปกติ บีบตัวอย่างไม่เป็นเวลา ทำให้มีอาการปวดปัสสาวะเร็วกว่าที่ควร และมีปัสสาวะเล็ดราดออกมา ไม่สามารถควบคุมได้ สาเหตุมักจะเกิดจากโรคทางระบบประสาท โรคทางสมอง ไขสันหลัง ทั้งที่เกิดเองหรือเกิดจากอุบัติเหตุ

นอกจากนั้นอาจจะเกิดจากโรคบริเวณกระเพาะปัสสาวะเอง ที่พบบ่อย ได้แก่ การอักเสบติดเชื้อ แต่มีสาเหตุที่ก่อให้มีกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถชี้บ่งได้ว่าเกิดจากเหตุใด ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มหนึ่งที่เราเรียกว่า กระเพาะปัสสาวะไวกว่าปกติ (overactive bladder) ที่ย่อว่า OAB และหลายคนรู้จักกันในนามของโอเอบี นอกจากกระเพาะปัสสาวะที่บีบตัวน้อยลง เช่น ในผู้ป่วยเบาหวานก็สามารถทำให้มีปัสสาวะเล็ดราดได้เช่นกัน เนื่องจากมีปัสสาวะตกค้างในกระเพาะปัสสาวะ และจะไหลรินออกมาเมื่อมีปัสสาวะค้างมากจนเกินกว่าที่กระเพาะปัสสาวะรับได้ สาเหตุที่เกิดจากกลไกหูรูด ส่วนมากเกิดจากหูรูดที่หย่อนกว่าปกติ ทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ในขณะที่มีการเก็บกักปัสสาวะ มีปัสสาวะไหลราดออกมา หรืออาจจะไหลออกมาเมื่อมีการเพิ่มแรงดันจากในช่องท้อง เช่น เมื่อไอ จาม หัวเราะ มีปัสสาวะเล็ดออกมา ซึ่งพบได้บ่อยในผู้หญิง นอกจากนั้นการที่หูรูดทำงานมากกว่าปกติทำให้ถ่ายปัสสาวะไม่ออก ถ่ายปัสสาวะไม่หมด เมื่อมีปัสสาวะตกค้างในกระเพาะปัสสาวะมากก็มีปัสสาวะไหลรินออกมาได้เช่นกัน

คิวอาร์เอส (QRS หรือ Quanten Resonance System) เป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งซึ่งเป็นคลื่นสั่นสะท้อนที่ควบคุมและปรับให้เข้ากับอวัยวะในร่างกายเพื่อส่งเสริมสุขภาพของร่างกายให้แข็งแรงและผ่อนคลาย ปรับความสมดุลของร่างกาย เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากประเทศเยอรมนี ทำงานแบบอัตโนมัติ ช่วยฝึกกระชับกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน โดยไม่ต้องออกกำลังกาย และไม่มีผลข้างเคียง ปลอดภัย 100% ปกติหลังผ่าตัดต่อมลูกหมากหรือฝังแร่รักษามะเร็ง คนไข้จะกลั้นปัสสาวะไม่ได้เป็นปีจนต้องใส่ผ้ากันเปื้อน เช่น เด็ก ๆ 2-3 ปี ปัจจุบันมีรายงานการแพทย์จากยุโรปและเอเชียหลายประเทศรายงานว่าวิทยาการคิวอาร์เอส เพลวิกเซ็นเตอร์ จะช่วยให้ปัสสาวะเป็นปกติได้อย่างนึกไม่ถึง สามารถช่วยรักษาอาการปัสสาวะกะปริดกะปรอยได้ 70-90% ทำให้มั่นใจได้ดีโดยโยนผ้าอ้อมที่เคยใส่อยู่ทิ้งไปได้เลย

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กท. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯได้ที่เบอร์ 09-9494-3336.

ดร.คิว ลานทอง