คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 24 ตุลาคม 2559

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ที่นับถือ
สวัสดีคะคุณหมอ ดิฉันเป็นแฟนประจำของคุณหมอมานานแล้วค่ะ ติดตามอ่านคอลัมน์ของคุณหมอมาตลอด ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นในเรื่องสุขภาพชีวิตประจำวันและที่สำคัญก็คือ สุขภาพในทางเพศศึกษาที่ทุกคนต้องรู้ไว้ ไม่ว่าชายหรือหญิงเพื่อได้มีความสุขที่แท้จริง สำหรับตัวดิฉันเองอายุ 50 ปี ส่วนสามีอายุมากกว่า 5 ปี เราทั้งสองมีเพศสัมพันธ์กันบ่อยและสม่ำเสมอมาตั้งแต่แต่งงานกันใหม่ ๆ ก็มีความสุขเกือบทุกวัน บางวันสองครั้งก็มี มาถึงตอนนี้ก็ยังคงมีความสุขด้วยกันสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ซึ่งนับว่าโชคดีมาก ๆ ที่เราทั้งคู่มีความต้องการทางเพศสูงด้วยกันและตอบสนองความต้องการให้กันและกันอย่างสุขใจแท้จริง คุณหมอคะแต่หลังจากที่ดิฉันหมดประจำเดือนไปได้เกือบปี ก็เริ่มพบว่าตัวเองมักจะมีอาการช่องคลอดแห้งอยู่เสมอ ทำให้มีความสุขในการร่วมเพศกับสามีลดลงไปมากและลำบากมากขึ้น บางครั้งถึงกับเกิดความเจ็บปวดในขณะร่วมเพศด้วยกัน และสิ่งที่ตามมาอีกอย่างก็คือ ดิฉันจะมีความต้องการทางเพศลดน้อยลงอย่างมาก ทำให้ตอบสนองให้ความสุขกับตัวดิฉันและสามีได้ไม่เหมือนเดิม

ดิฉันจึงขอเรียนถามว่าพอที่จะมีวิธีรักษาวิธีไหนบ้างที่จะทำให้ดิฉันมีความสุขเสพสมกับสามีได้อย่างมีความสุขแบบไม่แสบในช่องคลอดบ้างไหมค่ะ สงสารสามีมาก ๆ เลย เวลาที่เขามีความต้องการแต่ดิฉันกลับตอบสนองให้เขาไม่ได้ ซึ่งเขาก็เข้าใจแต่ไม่รู้ว่าเมื่อนาน ๆ เข้าเขาอาจจะต้องเบื่อในตัวดิฉันก็เป็นได้ค่ะ ดิฉันจึงต้องแก้ไขตัวเองให้ได้ก่อนค่ะ
 
ด้วยความนับถือ
อ.ออดอ้อน

ตอบ คุณ อ.ออดอ้อน
วัยหมดประจำเดือนของผู้หญิงนั้นมักจะอยู่ในช่วงอายุ 45-55 ปี ซึ่งจะมีอาการของสภาวะหมดประจำเดือนซึ่งประกอบไปด้วยอาการทางร่างกาย ร้อนวูบวาบตามตัว เหงื่อออกมาก ใจสั่น อาการทางจิตใจ เช่น หงุดหงิด โมโหง่าย อารมณ์แปรปรวน ซึมเศร้า การตอบสนองทางเพศที่ลดลง คือมีความต้องการทางเพศลดลงซึ่งจะส่งผลทำให้ช่องคลอดมีน้ำหล่อลื่นออกมาน้อยทำให้ช่องคลอดแห้งรู้สึกระคายเคือง คันและแสบ

ในกรณีที่ช่องคลอดแห้งมาก ๆ อาจมีเลือดออก มีแผลติดเชื้อในช่องคลอดตามมาได้ เป็นผลจากขาดฮอร์โมน ดังนั้นทางแก้ไขให้ใช้สารหล่อลื่นในการร่วมเพศในหญิงวัยทองก็ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาช่องคลอดแห้งได้ ปัจจุบันนี้มีทางเลือกใหม่ที่ไม่ใช่ฮอร์โมนเอสโตรเจนแต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า และปลอดภัยกว่า เป็นการรักษาเฉพาะที่ 

โดยใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอดทาทุก ๆ 3 วัน เหมือนกับที่เราทาครีมบำรุงผิวที่หน้า แต่บำรุงเฉพาะจุดให้กับช่องคลอด สารมอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด สาร มอยส์เจอไรเซอร์ช่วยปรับสมดุลกรดด่างของช่องคลอด ให้มีสภาวะเป็นกรดเหมือนก่อนหมดประจำเดือน และช่วยให้ความยืดหยุ่นของช่องคลอดนั้น ดีขึ้นอีกด้วย จึงตรงกับความต้องการของฝ่ายชาย

ทำให้หญิงวัย 50 จะไม่ต่างจากวัย 30-40 มากนัก คือมีความชุ่มชื้น ช่วยความยืดหยุ่นของช่องคลอด ไม่มีอาการแสบแก่ชายและหญิง

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กท. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-1814-5441 Line ID : droclinic

............................
ดร.คิว ลานทอง...