คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 29 กรกฎาคม 2559

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ลานทอง

ดิฉันอายุ 53 ปี สามีอายุมากกว่า  5 ปี ดิฉันมีปัญหาที่จะขอเรียนถาม ซึ่งเป็นปัญหาของดิฉันเอง ซึ่งอยู่ในช่วงของคนวัยทอง สภาวะทางร่างกายประจำเดือนหมดไปเกือบจะ 3 ปี ได้แล้ว สามีเขายังดูแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวอะไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความดัน ปอด หัวใจ ตับ ไต หรือไขมันในเลือด เบาหวานก็ไม่มี สมรรถภาพทางเพศก็ยังดีทั้งการแข็งตัวและการถึงจุดสุดยอด จึงทำให้ดิฉันกังวลใจมากเพราะตัวดิฉันอยู่ในช่วงวัยทอง หมดประจำเดือน หมดความสนใจ หมดความต้องการในเรื่องเพศไปดื้อ ๆ ไม่มีอารมณ์ ไม่อยากร่วมเพศ แต่สามีเขายังมีความต้องการทางเพศอยู่เต็มเปี่ยม ยามเมื่อเขาต้องการมาดิฉันก็ตอบสนองให้แบบขอไปที ซึ่งตัวเขาเองก็รู้ดี ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เขามักจะออกจากบ้านไปบ่อย ๆ และไปแต่ละครั้งก็นานมาก ทำให้ดิฉันกังวลในหัวใจยิ่งนัก คิดไปได้ต่าง ๆ นานา กลัวเขาจะไปมีหญิงอื่น ทำใจไม่ได้ ยิ่งเพื่อนหญิงหลายคนที่มีอายุใกล้เคียงกันก็มีความสุขกับสามีของเธอได้ แต่ทำไม ดิฉันเองกลับหมดหายไปเฉย ๆ ยิ่งคิดก็ยิ่งกังวลนอนไม่ค่อยหลับ อย่างนี้ดิฉันจึงมาขอความช่วยเหลือจากคุณหมอซึ่งทรงความรู้และรอบรู้ในเรื่องเหล่านี้ ทำอย่างไรดิฉัน
จึงจะสามารถกลับมามีความสุขทางเพศได้ดัง
เดิมอีก
 
ด้วยความเคารพ
อ.ข้องจิต

ตอบ คุณ อ.ข้องจิต
การรักษาอาการผิดปกติทางเพศโดยเฉพาะในหญิงวัยทองที่นิยมกันคือ การให้ฮอร์โมนเพศเอสโตรเจนทดแทน แม้ว่าการได้รับฮอร์โมนทดแทนจะสามารถช่วยรักษาอาการทางกายที่เกิดขึ้นกับหญิงวัยทองให้ดีขึ้น เช่น อารมณ์ดีขึ้น นอนหลับง่าย ไม่อ่อนเพลีย แต่ในบางรายก็ไม่สามารถแก้ไขให้เกิดความต้องการทางเพศได้ มีการศึกษาพบว่าการใช้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนชนิดอมใต้ลิ้นคู่กับการได้รับยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ สามารถทำให้ผู้หญิงมีอารมณ์ทางเพศและมีความสุขกับการมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักได้ดีขึ้น

นักวิจัยชื่อโบลเมอร์ได้อธิบายว่า ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่ไม่ได้จับกับโปรตีนในเลือดเป็นเทสโทสเตอโรนส่วนที่สำคัญที่ออกฤทธิ์กับร่างกาย รวมทั้งต่อพฤติกรรม ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมที่แสดงออกมาในเวลาต่าง ๆ นั้นเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนเอสเอชบีจี (SHBG) ที่จับกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเลือด ตัวฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนอิสระที่มาจากการใช้อมใต้ลิ้นจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเลือดภายในแค่ 15 นาที หลังจากเริ่มใช้ และยังมีปริมาณน้อย จึงทำให้เกิดผลข้างเคียงตามมาน้อยมาก

ซึ่งจากการศึกษาพบว่ามีผลข้างเคียงน้อยมากแม้ว่าจะใช้เป็นประจำ และพบว่าผลจากการใช้ยากลุ่มพีีดีอี 5 ไอ น้อยมาก เมื่อใช้ร่วมกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน นอกจากนี้แล้วการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ น้อยร่วมกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนขนาด 0.5 มิลลิกรัม ชนิดอมใต้ลิ้นจะได้ผลดีทั้งในผู้หญิงก่อนวัยหมดประจำเดือนและหญิงวัยทอง ซึ่งพบว่าไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อภาวะวัยทองหรือแม้แต่รายที่ใช้ยาคุมกำเนิดอยู่ด้วยก็ตาม

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กทม. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 
09-9494-3336, 08-1814-5441 Line ID : droclinic

.............................
ดร.คิว ลานทอง...