คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 27 กรกฎาคม 2559

พฤติกรรมทางเพศของผู้ชาย ซึ่งรับประทานยาเพื่อให้อวัยวะเพซแข็งตัว (2)

ความบ่อยของการวางแผนล่วงหน้าเพื่อมีเพศสัมพันธ์

พบว่า มากกว่า 4 ใน 5  ของอาสาสมัครจากทั้งเจ็ดประเทศที่รวมวิจัยซึ่งใช้ยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ร้อยละ 83) วางแผนเวลาเฉพาะพิเศษล่วงหน้าก่อนการมีเพศสัมพันธ์เป็นเวลาบางครั้งบางเวลาเป็นอย่างน้อย

ระยะเวลาของการมีเพศสัมพันธ์ถูกวางแผนล่วงหน้า

ทั้งเจ็ดประเทศที่รวมวิจัยพบว่า มาก กว่า 7 ใน 10 ของผู้ใช้ยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ร้อยละ 71) จะวางแผนล่วงหน้าสำหรับเวลาการมีเพศสัมพันธ์อย่างเป็นแบบฉบับจนถึงหลายชั่วโมง

ระยะเวลาระหว่างขนาดของยาและการมีเพศสัมพันธ์

ทั้งเจ็ดประเทศที่รวมวิจัยพบว่า 7 ใน 10  (ร้อยละ 70 ) ของผู้ใช้ยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศจะมีเพศสัมพันธ์อย่างเป็นแบบฉบับภายใน 1 ชั่วโมงของขนาดยาและผู้ชายเกือบทั้งหมด (ร้อยละ 96) มีเพศสัมพันธ์ภายใน 4 ชั่วโมงของขนาดยา ความบ่อยของการมีเพศสัมพันธ์

ผู้ใช้ยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศจะมีเพศสัมพันธ์โดยเฉลี่ย 6 ครั้งในหนึ่งเดือน 

โดยมีการเรียงลำดับความบ่อยจากประเทศที่มากที่สุดจนถึงน้อยที่สุดคือ ประเทศรัสเซีย 8 ครั้ง/เดือน ประเทศตุรกี 8 ครั้ง/เดือน ประเทศอิตาลี 7 ครั้ง/เดือน ประเทศบราซิล 6.5 ครั้ง/เดือน ประเทศจีน 5 ครั้ง/เดือน ประเทศไต้หวัน 4 ครั้ง/เดือน และประเทศญี่ปุ่น 3 ครั้ง/เดือน

ความพึงพอใจโดยรวมจากการรับประทานยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

โดยทั่วไป พบว่า ความพึงพอใจของอาสาสมัครจากทั้งเจ็ดประเทศ ค่อนข้างสูงซึ่งร่วมวิจัยจากการรักษาในผู้ใช้ยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ร้อยละ 85) ประเทศที่พึงพอใจมากที่สุดคือประเทศจีนคือร้อยละ 94

ความสำคัญของคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ยา

การประเมินให้ความสำคัญสูงสุดของคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ยา เมื่อจะซื้อยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศคือ  ประสิทธิภาพที่จะให้มีการแข็งตัวขององคชาต (ร้อยละ 93) และระดับผลข้างเคียงต่ำ (ร้อยละ 90 ) 

สรุปผลงานวิจัย

การมีเพศสัมพันธ์มักจะถูกวางแผนภายในหลายชั่วโมงล่วงหน้าโดยผู้ใช้ยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ  มัธยฐานของความบ่อยของการมีเพศสัมพันธ์โดยผู้ใช้ยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศคือ 6 ครั้งต่อเดือน  

ผู้รับประทานยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ รายงานว่ามีอัตราความพึงพอใจต่อการรักษาค่อนข้างสูง

และจะพิจารณาคุณลักษณะที่สำคัญที่สุดของยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศคือ ประสิทธิภาพที่ทำให้อวัยวะเพศแข็งตัว ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของการรักษารวดเร็วจะเป็นคุณลักษณะที่สำคัญที่สุดของผลิตภัณฑ์ของยา.

.......................................................
ศ.น.ท.ดร.สมพล  เพิ่มพงศ์โกศล...