คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 28 กันยายน 2559

การป้องกันการฆ่าตัวตายของบุคคลข้ามเพศ ผลงานวิจัยจากบทความ “การปฏิเสธของครอบครัวเป็นตัวทำนายการพยายามฆ่าตัวตายและการเสพสารเสพติดในกลุ่มผู้ใหญ่ซึ่งเป็นบุคคลข้ามเพศและเพศไม่สอดคล้องในผู้ใหญ่ (Gender Nonconforming Adults)” ที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ( Lesbian, Gay,  Bisexual, Transgender) หรือที่เรียกคำย่อบ่อยในสังคมว่า “กลุ่มแอลจีบีที (LGBT)” แสดงว่ากลุ่มบุคคลข้ามเพศมีโอกาสฆ่าตัวตายสูงถึงสี่เท่ามากกว่ากลุ่มที่มีความต้องการทางเพศกับเพศตรงข้าม 

นักวิจัยและผู้ให้คำปรึกษามีความเห็นตรงกันที่ว่าการระบุเพศ ไม่ได้เป็นปัญหาทำให้เกิดความพยายามฆ่าตัวตาย การทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและการแบ่งแยก ซึ่งกลุ่มรักข้ามเพศต้องเผชิญในโลกของรักต่างเพศ และเกลียดกลัวคนข้ามเพศ นอกจากนี้ พบว่ามากกว่าครึ่งของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ถูกทำร้ายร่างกายด้วยคำพูดหรือวาจา เกือบหนึ่งในสี่ส่วนถูกคุกคามจากความรุนแรงทางสรีรวิทยา และหนึ่งในสิบถูกข่มขืนทางร่างกาย

กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศจะได้รับประสบการณ์ของการแบ่งแยกจากสังคมและความโดดเดี่ยวอย่างมาก  ภาวะซึมเศร้า และสูญเสียความเชื่อมั่นของตัวเอง  ปฏิกิริยาของครอบครัวในทางลบและความรุนแรงจะมีมากกว่าเพื่อนในกลุ่มรักต่างเพศ 

เด็กวัยรุ่นของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศต้องเผชิญสิ่งท้าทายมากมาย เช่นครอบครัวไม่ช่วยเหลือหรือเป็นศัตรูมากกว่า ไม่มีเพื่อนที่มีความเห็นใจ การถูกระราน ความรู้สึกผิด ความโดดเดี่ยว ความอับอาย การขาดการควบคุมตัวเองเมื่อต้องอยู่ที่บ้านหรือไม่สามารถพึ่งตนเอง เช่นเดียวกับการถูกก่อกวนจากทางศาสนา

ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้มีความเสี่ยงของการซึมเศร้าและความรู้สึกอยากฆ่าตัวตาย

ดังนั้นการป้องกันปัญหาดีที่สุดคือต้องให้กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศตระหนักว่าไม่ได้ถูกคำพิพากษาให้มีชีวิตเปล่าเปลี่ยวและความเจ็บปวด  

แต่ในทางตรงข้าม ควรให้ระลึกเสมอว่า มีกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศจำนวนมากมีสุขภาพที่ดีและมีความภูมิใจอยู่ในโลกนี้จากการประสบความสำเร็จในชีวิต

ให้ตระหนักว่ากลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศไม่ได้อยู่คนเดียวและพบว่าการสนับสนุนจากแพทย์ นักจิตวิทยาหรือสังคม มีความจำเป็นอย่างมากที่จะอยู่รอดต่อไปได้.

......................................................
ศ.น.ท.ดร.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล...