คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 2 พฤษภาคม 2559

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ที่นับถือ

ดิฉันอายุ 61 ปี แม้ว่าจะสูงวัยไปนิดหน่อย แต่รูปร่างหน้าตาของดิฉันยังคงเต่งตึง ทรวดทรงสวยงามไม่เคลื่อนคล้อย หย่อนยาน ทั้งส่วนเว้าส่วนโค้ง เพราะดิฉันหมั่นดูแลตัวเองอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าจะตกพุ่มม่ายมาหลายปีแล้ว แต่ก็มีชายมาติดพัน ชอบพอ คบหากันอยู่หลายคน จนในที่สุดดิฉันก็ตกลงปลงใจพบรักกับชายม่ายวัยไม่ห่างกันเท่าไหร่ เราคบกันมาได้เกือบปีแล้ว เขาเป็นคนมีอารมณ์รักสม่ำเสมอ เราจะนัดพบกันทุกสัปดาห์ในสถานที่นัดหมาย และทุกครั้งที่พบกันจะต้องมีความสุขร่วมกันโดยเขาจะต้องใช้ยาเฉพาะกิจช่วยเสริมทุกครั้ง มีความสุขด้วยกันและเขาก็หลั่งได้ทุกครั้ง แต่ทำไมตัวดิฉันเองกลับมีปัญหา ด้วยว่าเมื่อถูกสอดใส่จะไม่มีอารมณ์และมีอาการแสบในช่องคลอด แม้ว่าดิฉันจะใช้สารหล่อลื่นช่วยแล้วก็ตาม ทำให้ขาดความสุขที่แท้จริงแบบเสพสม บ่มิสม คุณหมอจะมีคำแนะนำใด ๆ ในเรื่องนี้ให้กับดิฉันบ้างไหมคะ

ด้วยความนับถือ

ช.ไม่สุขสม

*******************************************************

ตอบ คุณ ช.ไม่สุขสม

ปกติแล้วในช่องคลอดจะมีสารหล่อลื่น
ที่หลั่งออกมาตามธรรมชาติจากปากมดลูก มีลักษณะเป็นมูกใส หนืดเหนียว เพื่อพิ่มความหล่อลื่นภายในช่องคลอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ และที่สำคัญจะช่วยลดการเสียดสีที่จะทำให้เจ็บและอาจมีการถลอกหรือฉีกขาดของอวัยวะเพศทั้งสองฝ่าย ในผู้หญิงการมีช่องคลอดที่แห้งผากไม่มีมูก
เปียก ๆ เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ผลิตจากรังไข่ลดน้อยลง ปัญหาของหญิงวัย 61 ปี น่าจะเกิดจากการมีระดับฮอร์โมนเพศเหลือน้อยหรืออยู่ในช่วงวัยทอง การที่ช่องคลอดแห้งจะทำให้รู้สึกระคายเคือง คัน และแสบ เวลาร่วมเพศช่องคลอดไม่มีการหล่อลื่นเกิดความฝืดและเสียดสีของการสอดใส่อวัยวะเพศทำให้รู้สึกเจ็บ อาจเกิดการถลอกหรือฉีกขาดได้ง่าย ฮอร์โมนเอสโตรเจนมีผลทำให้เซลล์ผนังช่องคลอดมีความแข็งแรงสมบูรณ์ ยืดหยุ่น ชุ่มชื้นและความเป็นกรดอ่อน ๆ ไว้ได้ ช่วยป้องกันการติดเชื้อ เมื่อระดับฮอร์โมนดังกล่าวลดลงก็จะทำให้เซลล์ผนังช่องคลอดบางลง ขาดการยืดหยุ่นและเปราะบาง การใช้สารหล่อลื่นในการร่วมเพศในหญิงวัยทองก็ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาช่องคลอดแห้งได้ระดับหนึ่ง หากกระทำแล้วไม่ได้ผลเท่าที่ควร ควรไปปรึกษาแพทย์เรื่องการใช้ยาบำรุงทางเพศรักษา การพิจารณาเลือกใช้ยาบำรุงรักษามีทั้งแบบกินและแบบทาเฉพาะที่ จะต้องใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมก็ขึ้นกับอาการของคุณ ผู้ที่จะเป็นผู้พิจารณาคือแพทย์ผู้รักษาเท่านั้น ไม่ขอแนะนำให้ซื้อรับประทานเอง

นอกจากนี้การดูแลเรื่องอาหารควรเลือกรับประทานอาหารที่มีสารเอสโตรเจนจากพืช พบมากในถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่นิยมมากคือ น้ำเต้าหู้ จะช่วยลดอาการที่เกิดขึ้นในวัยทอง รวมทั้งความแห้งของช่องคลอดได้ด้วย แต่ก็มีประสิทธิภาพต่ำกว่าการได้รับฮอร์โมนเสริมโดยตรง ฝากพิจารณาสารหล่อลื่นอีกตัวคือ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย และไม่มีอันตราย หล่อลื่นได้นาน อย่าได้นิ่งนอนใจหากคุณยังต้องการมีความสุขทางเพศอยู่ควรรีบแก้ไข ปัจจุบันหญิงวัย 70-80 ปีก็ยังมีความสุขทางเพศได้ถ้าฝ่ายชายยังคงแข็งแรงระดับสอดใส่ได้ การฟื้นฟูฝ่ายชายจึงจำเป็นต้องดูแลควบคุมไปด้วยกัน

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กท. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-1814-5441 Line ID : droclinic

ดร.คิว ลานทอง