คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 26 พฤษภาคม 2559

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51

ผมอายุ 77 ปี เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ผมมีอาการปัสสาวะเป็นเลือด เข้ารับการตรวจและรักษาที่โรงพยาบาล แพทย์ตรวจละเอียดแล้วบอกว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แนะนำให้รับการผ่าตัด ผมเข้ารับการผ่าตัด หลังจากผ่าตัดพักฟื้นที่โรงพยาบาลดูอาการ แล้วกลับมาบ้าน หลังการผ่าตัดแล้วหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในเรื่องความสุขและสมรรถภาพทางเพศ ผมเคยมีความสุขได้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หรือตามความต้องการเมื่อมีอารมณ์ได้รับการกระตุ้นเล้าโลมก็แข็งตัวได้ดีมีความสุข มลายหายไปหมดสิ้น อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้เลย อารมณ์รักอารมณ์ต้องการที่เคยมีหดหายไปสิ้น ชีวิตคู่ไม่หอมหวานสดชื่น มีแต่ความแห้งแล้ง หดหู่ ตัวใครตัวมัน ขาดความสุขทั้งกายและใจ ชีวิตห่อเหี่ยวไร้ความหวัง

คุณหมอครับ ผมขอรับคำแนะนำอยากมีความสุขทางเพศสัมพันธ์ได้บ้าง ไม่จำเป็นต้องเหมือนอย่างเดิม ขอเพียงให้แข็งตัวได้บ้าง สามารถสอดใส่มีความสุขได้เมื่อมีความต้องการเสพสมก็เพียงพอแก่ใจแล้วครับ

ด้วยความนับถือ

ด.ดูดี

***************************************************************

ตอบ คุณ ด.ดูดี

ชายวัย 77 ปี หลังจากได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วไม่สามารถมีความสุขทางเพศกับภรรยาได้ เพราะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหลังจากการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากนั้นพบได้บ่อยมาก เนื่องจากในการผ่าตัดมีโอกาสที่จะทำลายเส้นประสาทที่ทำหน้าที่ควบคุมการแข็งตัว และหลอดเลือดแดงซึ่งอยู่ใกล้กับองคชาตได้ ซึ่งทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้เมื่อได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วมักจะมีอาการอีดีตามมา หากไม่ได้รับการรักษาก็จะทำให้เกิดอาการอีดีตลอดไป แต่อย่าได้กังวล ท้อแท้ หรือหมดกำลังใจไปเพราะปัจจุบันมีแนวทางการรักษาที่หลากหลาย ทำให้ผู้ป่วยชายกลุ่มนี้กลับมาร่วมเพศได้อย่างปกติ ด้วยการรักษายากินที่ได้รับรองว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับกลุ่มผู้ป่วยอีดีที่ไม่ได้กินยาโรคหัวใจในกลุ่มไนเตรท ยาชนิดนี้ควรกินก่อนร่วมเพศประมาณหนึ่งชั่วโมง หากกินแล้วไม่มีการตอบสนองต่อยาดังกล่าวก็จะมีวิธีที่รวดเร็วที่สุดใช้ได้ผลภายใน 1-2 ชั่วโมง คือยาฉีดจะฉีดที่องคชาต ซึ่งออกฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ซึ่งการแข็งตัวขององคชาตจะเกิดขึ้นหลังจากฉีดยาประมาณ 5-15 นาที การรักษาด้วยการขยายกล้ามเนื้อให้องคชาตแข็งตัวขึ้นมา

ปัจจุบันมีวิวัฒนาการใหม่คือใช้คลื่ีนเสียงขยายเส้นเลือดใช้รักษาอีดีด้วยวิธีช็อกเวฟ เพื่อช่วยให้เกิดการกระตุ้น การสร้างหลอดเลือดแดงขึ้นมาใหม่ให้มากขึ้น พร้อมทำให้หลอดเลือดขยายตัวมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งในผู้ที่ผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากออกไปแล้วจึงจำเป็นต้องใช้ทั้งวิธีช็อกเวฟและอุปกรณ์ขยายหลอดเลือดควบคู่ไปพร้อมกัน จากที่กล่าวมาจะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก หรือมะเร็งต่าง ๆ แล้วมีอาการอีดีก็ได้มีโอกาสฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศให้กลับมาได้ มีกำลังใจที่ดีต่อสู้กับโรคร้ายที่อยู่ในตัวได้ เมื่อจิตใจแข็งแรงร่างกายก็ย่อมแข็งแรงตามมา ส่งผลให้ความสุขทางเพศมีชีวิตชีวาเพิ่มมากขึ้น อย่าปล่อยให้ความสุขทางเพศผ่านไปตามอาการป่วยที่เป็นอยู่ คุณต้องการพลังใจอย่างสูง การมีความสุขทางเพศจะช่วยให้อยากมีชีวิตต่อสู้กับโรคและอุปสรรคมากมายช่วยได้ดีเลิศ

หากต้องการคืนความสุขทางเพศให้แก่ตัวเองและคนรัก จึงต้องพร้อมเข้ารับการฟื้นฟูโดยเร็ว

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1814-5441, 09-9494-3336 และเว็บไซต์ www.meetdoctoro.com Line ID : droclinic

ดร.โอ สุขุมวิท 51