คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 30 สิงหาคม 2559

เรียน คุณหมอ ดร.โอ

ผมมีคำถามเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศที่เกิดขึ้นกับตัวผมเอง ผมอายุ 82 ปี สุขภาพร่างกายยังแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรงใด ๆ ทั้งสิ้น ถึงอายุจะมาก แต่ยังมีความรักได้อย่างเต็มที่เต็มหัวใจ มีความต้องการทางเพศอยู่เต็มร้อยไม่ลดถดถอย มีความสุขอยู่กับเพื่อนหญิงที่รู้จักกันวัย 45 ปี ได้เดือนละ 2-3 ครั้งเป็นประจำ ตัวปัญหามันมาเกิดขึ้นเอาเมื่อช่วงต้นปีนี้เอง เวลามีความสุขกับเพื่อนหญิง จะหลั่งออกมาได้น้อยไม่เหมือนแต่ก่อน และบางครั้งก็ไม่สามารถหลั่งออกมาได้ ทำให้ตัวผมและเพื่อนหญิงไม่มีความสุขเท่าที่ควร มันเหมือนกับว่าขาดอะไรไปอย่างหนึ่งที่สำคัญมาก ไม่รู้สึกว่าได้เสพสมดั่งใจอารมณ์หมาย ไม่ค่อยสบายตัว ไม่ค่อยสบายใจเอาเสียเลย ผมจึงเกิดความกังวลใจว่าตัวเองจะมีความผิดปกติอะไรบางอย่างหรือเปล่า หรือเป็นเพราะอายุมากขึ้นและที่สำคัญก็เริ่มรู้สึกตัวเองเหมือนกันว่าจะเหนื่อยง่ายขึ้น ออกกำลังกายได้น้อยลง

ผมจึงขอถามคุณหมอ ดร.โอ ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมากับตัวผมในขณะนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไรกัน และจะเยียวยาแก้ไขได้บ้างไหมหรืออย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องการได้คืนมา ขอเพียงให้หลั่งได้เมื่ีอมีความสุขทางเพศกับเพื่อนหญิงของผมเท่านี้ก็เพียงพอและพอเพียงแล้วครับผมขอขอบคุณล่วงหน้าก่อนเลย สำหรับข้อชี้แนะข้อแนะนำจากคุณหมอครับ
 
ช.ขอชนะ

ตอบ คุณ ช.ขอชนะ
ปัญหาทางเพศที่มักจะพบได้ในผู้ชายคือการไม่หลั่งน้ำอสุจิออกมา หรือบางรายหลั่งแต่หลั่งออกมาน้อยมักพบบ่อยในชายสูงวัย ซึ่งปัญหานี้สามารถทำให้ฝ่ายชายและฝ่ายหญิงไม่มีความสุขทางเพศเท่าที่ควรได้ การมีปริมาณน้ำอสุจิที่ลดน้อยลงเมื่อมีการหลั่งนั้นถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับชายสูงอายุ เพราะการทำงานของต่อมลูกหมากและถุงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิเริ่มเสื่อมประสิทธิภาพ จึงทำให้ผลิตน้ำอสุจิได้น้อยลง นอกจากนี้แล้วยังส่งผลให้เกิดการหลั่งได้น้อยลงด้วย เนื่องจากการบีบตัวของกล้ามเนื้อในท่อหลั่งน้ำอสุจิอ่อนกำลังลง จึงทำให้ความสุขทางเพศของชายวัย 82 ปี ลดน้อยลง นอกจากสาเหตุตามธรรมชาติของการผลิตและการหลั่งน้ำอสุจิแล้วสาเหตุที่ชายไม่สามารถหลั่งน้ำอสุจิได้ อาทิ มีอาการอีดีคือการแข็งตัวไม่เต็มที่ มีปัญหาของต่อมลูกหมากหรือได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากมาก่อน ร่างกายไม่แข็งแรงทำให้เหนื่อยง่ายก่อนที่จะถึงจุดสุดยอด เป็นต้น

สำหรับการรักษาด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ให้เน้นผักและผลไม้ให้มาก เนื่องจากอาหารนี้อุดมไปด้วยแร่ธาตุ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะทำให้ร่างกายแข็งแรง นอกจากนี้อาหาร ผักและผลไม้ยังมีวิตามินเอ ซี อี เป็นปริมาณมากอีกด้วย รับประทานแร่ธาตุสังกะสี ซึ่งจะช่วยเพิ่มการสร้างตัวอสุจิและฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซึ่งพบได้ในอาหาร เช่น เนื้อ นม ไข่ เมล็ดธัญพืช หรืออาจจะรับวิตามินที่มีแร่สังกะสีก็ได้ นอกจากนี้แล้วควรได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ และทำจิตใจให้ร่าเริง แจ่มใส หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง ไขมันสูง งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพหาโรคแอบแฝงต่าง ๆ โดยเฉพาะเบาหวานและต่อมลูกหมาก รวมไปถึงระดับฮอร์โมนเพศชาย เพราะสิ่งเหล่านี้ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ไม่เกิดการหลั่งน้ำอสุจิออกมาได้ แต่หากพบว่ามีอาการอีดีคือการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่ดีเท่าที่ควรก็ควรรีบเข้ารับการฟื้นฟูจากแพทย์โดยเร็วจะได้ทำให้หลั่งน้ำอสุจิออกมาได้

แม้สมรรถภาพทางเพศจดลดลงตามวัยที่มากขึ้น และไม่สมบูรณ์เท่าวัยหนุ่ม แต่ความสุขทางเพศก็ยังเป็นที่ปรารถนาของชายหญิงทุกวัยตลอดกาลตลอดไปครับ

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1814-5441, 09-9494-3336 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com : Line ID : droclinic

...............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...